Tâm sự của sinh viên tốt nghiệp Khoa Hóa học

Ngày: 09/08/2019

Hà Phương Lan là sinh viên lớp Hóa dược khóa 2015 – 2019 Trường Đại học Khoa học. Em đã tốt nghiệp loại giỏi và được nhận bằng tốt nghiệp đợt tháng 6/2019. Với các thành tích đã đạt được trong học tập và nghiên cứu khoa học, Hà Phương Lan vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng khi còn là sinh viên Trường Đại học Khoa học. Ngay sau khi tốt nghiệp, Phương Lan đã được nhận vào làm tại Công ty Dược phẩm Vĩnh Phúc. Dưới đây là tâm sự của Phương Lan muốn gửi gắm đến các thầy cô và bạn bè khi tạm biệt TNUS và nhận nhiệm vụ công tác mới.

Hà Phương Lan trong lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp

Có một mái trường đang ngày càng khẳng định vị thế mới với một tâm thế mới đã và đang hội nhập và không ngừng phát triển - đó chính là Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên (TNUS). Ngày đó, khi quyết định lựa chọn một Trường chỉ mới 15 năm thành lập, một ngành tuyển sinh mới bước sang năm thứ 2 (ngành Hóa dược), thật sự trong tôi chất chứa đầy những băn khoăn. Nhưng đến hôm nay, khi đã nhận tấm bằng đại học trên tay, tôi có thể tự tin khẳng định rằng: tôi đã đúng với những gì mình đã chọn. Tôi thực sự biết ơn Trường Đại học Khoa học, biết ơn các thầy cô khoa Hóa học đã cho tôi tri thức, kỹ năng nghề nghiệp cần thiết để tôi có thể vững vàng như tôi lúc này.

Rời ghế giảng đường, với những kiến thức, kỹ năng được tích lũy dần từ các môn học, từ những kinh nghiệm các thầy cô truyền đạt, tôi đã bước ra đời với một tâm thế tự tin hơn. Ngay sau khi bảo vệ khóa luận tốt nghiệp, cầm bảng điểm trên tay với bao hy vọng sẽ tìm được công việc gì đó phù hợp với chuyên ngành để không phụ công học tập của bản thân và sự dạy dỗ của thầy cô, tôi đã nhanh chóng được nhận vào vị trí nhân viên Phòng Đảm bảo chất lượng của Công ty cổ phần Dược phẩm Vĩnh Phúc (Vinphaco).

Nhớ lại hồi đó, tôi đã từng hoang mang khi mới bước chân vào cánh cửa Đại học. Năm thứ nhất là năm khó khăn nhất với tôi. Khi tôi trượt nguyện vọng 1 ở ngôi trường mơ ước, tôi đã hụt hẫng, chán nản vô cùng. TNUS là lựa chọn thứ hai của tôi. Thật sự lúc đó, trong thâm tâm tôi, TNUS chỉ là “điểm dừng chân” tạm thời trong lúc hụt hẫng và đó sẽ chỉ là một bệ đỡ để tôi tiến tới một ngôi trường đáng mơ ước hơn. Nhưng mọi điều đã không như tôi dự tính. Một kì học, rồi một năm học nhanh chóng qua đi và tôi cảm thấy rõ rệt một sự gắn bó thân thiết với ngôi nhà chung – nơi mà các thầy cô, các anh chị khóa trước và chúng tôi đều cởi mở, hòa đồng, gắn bó, thân thiết như người một nhà.

Nhưng điều quan trọng hơn cả - đó là qua từng tiết học hấp dẫn, bằng sự nhiệt huyết, tận tình của các thầy cô, những tri thức bổ ích của tôi đầy dần lên theo năm tháng. Tôi cảm nhận rất rõ sự tận tình, ân cần của các thầy cô bộ môn và đặc biệt là sự quan tâm thầm lặng của cô giáo chủ nhiệm hay của BCN Khoa. Các thầy cô không chỉ giảng dạy lý thuyết đơn thuần mà còn khích lệ, động viên chúng tôi tích cực thực hành. Tôi sẽ chẳng bao giờ quên được những ngày tháng làm nghiên cứu khoa học hay khóa luận tốt nghiệp cô trò chúng tôi cùng ăn cùng ngủ trên phòng thí nghiệm để cố hoàn thành cho kết quả sớm nhất. Hay những ngày tháng chúng tôi thực tập xa trường, các thầy cô lặn lội xa xôi đến tận nơi hỏi thăm tình hình thực tập, nơi ăn chốn ở cũng như những thuận lợi, khó khăn… Tất cả đều khiến chúng tôi thật sự xúc động. Bây giờ nghĩ lại, thực sự đó chính là động lực mạnh mẽ giúp tôi bỏ ý định thi lại và tiếp tục gắn bó với nơi đây – ngôi nhà Khoa Hóa học.

Hà Phương Lan nhận danh hiệu sinh viên giỏi

Trường Đại học Khoa học đã trở thành niềm tự hào không chỉ của riêng tôi. Ở đó, có những người thầy người cô tận tụy, những người bạn chân thành và có cả tình yêu thương ấm áp. Tôi cảm nhận rõ niềm mong mỏi của thầy cô qua từng bài giảng và chúng tôi tự nhủ cần cố gắng, cố gắng hơn nữa, đừng phụ lòng mong mỏi ấy của thầy cô.

Kể làm sao hết những tình cảm gắn bó nơi đây, những kỷ niệm vui có buồn có, để ngày hôm nay khi nhìn lại, tôi thấy thật sự mình quá may mắn vì quyết định đó. Nhờ quyết định ấy tôi đã có những năm tháng vô cùng tươi đẹp nơi giảng đường và một kết quả học tập giúp tôi đủ tự tin vững bước khi ra trường.

Trải qua bốn năm học tôi đã trưởng thành lên rất nhiều. Bốn năm không phải là dài so với đời người nhưng lại là khoảng thời gian có rất nhiều kỉ niệm mà cả đời tôi sẽ không quên được. Những bước đi đầu tiên quan trọng của cuộc đời tôi gắn liền với nơi đây. Tôi đã đi đúng. Thầy cô đã giúp tôi chuẩn bị hành trang bước vào đời. Tôi hiểu rằng, chỉ có sự thành đạt của tôi trên bước đường sắp tới mới là sự trả ơn ý nghĩa nhất đối với thầy cô. Bởi vậy, tôi luôn sẽ luôn cố gắng, cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng là học trò của thầy cô, để các thầy cô có quyền tự hào về “những đứa con tinh thần”  của mình.

Hà Phương Lan trong lễ kết nạp Đảng viên mới

Cuối cùng, tôi xin được gửi tới thầy cô nơi mái trường TNUS mến yêu của mình lời hứa rằng dù ở nơi đâu, làm bất cứ việc gì, tôi sẽ luôn cố gắng để góp phần lan tỏa thương hiệu Trường Đại học Khoa học. Chúc các thầy cô giáo sức khỏe và công tác tốt để xây dựng trường Khoa học ngày càng phát triển. Cũng xin được gửi lời chúc đến các em sinh viên trong Trường hãy học tập tốt và trân trọng những ngày tháng được sống dưới mái nhà chung và giành niềm tin tuyệt đối với ngành mình theo học các em nhé!

Tạm biệt ngôi nhà thứ hai của tôi – Trường Đại học Khoa học – nơi tôi được sống những tháng ngày xanh nhất của đời sinh viên, sôi nổi nhất của tuổi trẻ. Nơi đó, tôi được sống với chính niềm đam mê của mình. Và xin cảm ơn về tất cả.

Hà Phương Lan trong buổi bảo vệ Khóa luận tốt nghiệp

Hà Phương Lan – sinh viên Hóa dược khóa 2015 – 2019.