Bạo lực giới trong tình yêu sinh viên - Câu chuyện không của riêng ai

Ngày: 27/01/2021

Bất bình đẳng giới và bạo lực trên cơ sở giới (Bạo lực giới) là một vấn đề toàn cầu, phổ biến và gây ra nhiều hệ quả nặng nề đối với các cá nhân, cộng đồng và toàn xã hội. Mặc dù bạo lực giới chủ yếu ảnh hưởng tới phụ nữ và trẻ em gái, nhưng cũng có thể tác động đối với nam giới, trẻ em trai, các nhóm thiểu số và nhóm có hoàn cảnh đặc biệt.

Trên cơ sở nối tiếp hoạt động của dự án “Phòng chống bạo lực trên cơ sở giới trong môi trường đại học ở Việt Nam” được thực hiện tại Đại học Thái Nguyên từ tháng 9/2020 đến tháng 2/2021 do Trung tâm Thúc đẩy giáo dục và Nâng cao năng lực phụ nữ (CEPEW) và Đại học Thái Nguyên phối hợp triển khai (với sự hỗ trợ tài chính của Quỹ Canada dành cho các sáng kiến địa phương – CFLI) trong thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2020, nhóm tham gia chương trình do ThS. Chu Thị Thu Trang – Khoa KHXH&NV, TS. Nguyễn Thị Phương Mai – Khoa Tài nguyên & Môi trường, TS. Tạ Thị Thảo – Khoa KHXH&NV, ThS. Nguyễn Thị Hồng Trâm- Khoa KHXH&NV) đã đề xuất dự án truyền thông “Nâng cao nhận thức và kỹ năng của sinh viên về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực giới trong tình yêu” với thông điệp “Bạo lực giới trong tình yêu sinh viên – Câu chuyện không của riêng ai” nhằm hỗ trợ những bạn sinh viên đang học tập tại Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên nâng cao nhận thức và kỹ năng về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực giới trong tình yêu.

Dự án gồm chuỗi các hoạt động: (1) Khảo sát online kiến thức về bình đẳng giới và bạo lực giới trong tình yêu sinh viên ; (2)  Hội thảo tập huấn về bình đẳng giới và bạo lực giới trong tình yêu; (3)  Thiết lập diễn đàn về chủ đề này trên mạng xã hội facebook; (4) Xây dựng không gian an toàn để sinh viên có thể chia sẻ vấn đề của mình và được tư vấn từ chuyên gia; (5) Xây dựng clip về không gian an toàn để hỗ trợ truyền thông của dự án

Hoạt động 1 đã được triển khai từ ngày 17/01/2021 – 22/01/2021 và nhận được sự quan tâm của gần 200 sinh viên toàn trường. Sinh viên đều thể hiện sự quan tâm đến chương trình, mong muốn tham gia khóa tập huấn và có không gian an toàn để đóng góp ý kiến, nêu quan điểm, chính kiến của mình về bạo lực giới trong tình yêu sinh viên nói riêng cũng như bạo lực giới nói chung.

Hoạt động 2 của dự án đã được triển khai với Chương trình Hội thảo tập huấn “Nâng cao nhận thức và kỹ năng của sinh viên về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực giới trong tình yêu sinh viên” diễn ra trong 2 ngày từ ngày 23 – 24/01/2021 tại Hội trường tầng 5 – Khu Hiệu bộ trường Đại học Khoa học (Các hoạt động tiếp theo của dự án sẽ được triển khai trong thời gian tới)

Tham dự phiên khai mạc ngày 23/01/2021:

- Về phía Trường Đại học Khoa học có PGS.TS. Phạm Thị Phương Thái – Phó Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên BTV Đảng ủy, Trưởng Khoa KHXH&NV; TS. Lê Văn Hiếu – Phó Chủ tịch Hội Sinh viên; TS. Tạ Thị Thảo – Phó Trưởng Khoa KHXH&NV.

- Về phía Đại học Thái Nguyên có TS. Bùi Thị Hương Giang – Phó Ban KHCN-Đối ngoại ĐHTN.

- Về phía đơn vị tài trợ chương trình có bà Ngô Thị Thu Hà – Giám đốc Trung tâm Thúc đẩy giáo dục và Nâng cao năng lực phụ nữ  (CEPEW)

Cùng các cô giáo bộ môn CTXH và 25 em sinh viên được lựa chọn tham gia tập huấn.

Các đại biểu tham dự phiên khai mạc chụp ảnh lưu niệm

Ngày 23/01/2021, TS. Tạ Thị Thảo – Phó trưởng Khoa KHXH&NV và bà Ngô Thị Thu Hà – Giám đốc CEPEW đã trực tiếp điều hành thảo luận, tập huấn giúp sinh viên hiểu về bình đẳng giới thực chất và bạo lực trên cơ sở giới trong tình yêu sinh viên (Bạo lưc hẹn hò).

TS. Tạ Thị Thảo trao đổi về giới - giới tính; khuôn mẫu/định kiến giới

Bà Ngô Thị Thu Hà – GĐ CEPEW trao đổi về Bất bình đẳng giới; Công bằng giới và bình đẳng giới thực chất; Các dạng bạo lực trên cơ sở giới trong tình yêu sinh viên

 Ngày 24/01/2021, ThS. Chu Thị Thu Trang cùng nhóm thực hiện dự án đã giúp sinh viên tìm hiểu phương pháp giao tiếp phi bạo lực qua việc tìm hiểu nhu cầu – cốt lõi của giao tiếp phi bạo lực, thực hành kỹ năng thấu cảm. Qua đó các bạn sinh viên được chia sẻ các vấn đề và cũng thảo luận về việc thay đổi thái độ sống, phong cách sống tích cực theo phương pháp giao tiếp phi bạo lực.

(NVC- Nonviolent communication).

ThS.Chu Thị Thu Trang với phương pháp giao tiếp phi bạo lực và thực hành kỹ năng thấu cảm

Chùm ảnh về thực hành kỹ năng giao tiếp phi bạo lực và xây dựng giải pháp ứng phó với bạo lực giới trong tình yêu sinh viên.

           

Nhóm thực hiện dự án