Đại hội Đại biểu Đoàn Thanh niên Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2027 thành công rực rỡ

Ngày: 10/06/2024

Ngày 08/6/2024, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Khoa học tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2027 với chủ đề “Tiên phong  - Bản lĩnh – Sáng tạo -  Đột phá”. 

Ảnh 01: PGS.TS. Nguyễn Văn Đăng - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường tặng hoa chúc mừng Đại hội

 Ảnh 02: PGS.TS. Trương Minh Tuyên - Uỷ viên BTV Đảng uỷ, Chủ tịch Công đoàn; TS. Phí Đình Khương - Phó CT Công đoàn, tặng hoa chúc mừng Đại hội

Đến dự Đại hội, về phía Đoàn cấp trên, đoàn bạn có: TS. Lê Văn Hiếu - Bí thư Đoàn Đại học Thái Nguyên, nguyên Bí thư Đoàn trường Khoá VIII; cùng các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư - đại diện cho Đoàn các đơn vị trực thuộc Đại học Thái Nguyên; Đoàn các đơn vị kết nghĩa.

Về phía Nhà trường có PGS. TS. Nguyễn Văn Đăng – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Trương Minh Tuyên – UV BTV Đảng ủy; TS. Phí Đình Khương - Uỷ viên BCH Đảng uỷ, Phó Chủ tịch Công đoàn, nguyên Bí thư Đoàn khoá II, III, IV; Đồng chí Ngô Ngọc Linh - Giám đốc Trung tâm TTĐNTS, nguyên Bí thư Đoàn Khoá V, VI, VII; cùng lãnh đạo các Phòng, Khoa, Trung tâm, đoàn thể, nguyên lãnh đạo Đoàn trường các thời kỳ và 150 đại biểu chính thức của Đại hội đại diện cho hơn 2800 đoàn viên, sinh niên của Nhà trường.

Ảnh 3: BCH Đoàn trường đón nhận hoa chúc mừng từ Đoàn ĐHTN và các đơn vị bạn


Tại Đại hội, Đoàn Chủ tịch đã thay mặt cho toàn thể BCH báo cáo kết quả, thành tựu đã đạt được trong nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn Thanh niên Nhà trường đã thực hiện nhiều phong trào thi đua sôi nổi và đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong nhiệm kỳ qua, sau sự ảnh hưởng nặng nề của Covid 19 tới mọi mặt công tác. Bên cạnh những tác động tiêu cực, lại là thời cơ cho sự sáng tạo, năng động, thích ứng nhanh của các cán bộ Đoàn và phẩm chất của đoàn viên thanh niên được phát huy, tuổi trẻ Nhà trường đã biểu thị sự tin tưởng, chủ động tham mưu, đề xuất và tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, kế hoạch của các cấp uỷ Đảng, của Đoàn cấp trên. 

Đoàn Thanh niên Nhà trường cũng tích cực đổi mới nội dung, phương thức công tác giáo dục chính trị tư tưởng, cụ thể hoá việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đoàn viên thanh niên qua nhiều hình thức đa dạng, góp phần giáo dục đoàn viên, thanh niên vững vàng về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống thông qua các chương trình như: Các buổi học tập nghị quyết, sinh hoạt chính trị chuyên đề, tổ chức các chương trình về nguồn thăm địa chỉ đỏ tại Khu di tích Đại đội 915, đội 91 Bắc Thái; Nghĩa trang Vị Xuyên, cột cờ Lũng cú; khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc, hay tự hào hòa mình trong dòng người trong kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ…

Các hoạt động hỗ trợ đoàn viên thanh niên trong học tập và NCKH và khởi nghiệp cũng được đẩy mạnh. Tuổi trẻ Nhà trường đã triển khai các hoạt động hỗ trợ nghiên cứu khoa học như đẩy mạnh hoạt động các CLB học thuật, triển khai các buổi semina chuyên môn, tham gia có hiệu quả phong trào “Sáng tạo trẻ”, “Cuộc thi NCKH” của Đoàn ĐHTN, tổ chức thường xuyên “Hội nghị Khoa học trẻ mở rộng”. Phối hợp cùng Trung tâm Đào tạo, Tư vấn và chuyển giao công nghệ Nhà trường tổ chức cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp”. Trong nhiệm kỳ tuổi trẻ nhà trường đã có được hàng trăm công trình nghiên cứu khoa học được nghiệm thu các cấp, nhiều giảng viên trẻ có các công trình bài báo được đăng tải trên các tạp chí chuyên ngành, bài báo ISI/Scopus. Đạt các giải cao tại các cuộc thi về NCKH các cấp.

Tăng cường các hoạt động hỗ trợ đoàn viên thanh niên nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần với đa dạng các hoạt động và hình thức được đổi mới, sáng tạo. Các hoạt động tình nguyện cũng được thực hiện thường xuyên, có chiều sâu. Luôn quan tâm đến các bạn đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, dành tặng các phần quà, vé xe về Tết. Tặng quà các bạn sinh viên nước ngoài ở lại ăn Tết Việt Nam. Tổ chức tốt các chiến dịch tình nguyện  Tiếp sức mùa thi, Mùa hè xanh, các hoạt động hỗ trợ cộng đồng. Các chương trình Hiến máu tình nguyện được sự hưởng ướng của đông đảo đoàn viên thanh niên với nguồn máu đã cứu sống được hàng ngàn bệnh nhân.

Công tác Đồng hành với thanh niên phát triển kỹ năng thực hành xã hội, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần cũng được triển khai với đa dạng các hoạt động cụ thể. Tổ chức thường niên các giải thi đấu thể thao như: Giải bóng đá sinh viên, giải cầu lông mở rộng, giải bóng chuyền hơi, giải thể thao điện tử, giải bóng rổ 4x4…

Vinh dự cho Nhà trường trong nhiệm kỳ qua, đội bóng đá nam sinh viên đã 2 lần lọt vòng chung kết Giải bóng đá sinh viên toàn quốc năm 2022, 2023. Nhiều đoàn viên nhà trường tham gia các giải thi đấu các cấp và đạt nhiều giải thưởng, tạo nên dấu ấn trong hoạt động thể dục thể thao nhà trường. Tham gia các hoạt động chào mừng kỉ niệm 30 năm thành lập ĐHTN với thành tích giải Nhất kéo co sinh viên, giải Nhì kéo co cán bộ, đạt Giải Nhì văn nghệ cán bộ, Giải khuyến khích văn nghệ sinh viên trong Hội diễn văn nghệ chào mừng kỉ niệm 30 năm thành lập ĐHTN. Nhà trường cũng đã xây dựng và đưa vào hoạt động Khu tổ hợp thi đấu thể thao tạo điều kiện cho sinh viên Nhà trường tăng cường rèn luyện thể chất.

Thường xuyên tổ chức các Hội thi văn nghệ chào mừng kỉ niệm các ngày lễ lớn của Ngành, của nhà trường, các cuộc thi tìm kiếm tài năng sinh viên, cuộc thi Mr&Miss. Đã tạo nhiều dấu ấn cho sinh viên Nhà trường. Phối hợp và đăng cai tổ chức các hoạt động Quốc tế, toàn quốc, cấp tỉnh với nhiều hoạt động tạo tiếng vang.

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng được chú trọng, từng bước đi vào nề nếp và ngày càng hiệu quả hơn. Điểm đáng khen ngợi là trong nhiệm kỳ qua, Đoàn thanh niên đã bồi dưỡng giới thiệu cho Đảng hơn 250 đoàn viên ưu tú, trong đó hơn 100 đồng chí đã được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam.

Công tác lãnh đạo của đoàn cũng đã được quan tâm đổi mới nội dung, phương thức, linh hoạt, phù hợp;  hướng về cơ sở, tập trung cho cơ sở. Có thể khẳng định rằng, trong nhiệm kỳ qua, phát huy thế mạnh của thanh niên với đội ngũ đoàn viên thanh niên tuổi trẻ đông đảo, giàu trí tuệ, khát khao cống hiến vì sự phát triển bền vững của Nhà trường và đất nước, các hoạt động của Đoàn trường đã được triển khai thực hiện có hiệu quả cả về bề rộng và chiều sâu, vừa khơi dậy, phát huy, tạo môi trường cho thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; vừa đồng hành cùng thanh niên trên bước đường lập thân, lập nghiệp; đồng hành cùng Nhà trường trong sự phát triển chung

Tại Đại hội, Đoàn Đại học Thái Nguyên đã trao giấy khen cho các tập thể, các cá nhân: tập thể BCH Liên chi đoàn Khoa Luật, tập thể BCH Liên chi đoàn Trung Quốc học – Báo chí; đồng chí Nguyễn Thị Bích Liên – UV BTV Đoàn trường, đồng chí Nguyễn Đức Hiếu – UV BTV Đoàn trường, đồng chí Dương Thanh Thúy - UV BTV Đoàn trường, đồng chí Phan Thị Huế - UV BTV Đoàn trường, đồng chí Nguyễn Thế Huy - UV BTV Đoàn trường, đồng chí Nguyễn Hoàng Lan – Chủ nhiệm CLB Lễ tân – Sự kiện. Cũng tại Đại hội, BCH Đoàn trường Đại học Khoa học đã trao giấy khen cho 15 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2022 – 2024.

 

Ảnh 4: Các tập thể, cá nhân đón nhận khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, PGS. TS. Nguyễn Văn Đăng – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học đánh giá cao các kết quả đạt được của Đoàn Trường trong nhiệm kỳ qua, đặc biệt là trong phong trào tuổi trẻ sáng tạo, phong trào thanh niên tình nguyện, các hoạt động hỗ trợ sinh viên, nâng cao thể chất và đời sống văn hóa tinh thần cho ĐVTN, công tác phát triển Đảng trong sinh viên. Để hoạt động Đoàn và phong trào Thanh niên của Nhà trường tiếp tục phát huy vai trò và sức mạnh của mình trong nhiệm kỳ tới, PGS. TS. Nguyễn Văn Đăng – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học ủy yêu cầu Ban Chấp hành Đoàn trường nhiệm kỳ 2024 – 2027 cần tiếp tục đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên Nhà trường vươn lên, xứng tầm với mô hình của một Đại học trọng điểm quốc gia.

Ảnh 5: PGS.TS. Nguyễn Văn Đăng - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Đại hội đã bầu ra được BCH nhiệm kỳ 2024– 2027 gồm 23 đồng chí, Ban Thường vụ gồm 07 đồng chí và các chức danh chủ chốt của Đoàn trường. Đồng chí Nguyễn Thái Sơn tiếp tục được tín nhiệm giao trọng trách Phó Bí thư phụ trách Đoàn Trường khóa IX, đồng chí Vũ Tuấn Kiên được bầu giữ chức vụ Phó Bí thư Đoàn trường khóa IX.

Ảnh 6: BCH Đoàn trường nhiệm kì 2024 – 2027 ra mắt Đại hội


Phát huy những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ mới 2024 – 2027, Đoàn Thanh niên Trường Đại học Khoa học đặt ra chỉ tiêu phấn đấu: 100% bí thư từ cấp Chi đoàn trở lên được tập huấn nghiệp vụ công tác Đoàn – Hội hàng năm; 100% các cơ sở Đoàn thực hiện tốt công tác Đoàn vụ; đoàn viên chi đoàn cán bộ đạt 100% hoàn thành nhiệm vụ trở lên; 80% SV đạt kết quả học tập đạt loại khá trở lên; 98% SV đạt kết quả rèn luyện khá trở lên; tối thiểu 5 Đoàn viên là cán bộ đi học sau đại học trong nhiệm kì; xây dựng ít nhất 01 công trình thanh niên; trong nhiệm kỳ có ít nhất 80 đề tài nghiên cứu khoa học, bài báo các cấp;Số Đoàn viên ưu tú được giới thiệu đi học nhận thức về Đảng tối thiểu 150 đồng chí, giới thiệu kết nạp ít nhất 40 đồng chí. Đoàn trường phấn đấu được nhận Cờ thi đua Xuất sắc của Tỉnh Đoàn.

Ảnh 7: Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

(TNUS MEDIA)