Trường Đại học Khoa học tổ chức đón tiếp và gặp mặt lưu học sinh Lào niên khóa 2020 – 2024 trong “mùa tựu trường”

Ngày: 06/11/2020

Nhằm động viên tinh thần cũng như tạo sự gắn bó giữa lưu học sinh với thầy cô, bạn bè trong nhà trường, sáng ngày 3/11,  Ban Giám hiệu cùng các thầy cô đại diện một số đơn vị trong Trường đã có buổi gặp gỡ, giao lưu với các bạn sinh viên nước CHDCND Lào niên khóa 2020 - 2024 đang theo học tại Trường Đại học Khoa học.

Các bạn sinh viên Lào duyên dáng trong điệu múa truyền thống

Tại buổi gặp gỡ, PGS.TS. Nguyễn Văn Đăng – Hiệu trưởng nhà trường, đã thay mặt lãnh đạo Trường vui mừng chào đón những sinh viên Lào đã và đang học tập tại Trường; Đồng thời, thầy cũng giới thiệu về các đơn vị trực tiếp hỗ trợ các bạn sinh viên Lào trong thời gian theo học tại Trường: Phòng Đào tạo, QLKH&HTQT, Phòng Công tác HSSV, các Khoa, bộ môn đang có các bạn sinh viên Lào theo học. Thầy nhấn mạnh: “ Trong quá trình theo học,  các bạn sinh viên quốc tế nếu gặp khó khăn có thể liên hệ trực tiếp các đơn vị này để được hỗ trợ một cách tốt nhất… Thầy cũng mong muốn các bạn sẽ tích cực tham gia vào các hoạt động của Trường, lớp trong suốt thời gian học tập và rèn luyện tại TNUS. Thầy hy vọng các sinh viên Lào, sẽ các phấn đấu học thật tốt để sau này phục vụ quê hương, xây dựng quê hương giàu mạnh”.

PGS.TS. Nguyễn Văn Đăng - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học chào mừng các bạn tân lưu học sinh Lào niên khóa 2020 - 2024

Những năm học vừa qua, hội nhập với xu thế quốc tế hóa giáo dục đang diễn ra mạnh mẽ, Trường Đại học Khoa học đã đón số lượng không nhỏ các lưu học sinh đến từ CHDCND Lào. Trong năm học 2020 – 2021 số lượng lưu học sinh Lào là 83 bạn, trong đó có 32 LHS hệ Đại học theo diện Hiệp định, 01 LHS Lào hệ Đại học diện Tự túc kinh phí, 46 LHS hệ Liên thông từ CĐ lên ĐH diện Tự túc kinh phí, 01 LHS họcThạc sĩ. Số lượng sinh viên Lào niên khóa 2020-2024: 11 sinh viên thuộc các ngành: Luật, Khoa học Quản lý, Hóa dược, Việt Nam học (Ngôn ngữ và Văn hóa). Các lưu học sinh đều có ý thức học tập tốt, tự giác và nỗ lực; có nhiều tiến bộ về khả năng học tiếng Việt, tự tin trong giao tiếp, học tập; có kết quả học tập tốt…điều này phản ánh đúng khả năng học tập cũng như những nỗ lực của các em.

Tổng kết năm học 2019-2020, toàn trường có 05 LHS Lào đạt kết quả học tập Xuất sắc và Giỏi được Nhà trường khen thưởng. Đặc biệt đây cũng là 05 sinh viên duy nhất của Đại học Thái Nguyên được Đại sứ quán nước CHDCND Lào khen tại Hội nghị tổng kết công tác đào tạo LHS Lào năm học 2019-2020. Cũng trong năm học 2019-2020, các lưu học sinh Lào đã tích cực tham gia nhiều hoạt động tập thể, các hoạt động giao lưu văn hóa như: tham dự Cuộc thi hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh Lào năm 2019 (đạt giải Nhì vòng Sơ khảo tại ĐHTN), tham gia liên hoan tiếng hát Hữu nghị Việt Nam – Lào tỉnh Thái nguyên lần thứ III năm 2019, tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, giao lưu văn hóa cùng sinh viên Việt Nam…Các hoạt động trên đã góp phần vun đắp tình hữu nghị đặc biệt của hai nước Việt Nam – Lào.

Trong buổi gặp mặt LHS tại Trường Đại học Khoa học, đại diện cho các tân lưu học sinh, bạn Phonesavath PHILARMAKHOTH – tân LHS ngành Khoa học Quản lý, đã phát biểu, bày tỏ sự may mắn và vinh dự khi được theo học tại Trường Đại học Khoa học. Bạn cảm ơn sự đón tiếp chu đáo và thân thiện của các thầy cô và bạn bè Việt Nam. Thay mặt các bạn tân lưu học sinh, các LHS xin hứa sẽ chấp hành tốt các nội quy, quy chế của Nhà trường và cố gắng học tập thật tốt để góp phần vào công cuộc phát triển đất nước, phát triển mối quan hệ hợp tác, hữu nghị và tình đoàn kết với đất nước Việt Nam.

Đại diện tân lưu học sinh phát biểu

Cũng tại buổi giao lưu, các bạn sinh viên Lào K18 đã giới thiệu về bản thân, chia sẻ những khó khăn, khúc mắc trong quá trình sinh hoạt và học tập tại Trường. Các thầy cô giáo từ, các Khoa, bộ môn, phòng chức năng đã giải đáp một số băn khoăn, khúc mắc của các bạn tân LHS; các thầy cô cũng động viên tinh thần các LHS để các bạn phần nào vơi đi nỗi nhớ quê, yên tâm sinh hoạt và học tập tại Trường; đồng thời, các thầy cô cam kết sẽ tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất cho các em trong học tập, sinh hoạt và giao lưu văn hóa tại Trường trong thời gian tới.

Buổi gặp gỡ và giao lưu với sinh viên Lào đang học tập tại trường diễn ra trong không khí đầm ấm, vui vẻ. Rất nhiều những chia sẻ từ các anh chị LHS Lào khóa trước, từ thầy cô chủ nhiệm, từ các bạn sinh viên Việt Nam đã góp phần giúp cho các tân Lưu học sinh Lào tự tin hơn trong một môi trường mới.

Các thầy cô giáo, các bạn tân lưu học sinh chụp ảnh lưu niệm

Linh Chi – TNUS Media