Trường Đại học Khoa học tổ chức buổi chiếu phim khoa học thuộc Liên hoan phim khoa học quốc tế năm 2022

Ngày: 02/01/2023

Năm 2022 là năm đầu tiên trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên là đối tác của Liên hoan phim khoa học tại Việt Nam với mong muốn chuyển tải thông điệp của Liên hoan phim cho các em học sinh tại tỉnh Thái Nguyên. Chương trình chiếu phim Khoa học được thực hiện dưới sự phối hợp của Trung tâm Truyền thông, Đối ngoại và Tuyển sinh, Đoàn thanh niên trường Đại học Khoa học, Trường PTTH Dương Tự Minh và Doanh nghiệp xã hội GreenAct. 

Liên hoan phim khoa học là sự kiện chiếu phim khoa học lớn nhất thế giới diễn ra hàng năm ở nhiều quốc gia và được chủ trì bởi Viện Goethe – Viện Văn hóa Đức. Liên hoan phim khoa học ra đời với mong muốn giúp cho các em học sinh có thể tiếp cận với khoa học một cách hứng thú thông qua các bộ phim. Đây là năm thứ 12 liên tiếp Liên hoan phim có mặt tại Việt Nam. Liên hoan phim năm 2022 có chủ đề “Cơ hội bình đẳng trong khoa học” với sự tham gia của 22 quốc gia trên thế giới. 

Poster Liên hoan phim khoa học năm 2022

Cơ hội bình đẳng là trạng thái công bằng trong đó các cá nhân được đối xử như nhau, không bị cản trở bởi các rào cản nhân tạo, định kiến ​​hoặc sự thiên vị. Những đổi mới từ các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) đã tác động tích cực đến hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống con người. Tuy nhiên, ngay cả ngày nay, khoa học vẫn có thể làm trầm trọng thêm sự phân chia bình đẳng theo những cách tinh vi và tràn lan hơn. Bên cạnh đó, việc tiếp tục thiếu vắng những đại diện của các nhóm thiểu số và phụ nữ trong các doanh nghiệp khoa học thể hiện một thách thức cho việc đào luyện một lực lượng lao động khoa học quốc tế đầy đủ. Với chủ đề năm nay, Liên hoan phim hi vọng có thể nâng cao nhận thức về vấn đề đa dạng và dung nạp trong các lĩnh vực STEM.

Poster Chương trình chiếu phim khoa học

Nhóm thực hiện chương trình

Hai chủ đề phim được lựa chọn thực hiện cho các em học sinh tại trường THPT Dương Tự Minh gồm: “Ảnh hưởng tiêu cực của khoa học công nghệ” và “Sự dối trá sau lời hứa tái chế”. Đây là hai chủ đề liên quan đến ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính tới biến đổi khí hậu toàn cầu và vấn đề tái chế và xử lý rác thải nhựa hiện nay. Các bộ phim khoa học đã thu hút sự chú ý của các em học sinh. Các em đã thảo luận sôi nổi các câu hỏi đặt ra theo nội dung phim khoa học và các vấn đề về môi trường trong thực tiễn cuộc sống. 

 TS. Nguyễn Thị Phương Mai giới thiệu về Liên hoan phim

Những bộ phim khoa học, hoạt động thảo luận và thực hành STEM theo từng chủ đề phim giúp các em học sinh hiểu hơn về các cơ hội bình đẳng trong khoa học, các ứng dụng khoa học công nghệ trong thực tiễn, từ đó tạo tình yêu và hứng thú của các em đối với các lĩnh vực khoa học ứng dụng trong cuộc sống hiện nay. Chương trình cũng là cơ hội để sinh viên các ngành khoa học tại trường Đại học khoa học có cơ hội phát huy kiến thức chuyên môn và rèn luyện kỹ năng mềm, được học tập trên cơ sở phục vụ cộng đồng bằng chuyên môn của mình. 

Một số hình ảnh của buổi chiếu phim:

TNUS MEDIA