Đổi mới mới đào tạo gắn với tạo việc làm cho sinh viên Báo chí

Ngày: 08/03/2023

Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đào tạo sinh viên chính quy ngành Báo chí. Với nét bản sắc riêng, Nhà trường đào tạo nhân lực gắn với thực tiễn, kết nối chặt chẽ giữa hoạt động đào tạo lí thuyết trong nhà trường với hoạt động rèn nghề tại các cơ quan báo chí và đơn vị truyền thông trong cả nước. 

Kiến thức chuyên sâu, tư duy sáng tạo

Nghề báo là một nghề đặc biệt, bởi lẽ, thông tin nhà báo đưa ra có ảnh hưởng lớn đến đông đảo công chúng và góp phần quan trọng tạo nên dư luận xã hội. Không giống như đào tạo cử nhân của ngành khoa học xã hội khác, rèn luyện kỹ năng làm nghề luôn là ưu tiên số một trong các trường đào tạo báo chí truyền thông. 

Dưới sự tác động của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, xu hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực báo chí truyền thông ngày càng đa dạng. Những người làm công tác giảng dạy báo chí luôn mong muốn người học sau khi ra trường sẽ có đủ khả năng để thích ứng được với thực tiễn sôi động và phức tạp của ngành nghề này. 

Việc đào tạo gắn với tạo việc làm cho người học là điểm sáng của đào tạo báo chí truyền thông tại Khoa Báo chí – Truyền thông, Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên. Trong 12 năm, Nhà trường đã đào tạo được gần 600 sinh viên chuyên ngành báo chí.  Đặc biệt, quá trình đó có sự đồng hành của các cơ sở đào tạo, cơ quan báo chí, các nhà báo chuyên nghiệp và những người làm trong lĩnh vực báo chí – truyền thông. 

Với đội ngũ chuyên nghiệp, năng động và sẵn sàng đồng hành cùng người học trong quá trình học tập, rèn luyện, dự án “Ươm mầm nguồn nhân lực Báo chí – Truyền thông” đã được ra đời. Dự án này được thực hiện nhằm hỗ trợ tối đa cho sinh viên báo chí có điều kiện học tập, tác nghiệp, rèn nghề trong môi trường làm báo hiện đại. Đây cũng là hướng đi nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức vừa đủ rộng vừa chuyên sâu, đáp ứng được yêu cầu công việc trong môi trường báo chí truyền thông thay đổi liên tục.

Dưới sự hướng dẫn của các nhà báo – thầy cô giỏi chuyên môn, vững vàng về kỹ năng nghiệp vụ, nhiều gương mặt cựu sinh viên báo chí của Khoa Báo chí – Truyền thông, Trường Đại học Khoa học đang làm rất tốt nhiệm vụ tại các cơ quan báo chí Trung ương hiện nay. Sinh viên ngành cử nhân báo chí ra trường làm việc đáp ứng khá tốt các yêu cầu của đơn vị tuyển dụng, nhanh chóng thích nghi với công việc, tự tin trong giao tiếp, chủ động, sáng tạo trong công việc. 

Đội ngũ giảng viên ngành Báo chí năng động, trẻ trung, chuyên môn cao

Năng động trong môi trường hiện đại

Nghề báo phù hợp với những bạn trẻ năng động, sôi nổi và ưa những trải nghiệm mới. Theo học tại dự án, người học sẽ lĩnh hội từ thầy cô, tự rèn luyện cho mình những kiến thức và kỹ năng giao tiếp. 

 Trên cơ sở phát triển từ chương trình chuẩn, dự án còn tích hợp, bổ sung những môn học có tính thực tế cao về đa phương tiện như báo chí trên điện thoại di động, báo chí dữ liệu,... nhằm giúp người học có những kỹ năng làm báo cơ bản và nâng cao. Bên cạnh đó, người học còn được phát triển các kỹ năng mềm rất tốt như: thuyết trình, tư duy tranh biện, tìm kiếm, kiểm chứng thông tin, làm viêc nhóm,…

Dựa trên đội ngữ giảng viên trong Khoa ứng dụng thành thao các công cụ, phương pháp dạy học hiện đại cũng, dự án này cũng là hướng đi mới cho công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực báo chí, truyền thông, phù hợp với xu thế phát triển của kỷ nguyên số. TS. Nguyễn Thị Trà My – Phó Trưởng Khoa Báo chí – Truyền thông, Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên khẳng định: “Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực báo chí – truyền thông có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu xã hội, Dự án này sẽ dành cho tất cả các em sinh viên có năng lực, có nhu cầu và khát vọng nghề nghiệp chính đáng. Tuy nhiên, đây là Dự án có cam kết từ cả hai phía. Cơ sở đào tạo sẵn sàng đồng hành và cam kết đầu ra cho sinh viên nhưng bản thân các sinh viên tham gia Dự án cũng phải nỗ lực bền bỉ và phải đáp ứng được những yêu cầu trong quá trình đào tạo và rèn nghề của cơ sở đào tạo cũng như cơ quan báo chí.”

Khoa Báo chí – Truyền thông đã và đang tổ chức nhiều hoạt động đào tạo về kỹ năng và chuyên môn nghề nghiệp cho đối tượng tham gia dự án; tổ chức các buổi phỏng vấn và giới thiệu việc làm cho sinh viên tham gia dự án khi các ứng viên đáp ứng các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ.

Ngoài những giờ học trên lớp, người học ngay từ năm thứ nhất đã có nhiều cơ hội tiếp cận với môi trường thực tế trong từng môn học, từng chuyên đề. Qua đó, khả năng tư duy, phát hiện vấn đề, xử lý tình huống và kỹ năng nghề của sinh viên từng bước được nâng lên rõ rệt. Theo dự án, sinh viên báo chí đangtrong quá trình học tập tại trường có khả năng làm việc tốt sẽ được tòa soạn tuyển dụng. Việc sinh viên duy trì mối quan hệ cộng tác thường xuyên với các cơ quan báo chí để ngày càng có được những trải nghiệm làm nghề quý giá sẽ tạo tiền đề quan trọng giúp cho người học có thể tác nghiệp độc lập ngay khi ra trường./.

                                                                                                                                                         Vi Phương (Khoa Báo chí – Truyền thông)