NGHIỆM THU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN NGÀNH CÔNG TÁC XÃ HỘI

Ngày: 10/05/2024

Hoạt động nghiên cứu khoa học tại Trường Đại học Khoa học luôn được đầu tư và khuyến khích. Mỗi năm học, sinh viên đều đóng góp nhiều công trình nghiên cứu khoa học có chất lượng, góp phần làm giàu tài nguyên kiến thức cho Nhà trường. 

Trên tinh thần đó, Bộ môn Công tác xã hội tiếp tục phát huy và giữ lửa cho hoạt động nghiên cứu. Sáng 9/5/2024, Bộ môn đã tổ chức Hội đồng nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên – Lớp CTXH K19, năm học 2023 - 2024. Hội đồng đã thông qua 2 đề tài nghiên cứu thuộc chuyên ngành Công tác xã hội, được thực hiện bởi các bạn sinh viên và nhóm sinh viên: 

+ SV Nình Thị Hùng: Đề tài Hoạt động trợ giúp xã hội cho người cao tuổi tại cộng đồng (Nghiên cứu tại xã Đại Dực, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh)

+ SV Bàn Thị Hương, Phạm Thị Ngân: Ảnh hưởng của mạng xã hội facebook đến sinh viên Trường Đại học Khoa học - ĐH Thái Nguyên.

Mỗi đề tài là có hướng tiếp cận khác nhau đối với các lĩnh vực thuộc đối tượng nghiên cứu của Công tác xã hội như: CTXH với người cao tuổi tại cộng đồng, Công tác xã hội học đường (Nghiên cứu trường hợp thanh niên). Các bạn sinh viên báo cáo về công trình của mình đã dày công nghiên cứu trong suốt thời gian qua trước Hội động. Mỗi đề tài đều nêu ra được tính cấp thiết, đặt ra các mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu cần chứng minh. Sau khi tiến hành khảo sát và đi sâu vào nghiên cứu, phân tích vấn đề, xử lý số liệu, các tác giả đã đưa ra được những giải pháp phù hợp với chuyên ngành đào tạo Công tác xã hội. 

Hướng nghiên cứu tiếp tục để phát triển đề tài cũng được các bạn định hướng và trình bày trước Hội đồng. Phần phản biện những câu hỏi của Hội đồng cũng có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và trả lời một cách thuyết phục. Kết thúc phần báo cáo của các tác giả, Hội đồng đưa ra những nhận xét, đánh giá chi tiết. Các thành viên Hội đồng đều ghi nhận sự đầu tư của các bạn cho công trình nghiên cứu của mình. Song song với việc học tập ở giảng đường, đi làm thêm, các bạn đã biết cách sắp xếp, quản lý thời gian một cách phù hợp dành cho hoạt động nghiên cứu khoa học. Tinh thần này được Hội đồng đánh giá cao. Về mặt khoa học, theo chia sẻ của Chủ tịch cả 2 Hội đồng, các đề tài có độ tin cậy và tính thuyết phục cao, vận dụng tốt các phương pháp nghiên cứu đã học,... 

Bên cạnh đó vẫn còn một số chi tiết cần khắc phục. Từ những đề tài của sinh viên, Hội đồng còn định hướng và mở ra nhiều hướng nghiên cứu mới, tác giả có thể tham khảo và tiếp tục triển khai nếu có đam mê và thời gian. Hội đồng cũng chỉ ra rõ các lỗi căn bản trong nghiên cứu, các sinh viên thực hiện nghiên cứu ghi nhận và cải thiện lại bài nghiên cứu của mình trước khi mang đi dự thi ở những cấp cao hơn.

Kết thúc hai phiên nghiệm thu, 2 đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên của ngành Công tác xã hội được thông qua. Những đề tài ưu tú sẽ được lựa chọn tiếp tục dự thi ở cấp cao hơn trong thời gian tới. 

Một số hình ảnh từ buổi nghiệm thu:

Ảnh 1. Nhóm sinh viên thực hiện NCKH cùng Hội đồng nghiệm thu

Ảnh 2. Hội đồng nghiệm thu đề tài “Ảnh hưởng của mạng xã hội facebook đến sinh viên Trường Đại học Khoa học – ĐHTN” do SV Bàn Thị Hương, Phạm Thị Ngân thực hiện

 Ảnh 4: SV Nình Thị Hùng và GVHD. ThS. Nguyễn Hồng Cúc

Ảnh 5: SV Bàn Thị Hương và Phạm Thị Ngân cùng GVHD.TS. Tạ Thị Thảo

(Bộ môn CTXH)