Khoa Tài nguyên và Môi trường hưởng ứng ngày môi trường thế giới và tháng hành động vì môi trường năm 2023

Ngày: 17/06/2023

Ngày Môi trường thế giới 5 tháng 6 năm 2023 được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động với chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa” (Solutions to Plastic Pollution), thực hiện khẩu hiệu “Chống ô nhiễm nhựa” (Beat Plastic Pollution), kết hợp với chủ đề của ngày Đại dương thế giới 08/6/2022 được UNEP phát động "Hành tinh đại dương: Thủy triều đang thay đổi" (Planet Ocean: Tides are Changing), Khoa Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Khoa học hưởng ứng ngày Môi trường thế giới và tháng hành động vì môi trường với chuỗi các hoạt động: Tọa đàm chống chất thải nhựa; Học tập, trao đổi kinh nghiệm với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh. Đặc biệt, từ ngày 14 đến 16/6/2023 Khoa Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức hoạt động thực tế làm sạch bờ biển tại xã đảo Minh Châu, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Xã Minh Châu (Vân Đồn, Quảng Ninh) có nhiều bãi tắm đẹp, trong đó bãi Minh Châu là một trong những bãi biển tự nhiên đẹp nhất Quảng Ninh với dải cát trắng trải dài thoai thoải như một dải lụa xanh hiện lên giữa vùng biển trời vịnh Bái Tử Long. Mỗi năm vào mùa du lịch biển, các bãi biển này đón cả hàng nghìn lượt khách đến tắm biển. Vào buổi sáng rác từ ngoài khơi gồm rất nhiều chai lọ nhựa, thùng sốp, túi nilon, cành cây,… dạt vào nên bờ biển này đang bị ô nhiễm, mất cảnh quan môi trường. Hiện tại xã chưa có đội thu gom rác và làm sạch bờ biển. Xã tạo điều kiện cho người dân kinh doanh tạm ở bãi biển nên họ tự dọn rác. Tại bờ biển chính quyền xã Minh Châu đã đặt các thùng rác, và khuyến khích khách du lịch hạn chế sử dụng chất thải nhựa dùng 1 lần. Cấm dịch vụ ăn uống, đốt lửa trại ngoài bờ biển để hạn chế phát sinh chất thải, bảo vệ môi trường biển đảo.

Tràn ngập rác và đặc biệt là rác thải nhựa là tình trạng chung của bãi biển nơi đây

Trước trách nhiệm bảo vệ môi trường, bảo vệ hệ sinh thái biển, trước hết là của mỗi cá nhân và của cả cộng đồng, các cán bộ Khoa Tài nguyên và Môi trường đã làm sạch bờ biển tại bãi biển Minh Châu và bãi biển Robinson (Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) cùng với việc tuyên truyền cho người dân địa phương, du khách và chính quyền xã đảo nâng cao ý thức về bảo vệ bờ biển, hạn chế sử dụng và phát sinh chất thải nhựa.

Khoa Tài Nguyên và Môi trường