Tiếp đón TS. Hsu Fu-Mei – ĐH Yuan Ze, Đài Loan đến thăm và làm việc tại Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên

Ngày: 29/03/2019

Chiều ngày 27 tháng 3 năm 2019, TS. Hsu Fu-Mei – Đại học Yuan Ze (Đài Loan) và PGS.TS. Nguyễn Văn Chính - Khoa Nhân học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG HN đã đến thăm và làm việc tại Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên.

Tham dự buổi làm việc, về phía Trường Đại học Khoa học có PGS.TS. Phạm Thị Phương Thái – Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng đại diện lãnh đạo phòng KH-CN&HTQT và lãnh đạo, giảng viên các Khoa Báo chí truyền thông và Văn học, Khoa Luật và Quản lý xã hội, Khoa Du lịch.

Thay mặt cho Ban Giám hiệu Trường Đại học Khoa học, PGS. TS. Phạm Thị Phương Thái bày tỏ niềm vui được đón tiếp TS. Hsu Fu-Mei cùng cộng sự đã đến thăm và làm việc tại Trường. PGS. TS. Phạm Thị Phương Thái đã giới thiệu khái quát về lịch sử hình thành, phát triển cùng những thành tựu nổi bật về đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế của Trường Đại học Khoa học trong những năm gần đây và đặc biệt nhấn mạnh các chương trình hợp tác về giảng dạy tiếng Việt, văn hóa Việt, nghiên cứu về văn hóa dân tộc thiểu số tại Việt Nam… Thay mặt cho Trường Đại học Khoa học, PGS.TS. Phạm Thị Phương Thái bày tỏ mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học trên các lĩnh vực tương đồng của Đại học Yuan Ze (Đài Loan).

Tại buổi làm việc, TS. Hsu Fu-Mei cũng bày tỏ sự vui mừng và trân trọng cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu từ phía Trường Đại học Khoa học. Tiến sĩ đã có những giới thiệu tổng quan về Đại học Yuan Ze – Trường Đại học tư thục do tập đoàn Viễn Đông thành lập vào năm 1989 - nằm trong top 12 trường Đại học danh giá nhất Đài Loan. Tiến sĩ cũng khẳng định hợp tác quốc tế là một trong những ưu tiên hàng đầu của Nhà trường và mong muốn chuyến công tác này sẽ đặt nền móng cho những mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với Trường Đại học Khoa học trên nhiều lĩnh vực.

Trong suốt buổi làm việc, hai bên đã dành nhiều thời gian để thảo luận, trao đổi và đề xuất các nội dung hợp tác như: chương trình trao đổi sinh viên ngắn hạn, chương trình giao lưu văn hóa, chương trình giảng dạy tiếng Việt và văn hóa Việt tại Đài Loan, kế hoạch phối hợp tổ chức hội thảo quốc tế về dân tộc thiểu số. Các cán bộ giảng viên Trường Đại học Khoa học cũng đã đề xuất nhiều chủ đề hợp tác nghiên cứu giữa hai bên trong lĩnh vực ngôn ngữ, văn hóa, công tác xã hội, truyền thông…

Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã thống nhất triển khai kế hoạch đi thực địa và nghiên cứu vào các ngày tiếp theo tại một số địa phương của tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn nhằm tìm hiểu rõ hơn về ngôn ngữ, văn hóa dân tộc Ngái tại Việt Nam.

Một số hình ảnh trong buổi làm việc:

Toàn cảnh buổi làm việc

TS. Hsu Fu-Mei phát biểu tại buổi làm việc

Trao đổi, thảo luận về các cơ hội hợp tác giữa hai Trường

PGS.TS. Phạm Thị Phương Thái và TS. Hsu Fu-Mei trao quà lưu niệm

Lãnh đạo Nhà trường chụp ảnh lưu niệm với Đoàn lãnh đạo Đại học Yuan Ze

Nguyễn Thị Huyền Trang, Phòng KHCN&HTQT