Yim KEOPHOMMY NỮ DU HỌC SINH LÀO XINH ĐẸP, NĂNG ĐỘNG

Ngày: 17/03/2023

Yim KEOPHOMMY - sinh ra và lớn lên tại tỉnh Borikhamxay, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Cô gái xinh đẹp Yim KEOPHOMMY sinh năm 1998 đã sớm ấp ủ giấc mơ đại học tại Việt Nam. Luôn khao khát được trở thành một nhân viên trong các thư viện tại các trường học. Yim đã quyết định lựa chọn chuyên ngành Thông tin – Thư viện, Khoa Khoa học Cơ Bản, Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên là nơi thực hiện ước mơ của mình.

                                   

Ảnh 1: Yim - nữ sinh khoá 17 ngành Thông tin - Thư viện

Yim là một sinh viên học giỏi tại Trường Đại học Quốc gia Lào và đã nhận được học bổng của Nhà nước đi du học tại Việt Nam. Trước khi quyết định sang Việt Nam học tập, Yim đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu khá kỹ về các trường, về đất nước, văn hóa và con người Việt Nam. Điều khiến cô gái xinh đẹp ấn tượng và cảm thấy yên tâm khi lựa chọn Trường Đại học Khoa học bởi đây là cơ sở đào tạo có uy tín, cơ sở vật chất hiện đại và đặc biệt là đội ngũ giảng viên có chất lượng. Điều đó đã giúp Yim vững tin theo đuổi 4 năm học tại đây dù phải mất thêm thời gian 1 năm để học tiếng Việt.

Ảnh 2: Cô gái Lào trong bộ trang phục truyền thông của người Việt Nam

Nhớ lại khoảng thời gian đầu trong hành trình dài đến với Việt Nam, học tập tại Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên, Yim cho biết mình đã có những ngày đẫm trong nước mắt vì nhớ bố mẹ, nhớ quê hương. Đến học tại một môi trường mới, đất nước không quen thuộc và ngôn ngữ là chìa khóa để bắt đầu của tất cả. Yim đã gặp rất nhiều khó khăn về thời tiết, món ăn đặc biệt là ngôn ngữ, thiếu khả năng giao tiếp và khả năng nghe cũng rất hạn chế. Tuy nhiên, nhờ có các thầy cô và những người bạn sinh viên Việt Nam giúp đỡ với tinh thần cởi mở, nhiệt tình mà giai đoạn đó trôi qua nhanh chóng và cuộc sống sinh viên của Yim cũng trở nên sôi động, thú vị hơn mỗi ngày.

Ảnh 3: Yim thay mặt cho các bạn gửi lời chúc tới cô dân dịp ngày 20/11 ngày Nhà giáo Việt Nam

Quyết tâm chinh phục tiếng Việt, Yim rất chăm chỉ và không ngừng cố gắng học tập khi gặp khó khăn lúc giao tiếp, khi nghe các thầy cô giảng bài nhưng Yim đã cải thiện nó bằng cách trau dồi thêm cho mình vốn từ , nói chuyện với các bạn Việt Nam nhiều hơn. Yim không ngại kết bạn với các thầy cô, bạn bè người Việt để học tập, trò chuyện. Thay vì giấu khuyết điểm, Yim nói tiếng Việt ở bất cứ đâu, sai thì nhờ mọi người sửa nên từ đó, Yim càng tự tin cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình. Để rồi, từ một cô nàng muốn bỏ học vì “tiếng Việt quá khó” thì Yim đã giành điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp tiếng Việt do nhà trường tổ chức.

Yim còn tích cực tham gia các hoạt động của trường, tham gia hoạt động câu lạc bộ, tham gia các chương tình hoạt động tình nguyện, tham gia hoạt đồng thi đấu thể thao lưu học sinh Lào, hội triển lãm thức ăn, tham gia chương trình thi văn nghệ hữu nghị Việt – Lào, các tiết mục văn nghệ trong những dịp lễ lớn của Khoa đặc biệt là của nhà trường. 

Ảnh 4: Yim tham gia chương trình văn nghệ với điệu múa truyền thống của người Lào

Nhắc đến kết quả học tập trong thời gian qua tại Trường Đại học Khoa học Yim nở nụ cười tươi khi là một trong những sinh viên Lào có kết quả học tập tốt. Với nỗ lực và sự cố gắng của mình Yim đã đã gặt hái được nhiều thành tích cao, được nhà trường trao tặng nhiều giấy khen: Giấy khen Sinh viên 5 tốt; Giấy khen sinh viên có thành tích học tập xuất sắc... Bên cạnh đó, với suy nghĩ mong muốn đem tiếng hát và những điệu múa đặc trưng của đất nước mình giới thiệu với tất cả các thầy cô, các bạn sinh viên Việt Nam để qua đó tô thắm thêm tình hữu nghị Việt – Lào, Yim tham gia rất nhiệt tình các hoạt động đoàn thể, tập thể tại Trường, lớp. Yim là thành viên nòng cốt trong đội văn nghệ của LHS Lào cũng như đội văn nghệ xung kích của Trường.  .

Ảnh 5: Yim là sinh viên Xuất sắc năm học 2021 - 2022

Yim chia sẻ: “Em thật sự rất yêu Việt Nam, Việt Nam như quê hương thứ 2 của em vậy. Trong quá trình học tập, em cảm thấy rất may mắn đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều của các bạn sinh viên Việt Nam, các thầy cô giáo trong khoa Khoa học Cơ bản cũng như các thầy cô trong Nhà trường. Những tình cảm đó chắc chắn em sẽ không thể nào quên được”.

Sau khi hoàn thành chương trình Đại học, dự định của Yim có thể sẽ quay trở về Lào để theo đuổi công việc nhân viên Thư viện – nghề mà liên quan tới ngành học hiện tại của mình. Vì tình yêu với mảnh đất chữ S khá sâu đậm nên sâu trong suy nghĩ, Yim vẫn mong được làm công việc giúp ích cho cả Việt Nam và Lào – hai ngôi nhà lớn của cô hoặc quay trở lại Việt Nam học thạc sĩ tại Trường để nâng cao kiến thức cũng như năng lực của bản thân mình.

                                                                                                                      (Manichan KEOVONGSACK - Lớp Văn học K17)