Ấn tượng Lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Trường Đại học Khoa học

Ngày: 31/10/2017

Sáng 22/10/2017, tại Hội trường Trung tâm học liệu - Đại học Thái Nguyên, Trường Đại học Khoa học đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm ngày truyền thống của Trường (24/10/2002 – 24/10/2017).

Đến dự buổi Lễ, có PGS.TS Phạm Mạnh Hùng - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; PGS.TS Nguyễn Thị Kim Phụng - Đại diện Vụ Giáo dục Đại học – Bộ Giáo dục và Đào tạo và đại diện một số bộ, ban ngành trung ương; ông Vũ Hồng Bắc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên; GS.TS Đặng Kim Vui - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Thái Nguyên; GS.TS Lê Thị Thanh Nhàn – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đại học Thái Nguyên qua các thời kỳ; PGS.TS Nông Quốc Chinh -  Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học; một số lãnh đạo UBND các tỉnh, các Sở, ban ngành trong và ngoài tỉnh; lãnh đạo các cơ quan truyền thông của tỉnh Thái Nguyên cùng đông đảo cán bộ viên chức, sinh viên, học viên các thế hệ của nhà trường.

Toàn cảnh buổi Lễ

Trong niềm vui chung, các thế hệ thầy và trò Trường Đại học Khoa học đã cùng ôn lại truyền thống tốt đẹp, vượt khó, vươn lên xây dựng và phát triển nhà trường trong 15 năm qua.

Ngày 28/3/2002, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra quyết định thành lập Khoa Khoa học Tự nhiên, trực thuộc Đại học Thái Nguyên. Lễ công bố quyết định thành lập diễn ra cách đây tròn 15 năm – ngày 24/10/2002. Trong những ngày đầu tiên ấy, Khoa đã đối mặt với muôn vàn khó khăn thiếu thốn về nhân lực và cơ sở vật chất. Vượt qua những thử thách, tập thể cán bộ viên chức, học viên và sinh viên của nhà trường đã đồng tâm, hiệp lực, không ngừng thi đua phấn đấu góp sức cùng nhau xây dựng nhà trường, tạo nên những thành tựu đáng tự hào.

Khi thành lập, Khoa Khoa học tự nhiên chỉ có 2 phòng chức năng và 4 bộ môn trực thuộc, đến nay trường đã có 9 phòng/trung tâm chức năng, 9 khoa/bộ môn đào tạo, 3 trung tâm tự hạch toán, có Viện Khoa học và Công nghệ trực thuộc ĐHTN hoạt động tại trường. Khởi đầu, Khoa Khoa học tự nhiên chỉ có 53 cán bộ nhưng đến nay có 328 cán bộ viên chức, có 30% tổng số cán bộ giảng dạy là GS, PGS, TS. Nếu năm 2003, khoa có 5 ngành đào tạo đại học với 160 sinh viên, nay nhà trường đang đào tạo 20 ngành đại học với quy mô hơn 6000 sinh viên các hệ; 7 chuyên ngành thạc sĩ, 3 chuyên ngành tiến sĩ với gần 400 học viên cao học và NCS. Trường đã có 11 khóa sinh viên tốt nghiệp với hơn 10.000 cử nhân khoa học, 9 khóa tốt nghiệp trình độ sau đại học với trên 1000 ThS, TS. Bên cạnh đó, cán bộ của trường đã và đang chủ trì 13 đề tài độc lập cấp Nhà nước, 68 đề tài/dự án cấp Bộ/cấp tỉnh và 92 đề tài cấp Đại học. Có trên 1000 công trình khoa học được công bố. Đặc biệt, nhà trường đã thực hiện những đề tài, dự án mang tính ứng dụng cao, phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội. Nhiều nhóm sinh viên, giảng viên đạt giải thưởng cao trong các cuộc thi tài năng nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế. Điều đáng nói, phần lớn sinh viên ra trường đều có việc làm phù hợp, được các nhà tuyển dụng đánh giá cao.

Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám hiệu, GS.TS Lê Thị Thanh Nhàn – Hiệu trường nhà trường đã bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, các thế hệ cán bộ, viên chức, sinh viên và học viên. GS.TS Lê Thị Thanh Nhàn cũng khẳng định trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, đổi mới giáo dục, phát triển đội ngũ, nâng cao chất lượng đào tạo, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học để hội nhập với khu vực và quốc tế.

Phát biểu của GS.TS Lê Thị Thanh Nhàn – Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Phạm Mạnh Hùng - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bày tỏ vui mừng và ghi nhận sự đóng góp, ứng dụng của các đề tài nghiên cứu khoa học ở nhà trường trong những năm qua; đồng thời  tin tưởng rằng trước những thách thức của thời cuộc, Trường Đại học Khoa học sẽ luôn nỗ lực để có nhiều bước tiến mới, khẳng định chất lượng đào tạo và vị thế của mình trong khu vực trung du miền núi phía Bắc nói riêng và cả nước nói chung.

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại buổi lễ

Với những thành tích đáng kể đã đạt được trong những năm qua, Trường Đại học Khoa học đã được tặng 01 Cờ thi đua của Bộ GD&ĐT; 02 Cờ thi đua của UBND tỉnh Thái Nguyên. Nhiều tập thể, cá nhân nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh Thái Nguyên vì có thành tích xuất sắc trong giáo dục, đào tạo. Nhiều cán bộ viên chức nhà trường được suy tôn các danh hiệu cao quý.

Nhân kỷ niệm 15 năm thành lập, Trường tiếp tục được nhận Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Cờ thi đua của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên. Tất cả những điều đó là sự ghi nhận của Nhà nước và xã hội với những cố gắng, nỗ lực vượt bậc của cán bộ viên chức nhà trường; là thành quả của quá trình lao động, cống hiến, sức mạnh đoàn kết của tập thể cán bộ và nhân viên nhà trường đã dày công xây dựng và vun đắp.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Mạnh Hùng trao tặng Cờ thi đua cho nhà trường

Nhà trường nhận Cờ thi đua của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên

Đây là cũng là dịp để các thế hệ cựu sinh viên, học viên bày tỏ niềm tự hào, thể hiện sự tri ân với thầy cô giáo, với nhà trường.

(Nhà báo Nguyễn Thị Huyên – Cựu sinh viên báo chí K9 đại diện các Khóa chúc mừng trường)

15 năm – khoảng thời gian chưa dài khi nói về lịch sử nhưng cũng đủ làm nên một Trường Đại học Khoa học trưởng thành, phát triển - Một ngôi trường rất trẻ, sung sức, đang dần khẳng định vị thế bằng bề dày thành tích nghiên cứu khoa học và thế mạnh đào tạo các ngành thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn trong nền giáo dục đại học Việt Nam.

 

Cán bộ các thế hệ nhà trường chụp ảnh lưu niệm

Vi Phương

GV, Khoa Văn - XH