Hội thảo “Tổng kết hoạt động khoa học và công nghệ Trường Đại học Khoa học giai đoạn 2018-2022”

Ngày: 18/05/2023
00:00 / 01:00

Chào mừng kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam (18/5/2013 – 18/5/2023); Để ghi nhận những thành tích của Tập thể và cá nhân về KH&CN, Trường ĐHKH tổ chức Hội thảo “Tổng kết hoạt động khoa học và công nghệ Trường Đại học Khoa học giai đoạn 2018-2022”. 
Hội thảo diễn ra tại Hội trường lớn, giảng đường 502-3B trong buổi sáng ngày 18/5/2023 dưới sự chủ trì của PGS.TS. Nguyễn Văn Đăng - Hiệu trưởng Nhà trường.

Tham dự Hội thảo có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Đảng uỷ, Hội đồng Trường, Ban Giám hiệu, lãnh đạo các phòng, trung tâm, Viện Khoa học và Công nghệ, các Khoa/ Bộ môn và đặc biệt là toàn thể các Phó Giáo sư, Tiến sĩ trong toàn Trường.

Thay mặt Ban Tổ chức Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Xuân Ca – Viện trưởng Viện KH&CN đã trình bày Báo cáo Tổng kết các hoạt động KH&CN Trường Đại học Khoa học (ĐHKH) giai đoạn 2018-2022. Báo cáo đã nêu bật được thực trạng, những thuận lợi, khó khăn; kết quả đạt được cũng như những hạn chế cần khắc phục, đề xuất những giải pháp để phát triển hoạt động KH&CN trong những năm tiếp theo, cụ thể:

Giai đoạn 2018-2022, Nhà trường có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ nhằm phát triển NCKH và CGCN. Hoạt động KH&CN đã thu hút được sự quan tâm, nghiên cứu của đại bộ phận CB, GV và người học; thực sự trở thành thế mạnh của Nhà trường với những sản phẩm có giá trị khoa học thiết thực, được xã hội đánh giá cao, mang lại uy tín cho Nhà trường.

Nhà trường đã xây dựng các kế hoạch hoạt động KH&CN hàng năm và 05 năm; xây dựng các quy định, quy trình quản lý khoa học, phù hợp với hướng phát triển của Trường, đảm bảo triển khai công tác KH&CN hiệu quả. Nhà trường đã xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ đề tài, dự án CGCN như hỗ trợ 20% tổng giá trị hợp đồng đối với đề tài, dự án CGCN cho các công ty, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước; hỗ trợ cho các nghiên cứu cơ bản như hỗ trợ tối đa 40 triệu đồng đối với các bài báo đăng trên các tạp chí chuyên ngành quốc tế có uy tín. Bên cạnh đó, nhà Trường còn ban hành các quy định hỗ trợ các đề tài có sản phẩm đăng ký độc quyền sở hữu trí tuệ. Do đó, hoạt động NCKH của Nhà trường đã đóng góp đáng kể cho khoa học và ứng dụng thực tế, giải quyết các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của ngành, góp phần tích cực cho đào tạo nguồn nhân lực trình độ SĐH. Thực hiện chiến lược phát triển chung của nhà trường theo kế hoạch ngắn hạn, dài hạn, từ năm 2018 đến 2022, GV nhà trường đã thực hiện nhiều đề tài NCKH và công bố nhiều công trình khoa học trên các tạp chí chuyên ngành trong nước và quốc tế.

* Về đề tài các cấp

GV Nhà trường đã thực hiện 16 đề tài cấp nhà nước; 21 đề tài cấp Bộ; 8 đề tài cấp Tỉnh và tương đương; 26 đề tài cấp Đại học; 92 đề tài cấp cơ sở. 

* Về công bố khoa học

Trường ĐHKH luôn là một trong những đơn vị đứng đầu Đại học Thái Nguyên về số lượng bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục ISI. Riêng giai đoạn 2018-2022, GV Nhà trường đã công bố tổng số gần 1.500 công trình khoa học trên các tạp chí chuyên ngành trong nước và quốc tế, trong đó có hơn 300 bài báo quốc tế thuộc danh mục ISI; 21 bài báo Scopus; 118 bài báo quốc tế khác và gần 700 bài báo chuyên ngành trong nước.

* Về nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ

Nhà trường đã thực hiện 08 đề tài chuyển giao khoa học công nghệ với các địa phương, doanh nghiệp, tổ chức (04 nhiệm vụ nghiên cứu theo đơn đặt hàng của UBND Tỉnh Thái Nguyên; 04 nhiệm vụ nghiên cứu theo đơn đặt hàng của UBND Tỉnh Lạng Sơn). Đặc biệt một số đề tài đã có sản phẩm ứng dụng mang thương hiệu của Nhà trường, được cấp mã số, mã vạch, đồng thời được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp Bằng sáng chế và bảo hộ độc quyền thương hiệu, đăng ký tại Cục sở hữu Trí tuệ Việt Nam. Một số đề tài được ký hợp đồng thương mại hóa và chuyển giao Khoa học công nghệ với một số công ty. Năm 2020, Nhà trường đã thực hiện 01 đề tài theo đơn đặt hàng của tỉnh Thái Nguyên để Nghiên cứu và phát triển bộ sinh phẩm phát hiện Sars-CoV-2 Virus bằng kỹ thuật Realtime PCR. Nhà trường đã tặng Tỉnh Thái Nguyên 1000 bộ xét nghiệm SARS-CoV-2 virus cho phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19. 

Với những thành tích NCKH nổi bật, hoạt động KH&CN của Trường ĐHKH đã được các cấp ghi nhận và khen thưởng như: Bằng khen của Bộ GD&ĐT; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ KH&CN. Đồng thời, GV và SV của nhà trường cũng đạt được nhiều giải thưởng danh giá, có uy tín như: “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam”; “Sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc”; “Sáng tạo trẻ tỉnh Thái Nguyên”; “Chương trình trọng điểm quốc gia về Toán học”...

Phát biểu chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, PGS.TS. Nguyễn Văn Đăng - Hiệu trưởng Nhà trường, đã ôn lại truyền thống 10 năm ngày KH&CN. Ngày 18/6/2013, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật KH&CN và thống nhất chọn ngày 18 tháng 5 hàng năm là Ngày KH&CN Việt Nam (quy định tại Điều 7, Luật KH&CN sửa đổi được Quốc hội thông qua năm 2013 - Luật số 29/2013/QH13). Ngày KH&CN Việt Nam là ngày hội để tôn vinh những người làm khoa học, giới thiệu các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Không những vậy, đây cũng là dịp để nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đối với ngành Giáo dục, ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam 18/5 là ngày hội để biểu dương và tôn vinh đội ngũ cán bộ KH&CN; tuyên truyền, phổ biến rộng rãi những thành tựu KH&CN đến sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của KH&CN đến sự phát triển của đất nước; động viên thế hệ trẻ nhất là tầng lớp học sinh, sinh viên hăng say nghiên cứu khoa học, góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ KH&CN trong tương lai. Không những vậy, đây cũng là dịp để nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày 18/5 đã trở thành ngày truyền thống, ngày hội quan trọng của ngành Khoa học và Công nghệ nói chung và của Trường ĐHKH nói riêng.

Trong bài phát biểu của mình, Thầy Hiệu trưởng cũng đã chỉ ra và phân tích kỹ về những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động KH&CN của Nhà trường nói chung cũng như của các nhà khoa học TNUS nói riêng. Thầy đã nêu ra những giải pháp mang tính định hướng để hoạt động KH&CN của Trường phát triển mạnh mẽ, vượt bậc trong thời gian tới. 

Tiếp theo chương trình, Hội thảo đã lắng nghe chia sẻ của TS. Phạm Chiến Thắng – Trưởng Khoa Báo chí - Truyền thông, về Một số kinh nghiệm nghiên cứu và công bố quốc tế trong lĩnh vực KHXH. 

Ban Tổ chức Hội thảo đã chủ trì thảo luận nhiều vấn đề khó khăn, tồn tại trong hoạt động KH&CN, đặc biệt liên quan đến việc triển khai, thực hiện đề tài NCKH của sinh viên; triển khai viết sách, giáo trình nội bộ; việc gắn kết với địa phương và doanh nghiệp để có sản phẩm mang giá trị ứng dụng thực tế; giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nhóm ngành KHXH&NV trong việc công bố khoa học quốc tế...

Nhà trường đã tổ chức khen thưởng cho các cá nhân có thành tích cao trong NCKH giai đoạn 2018-2022, tiêu biểu như các thầy cô: PGS.TS. Phạm Thị Phương Thái, PGS.TS. Phạm Thế Chính, PGS.TS. Trương Minh Tuyên, PGS.TS. Nguyễn Xuân Ca, PGS.TS. Văn Hữu Tập, PGS.TS. Nguyễn Văn Hảo, PGS.TS. Nguyễn Đình Vinh, PGS.TS. Vũ Xuân Hoà, TS. Mai Viết Thuận, TS. Phạm Thị Thu Hà, TS. Dương Việt An, TS. Trương Thị Thảo.

Hội thảo “Tổng kết hoạt động khoa học và công nghệ Trường Đại học Khoa học giai đoạn 2018-2022” là sự kiện KH&CN quan trọng của Trường ĐHKH trong năm 2023, đánh dấu những cố gắng, thành công chung của các tập thể, cá nhân các nhà khoa học TNUS trong những năm vừa qua.

Một số hình ảnh:

 

                                                                                                                                                       (TNUS MEDIA)