Sản phẩm ngành thông tin thư viện tại Trường Đại học Khoa học đó là những cán bộ đa năng

Ngày: 05/03/2021

Sự phát triển mạnh mẽ của Khoa học - Công nghệ, sự bùng nổ thông tin trong kỷ nguyên Internet ngày nay đã tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó ảnh hưởng một phần không nhỏ tới ngành Thông tin Thư viện. Người cán bộ thư viện từ chỗ chỉ là người lưu giữ và cho mượn sách, báo nay đã trở thành chuyên gia xử lý, phổ biến, phân phối thông tin và cao hơn nữa là cung cấp tri thức theo yêu cầu. Vì thế, yêu cầu đối với người cán bộ thư viện không chỉ dừng ở mức hiểu biết nhu cầu của người dùng tin, đáp ứng nhu cầu tin của họ mà còn cần phải hiểu biết về nguồn tin, tổ chức nguồn tin và thành thạo công nghệ thông tin. Bởi vậy, cán bộ thư viện cần được đào tạo một cách bài bản, chuyên nghiệp, có khả năng đáp ứng nhiều yêu cầu công việc.

Đứng trước xu thế và nhu cầu xã hội, từ năm 2011, Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên (Trường ĐHKH) đã xây dựng, phát triển và thực hiện đào tạo chương trình Thông tin Thư viện. Với chương trình đào tạo tiên tiến, tham khảo từ nhiều trường đại học lớn trong nước và nước ngoài, sinh viên học ngành Thông tin Thư viện sẽ được trang bị hệ thống kiến thức và kỹ năng thực hành toàn diện nhất.

Giai đoạn 2011 - 2018, bộ môn Thông tin Thư viện đào tạo trình độ đại học ngành Khoa học Thư viện, chuyên ngành Thư viện – Thiết bị trường học. Bộ môn đã đào tạo được 03 khóa ra trường là K8, 9, 11 và hiện đang đào tạo 03 khóa là K12, 13, 14. Hầu hết sinh viên ra trường có việc làm và được làm việc đúng chuyên ngành được đào tạo. Theo khảo sát, các đơn vị sử dụng lao động đều đánh giá cao năng lực của sinh viên đã tốt nghiệp được tuyển dụng. Từ năm học 2018-2019, Bộ môn Thông tin Thư viện lên kế hoạch đào tạo trình độ đại học ngành Thông tin Thư viện với 02 chuyên ngành: Thư viện – Thiết bị trường học và Thư viện – Quản lý văn thư.

Chuyên ngành Thư viện – Thiết bị trường học đào tạo những nhà chuyên môn có kiến thức và kỹ năng tốt về nghiệp vụ thư viện và thiết bị trường học như: nghiệp vụ thu thập, xử lí – phân tích- tổng hợp và phân phối thông tin; triển khai ứng dụng công nghệ hiện đại trong Thư viện điện tử - Thư viện số; các cơ sở, nguyên tắc phân loại, sắp xếp đồ dùng dạy học và các dụng cụ thí nghiệm ở các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông; quy trình lập kế hoạch mua sắm, trang bị các thiết bị dạy và học theo nhu cầu của trường học.

Chuyên ngành Thư viện – Quản lý văn thư đào tạo những nhà chuyên môn có kiến thức và kỹ năng tốt về nghiệp vụ thư viện và quản lý văn thư như: nghiệp vụ thu thập, xử lí – phân tích- tổng hợp và phân phối thông tin; triển khai ứng dụng công nghệ hiện đại trong Thư viện điện tử - Thư viện số; quản lý văn bản; soạn thảo và ban hành văn bản quản lý; tổ chức khai thác sử dụng tài liệu lưu trữ; tổ chức công tác văn thư lưu trữ trong các tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị, xã hội; quản lý văn bản số; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn thư.

Song song với việc được cung cấp kiến thức, sinh viên ngành Thông tin Thư viện còn được chú trọng phát triển các kỹ năng bổ trợ như: kỹ năng tư duy logic, kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian. Đặc biệt, sinh viên Thông tin Thư viện được tham gia rèn luyện kỹ năng thực hành tại các thư viện, phòng thiết bị, phòng văn thư của các đơn vị có cơ sở vật chất hiện đại bậc nhất, áp dụng các chuẩn mới nhất như: Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên, trung tâm Thông tin – Thư viện của các trường đại học thành viên của Đại học Thái Nguyên; các thư viện, phòng thiết bị, phòng văn thư của các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, các trung tâm giáo dục thường xuyên. Sinh viên có thể tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ và thường xuyên tham dự các cuộc thi về lĩnh vực thư viện, thiết bị, văn thư trong và ngoài trường. Đó là những điểm mấu chốt không thể thiếu giúp sinh viên phát huy tối đa những tố chất, khả năng mà một người cán bộ thư viện cần phải có.

Bên cạnh đó, hệ thống đào tạo liên thông của ngành Thông tin Thư viện, Trường ĐHKH cũng rất phát triển. Hiện nay, Bộ môn Thông tin Thư viện đang đào tạo hai hệ liên thông: liên thông từ trình độ cao đẳng lên đại học và liên thông từ trình độ trung cấp lên đại học. Trên thực tế, Nhà trường đã đào tạo và tổ chức lễ tốt nghiệp cho nhiều lớp ngoại tỉnh tại Lạng Sơn, Bắc Cạn, Quảng Ninh, Hải Dương, Nghệ An, Thanh Hóa, Hòa Bình…với số lượng trên 1.000 sinh viên. Ngoài các lớp ở các tỉnh trên, hiện nay chúng tôi đang tiếp tục đào tạo tại các cơ sở liên kết tại Điện Biên, Cao Bằng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình…với số lượng hàng nghìn sinh viên và liên tục tuyển sinh các hệ liên thông tại Trường ĐHKH.

Cơ hội việc làm cho những cử nhân Thông tin Thư viện hết sức rộng lớn. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên Thông tin – Thư viện có thể làm cán bộ thư viện, cán bộ thiết bị, cán bộ văn thư, quản trị thông tin, cán bộ thư viện – thiết bị, cán bộ thư viện – văn thư tại nhiều cơ quan, trong đó có thể kể đến:

- Các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học; các trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương,  thành phố trực thuộc tỉnh, quận, huyện, thị xã.

- Các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp.

- Các sở Giáo dục – Đào tạo các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các Phòng Giáo dục – Đào tạo các thành phố trực thuộc tỉnh, quận, huyện, thị xã.

- Các sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các trung tâm Văn hóa – Thông tin của các thành phố trực thuộc tỉnh, quận, huyện, thị xã.

- Các trung tâm thông tin, các viện nghiên cứu, viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam.

- Các thư viện công cộng: thư viện quốc gia, thư viện tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, thư viện thành phố trực thuộc tỉnh, quận, huyện, thị xã.

- Thư viện của lực lượng vũ trang.

- Công ty phát hành sách và thiết bị trường học.

- Văn phòng hoặc phòng hành chính của tất cả các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức; các trung tâm lưu trữ quốc gia; lưu trữ của ngành và cơ quan lưu trữ các địa phương.

- Các báo, tạp chí truyền thống, điện tử của các cơ quan nhà nước và tổ chức phi chính phủ.

- Các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, tư nhân, công ty cổ phẩn, công ty liên doanh, công ty nước ngoài.

Mỗi người sẽ có rất nhiều con đường để đi nhưng lựa chọn ngành Thông tin Thư viện tại Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên, bạn sẽ trở thành một cán bộ đa năng trong tương lai.

TNUS MEDIA