SINH VIÊN TNUS TRÀN ĐẦY TỰ TIN THAM DỰ TRẠI HÈ SINH VIÊN KHỞI NGHIỆP TRONG LĨNH VỰC DU LỊCH SINH THÁI TẠI PHILIPPINES

Ngày: 19/07/2024

Sáng ngày 19/7, PGS.TS. Phạm Thế Chính - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học đã thay mặt Ban Giám hiệu Nhà trường động viên Đoàn giảng viên dẫn đoàn (TS. Trương Phúc Hưng, ThS. Mai Thị Lan Anh) và sinh viên của Nhà trường trước khi lên đường tham dự Trại hè Sinh viên khởi nghiệp trong lĩnh vực Du lịch sinh thái tại Philippines. Điểm đặc biệt, nhóm sinh viên vinh dự được lựa chọn tham dự trại hè lần này là nhóm đạt giải nhất cuộc thi chung kết “Ý tưởng khởi nghiệp du lịch sinh thái 2024” do dự án ECOVIP tổ chức. Các bạn sinh viên trong Đoàn tập huấn đến từ nhiều khoa chuyên môn, nhiều khóa học và lĩnh vực đào tạo khác nhau: Khoa Du lịch với 02 bạn: SV Nguyễn Tiến Đạt (Lớp Du lịch khóa 19), SV Trần Văn Bắc (Lớp QTDVDL&LH - khóa 20); Khoa Công nghệ sinh học có bạn SV Nguyễn Minh Quân (Lớp Công nghệ sinh học khóa 19); Bộ môn Trung Quốc học có SV Đinh Thanh Thanh Huyền (Lớp Trung Quốc học A khóa 21); SV Lê Phương Anh (Lớp Anh - Trung khóa 20) thuộc Khoa Ngôn ngữ và văn hóa.

Nhóm sinh viên đạt giải nhất cuộc thi

Nhìn lại hành trình tham dự cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp du lịch sinh thái 2024” với ý tưởng: Dự án “Tổ hợp dịch vụ lưu trú và tour du lịch sinh thái”, Team đạt giải nhất đã luôn nỗ lực không ngừng và say mê thực hiện. Cuộc thi nằm trong khuôn khổ Dự án Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch sinh thái để hỗ trợ phát triển bền vững tại Việt Nam và Philippines (ECOViP) với mục đích tạo ra sân chơi về khởi nghiệp, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp của sinh viên. Trường Đại học Khoa học là đơn vị thực hiện dự án, thúc đẩy học sinh, sinh viên lĩnh vực du lịch sinh thái, tìm kiếm những ý tưởng, sáng kiến và giải pháp cụ thể, thiết thực để ươm tạo những dự án khởi nghiệp tiềm năng. 

Theo yêu cầu của Dự án ECOVIP, Thành viên tham dự đôi thi phải là nhóm sinh viên đến từ lĩnh vực du lịch, khoa học tự nhiên, công nghệ và phải có năng lực giao tiếp quốc tế. Quá trình hình thành team ban đầu cũng thật đặc biệt. Do thời gian cuộc thi phát động đúng vào khoảng thời gian sinh viên thi, thực tập, thực tế, việc tìm thành viên theo đúng yêu cầu khá khó khăn. Thật may mắn, ngay khi cuộc thi phát động, để nâng cao năng lực của nhóm sinh viên tham gia, nhóm dự án ECOVIP đã xây dựng và thực hiện khóa tập huấn với các chuyên đề: (1) khởi nghiệp, (2) phát triển bền vững, (3) du lịch sinh thái, (4) Marketing trong kinh doanh (5) Tài chính khởi nghiệp. Nhờ quá trình bồi dưỡng đó, các bạn SV trao đổi, hợp tác, điều chỉnh ý tưởng dự thi và nhóm dự thi đã được hình thành. Bạn Phương Anh chia sẻ: 

“Mỗi thành viên trong nhóm chúng em đều có thế mạnh riêng, về lữ hành, hướng dẫn du lịch, bạn Đạt và bạn Bắc có chuyên môn và được đào tạo bài bản. Bạn Quân hiện đang là titokker có hàng chục nghìn lượt theo dõi, bạn có thế mạnh về truyền thông và marketing, em và bạn Thanh Huyền đam mê với dự án khởi nghiệp và có lợi thế về ngoại ngữ. Mỗi chúng em là những mảnh ghép mà khi làm việc với nhau, bởi có chung niềm đam mê, chúng em trở thành một team thống nhất, hòa hợp với nhau trong thực hiện nhiệm vụ”. 

Ấp ủ dự án cùng nhau từ khi còn là sinh viên năm 2, Bạn Đạt chia sẻ: “Trước khi tham gia cuộc thi, chúng em vốn nhen nhóm ý tưởng này từ lâu. Chúng em nhận thấy, lượng phòng trống tại các khu chung cư, căn hộ tại Thái Nguyên khá lớn, hơn nữa khu vực tỉnh Thái Nguyên có nhiều điểm du lịch hấp dẫn, có tài nguyên du lịch giá trị, đặc biệt là văn hóa chè và văn hóa cộng đồng dân tộc đặc sắc. Trước tình hình phát triển ngành du lịch của tỉnh còn khá hạn chế, lượng khách công vụ, khách có nhu cầu du lịch đến Thái Nguyên ngày một tăng cao và bức thiết, nhất là nhu cầu du lịch cuối tuần và trong các kỳ nghỉ. Nhận thấy nhu cầu thiết thực, với mong muốn phát triển và lan tỏa xu hướng du lịch xanh bền vững, mang lại lợi ích và sinh kế bền vững cho cộng đồng địa phương, chúng em đã tập trung phát triển sản phẩm và thực thi ý tưởng này”.

Với đam mê thực hiện, nhóm đã đi thực tế tại từng điểm đến, thiết kế không gian căn hộ, mục tiêu hướng tới đạt tiêu chuẩn ASEAN căn hộ du lịch xanh; thiết kế tuyến du lịch sinh thái hấp dẫn; tích cực trao đổi, vận động bà con địa phương, liên hệ các chủ đầu tư để hỗ trợ, phối hợp tham gia thực hiện dự án. Sản phẩm kinh doanh của nhóm hướng tới gồm: (01) sản phẩm kinh doanh căn hộ cho thuê kết hợp quá trình trải nghiệm tour du lịch sinh thái xanh, (02) sản phẩm tour du lịch sinh thái nghỉ dưỡng dựa trên mong muốn trải nghiệm cá nhân của du khách. Sự chuẩn bị dự án kỹ lưỡng, phong thái tự tin khi báo cáo, ý tưởng khả thi, nhóm dự thi đã chinh phục được ban giám khảo và xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp. Điều đặc biệt, nhóm dự thi đã nhận được được phần thưởng lớn, đó là khóa tập huấn bootcamp về khởi nghiệp du lịch sinh thái, thời gian 07 ngày tại Philippines dành cho 05 bạn sinh viên. Nhóm được dự án hỗ trợ toàn bộ kinh phí tập huấn lên tới trên 60 triệu đồng. Khóa học được các chuyên gia châu Âu (trong khuôn khổ chương trình ERAMUS+) bồi dưỡng với chương trình đào tạo bài bản, thực tế, hiện đại. Tại khóa tập huấn, nhóm sinh viên của Đại học Khoa học còn có cơ hội được giao lưu và học tập với các nhóm sinh viên Việt Nam và quốc tế đến từ các trường Đại học của Việt Nam (Đại học Nha Trang, đại học Cần Thơ); 03 trường Đại học đại diện 3 miền của Philippines.

Hệ thống các trường Đại học tham gia thực hiện dự án ECOVIP thuộc châu Âu, Việt Nam và Philippines.

Chuẩn bị cho hành trình đến Philippines, nhóm sinh viên tiếp tục miệt mài chỉnh sửa theo sự cố vấn của  thầy cô thuộc Khoa Du lịch và Trung tâm phụ trách nhiệm vụ khởi nghiệp, được các thành viên dự án tham dự góp ý.

Xin chúc nhóm các bạn sinh viên tham dự Trại hè Sinh viên khởi nghiệp trong lĩnh vực Du lịch sinh thái tại Philippines sẽ có nhiều bài học bổ ích, tự tin thể hiện dự án của mình, chia sẻ và quảng bá mái trường than thương - Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên đến các bạn sinh viên quốc tế. 

Dưới đây là một số bức ảnh về hành trình quyết tâm thực hiện mong ước của các bạn

Thực tế, thiết kế tour du lịch sinh thái

Cùng miệt mài luyện tập để tự tin trình bày, tham dự tập huấn tại Philippines

Ban giám hiệu Nhà trường (PGS.TS. Phạm Thế Chính – Phó Hiệu trưởng) và thầy cô thành viên Ban dự án ECOVIP dặn dò, chúc Đoàn có chuyến đi tập huấn tại trại hè hiệu quả

TS. Trương Phúc Hưng - Giám đốc Trung tâm Tư vấn, Đào tạo và Chuyển giao KHCN, Phó Trưởng phòng Công tác HSSV làm trưởng đoàn, Cô Mai Thị Lan Anh - Giảng viên Khoa Tài nguyên và Môi trường cùng dẫn đoàn cùng các bạn sinh viên đạt giải nhất, tham dự Trại hè

Khởi hành, ảnh chụp tại sân bay Nội Bài lúc 23h ngày 19/07/2024. Đoàn đã mặc áo đen khi lên đường để thể hiện sự thành kính và tiếc thương vô hạn với sự ra đi của Bác Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam, hứa với Bác và Nhà trường sẽ thực hiện thật tốt hành trình học tập, vươn ra thế giới.

 Vân Hương, GV, thành viên nhóm dự án ECOVIP