ĐIỂM SÁNG MỚI TRONG ĐÀO TẠO NGÀNH CÔNG NGHỆ BÁN DẪN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC

Ngày: 11/06/2024
00:00 / 01:00

Ngành Công nghệ bán dẫn được đánh giá là một trong những ngành công nghiệp trọng điểm, được Chính phủ đầu tư phát triển nguồn nhân lực nhằm đưa Việt Nam trở thành một đơn vị có tiềm năng lớn trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu. Ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam đã và đang chứng minh tiềm năng phát triển mạnh mẽ do nhiều tập đoàn và doanh nghiệp lớn trong ngành điện tử, bán dẫn như Intel, Synopsys, Infineon, Amko, Samsung… đang có kế hoạch mở rộng đầu tư tại nước ta. Ngành công nghiệp bán dẫn phát triển đặt ra yêu cầu cấp bách về lực lượng lao động chất lượng. Theo đó, Chính phủ đã giao cho Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin &Truyền thông, Bộ Giáo dục & Đào tạo và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng Đề án phát triển nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn với mục tiêu đào tạo, phát triển 50.000 nhân lực đến năm 2030.

Được sự cho phép của Đại học Thái Nguyên (theo QĐ số 1470/QĐ-ĐHTN ngày 09/04/2024 của Giám đốc ĐHTN), Trường Đại học Khoa học bắt đầu đào tạo ngành Công nghệ bán dẫn từ năm học 2024-2025. Trường Đại học Khoa học là một trong số rất ít Trường đại học của Việt Nam được phép đào tạo ngành học này.  Ngành Công nghệ bán dẫn của Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có kiến thức chuyên sâu và kỹ năng linh hoạt, đáp ứng được nhu cầu của thị trường và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp tiềm năng này. Ngành Công nghệ bán dẫn trình độ đại học tại Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên trang bị cho sinh viên đầy đủ từ kiến thức nền tảng tới các kiến thức chuyên ngành và kĩ năng cần thiết của ngành công nghệ bán dẫn bao gồm: chất bán dẫn, đất hiếm, thiết kế vi mạch, công nghệ sản xuất-chế tạo, lập trình, mô phỏng, các nguyên lý điện tử và hệ thống, thực hành thí nghiệm và các kiến thức thực tập doanh nghiệp, thực tập sản xuất.  Ngoài ra, sinh viên còn được trang bị các kiến thức bổ trợ về kỹ năng mềm như ngoại ngữ, giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý dự án, nghiên cứu khoa học… Chương trình đào tạo bao gồm 135 tín chỉ được học trong 4 năm học.

Cơ hội nghề nghiệp

Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ bán dẫn tại Trường Đại học Khoa học có thể đảm nhiệm một số vị trí việc làm như:

- Kỹ sư, Chuyên viên, kỹ thuật viên,... tại các nhà máy sản xuất, khu công nghệ cao, các tập đoàn, công ty, doanh nghiệp và các trung tâm nghiên cứu như Samsung, LG, Amkor Technology Việt Nam (sản xuất điện tử và bán dẫn), Công ty sản xuất pin mặt trời (Boway-Boviet), Canon, Vinfast, Sein, Qualcomm, SK Hynix, Texas Instruments, Seoul semiconductor; chế tạo LED, Chip LED…

- Nghiên cứu viên tại các cơ sở nghiên cứu khoa học như: Viện nghiên cứu Điện tử, Tự động hoá; Viện Vật lý ứng dụng và Thiết bị khoa học; Viện công nghệ Điện tử; Viện công nghệ điện tử viễn thông, Viện Khoa học Vật liệu…

- Tự nghiên cứu, chế tạo và phát triển các sản phẩm, giải pháp hữu ích có tính sáng tạo cao, từ đó tự thành lập các doanh nghiệp tư nhân và khởi nghiệp.

- Giảng viên/Giáo viên về Công nghệ bán dẫn, vật liệu, điện tử tại các trường Đại học, Cao đẳng. Giảng dạy STEM tại các trường trung học hoặc các công ty, trung tâm giáo dục tư nhân.

- Tiếp tục học nâng cao lên bậc thạc sĩ, tiến sĩ trong các cơ sở nghiên cứu đào tạo về Công nghệ bán dẫn ở trong nước và quốc tế. Sau khi học xong, người học có nhiều cơ hội làm việc tại các tập đoàn sản suất chip-bán dẫn lớn trên thế giới.

Các vị trí việc làm cụ thể gồm:

- Kỹ sư thiết kế điện tử, vi mạch: phát triển và thiết kế, chế tạo chất bán dẫn, các vi mạch tích hợp, vi mạch analog, vi mạch kỹ thuật số và các linh kiện điện tử khác.

- Kỹ sư sản xuất: là người quản lý quá trình sản xuất và kiểm tra linh kiện điện tử nhằm đảm bảo sản phẩm được sản xuất đúng cách và đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng.

- Kỹ sư giám sát kiểm tra và chất lượng: thực hiện các kiểm tra, tư vấn để đảm bảo sản phẩm điện tử đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng và không có lỗi sản xuất.

- Kỹ sư phân tích và mô phỏng: sử dụng công cụ mô phỏng và phân tích để nghiên cứu và cải tiến các linh kiện và quá trình sản xuất.

- Kỹ sư nghiên cứu và phát triển (R&D): tham gia vào việc nghiên cứu và phát triển các công nghệ và sản phẩm mới trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn (vi điện tử bán dẫn và mạch tích hợp).

- Kỹ sư kiểm thử và đóng gói bán dẫn: tham gia vào việc nghiên cứu đánh giá, kiểm thử và đóng gói sản phẩm điện tử và vi mạch.

Mức lương của ngành Công nghệ bán dẫn

- Kỹ sư thiết kế vi mạch: 30 – 60 triệu đồng/ tháng

- Kỹ sư sản xuất và đóng gói: 15 – 35 triệu đồng/ tháng

- Kỹ sư kiểm thử bán dẫn: 12 – 30 triệu đồng/ tháng

- Kỹ sư vận hành thiết bị bán dẫn: 15 – 25 triệu đồng/ tháng

- Kỹ sư quản lý bán dẫn: 30 – 50 triệu đồng/ tháng

- Kỹ sư nghiên cứu và phát triển (R&D): 25 – 40 triệu đồng/ tháng

Lợi thế của sinh viên khi học ngành Công nghệ bán dẫn tại Trường Đại học Khoa học

- Thời gian đào tạo ngắn (chỉ 4 năm với 8 học kỳ) giúp sinh viên ra trường sớm, tiết kiệm chi phí học tập và có cơ hội tiếp cận thị trường lao động sớm hơn.

- Được học tập và nghiên cứu với đội ngũ giảng viên có trình độ cao (100% có trình độ Tiến sỹ, trong đó 70% là các PGS). Được tham gia ngay vào dự án, đề tài nghiên cứu khoa học cùng với các giảng viên ngay từ năm thứ nhất.

- Được học tập trong môi trường với trang thiết bị học tập, thí nghiệm và thư viện hiện đại (dùng chung trong toàn Đại học Thái Nguyên).

- Có cơ hội thực tập (và nhận lương thực tập) ngay tại các tập đoàn và công ty lớn về bán dẫn, vi mạch, điện tử (như Samsung, Synopsys, Amkor Technology, Hanmi Semiconductor, FPT, Boway...) tại Thái Nguyên và các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc...

- Được hỗ trợ ký túc xá, cấp học bổng với các sinh viên đạt điểm cao.

- Chi phí ăn ở, học tập tại Thái Nguyên thấp, chỉ bằng 35-50% so với chi phí tại Hà Nội.

- Trường Đại học Khoa học cam kết 100% sinh viên ngành Công nghệ bán dẫn được hỗ trợ giới thiệu việc làm và giới thiệu đi du học ở nước ngoài (có học bổng) qua trung tâm việc làm và khởi nghiệp sinh viên.

TS. Lê Văn Hoàng (Viện KH&CN, Trường ĐHKH) vận hành thiết bị đo hiệu suất lượng tử.

Chế tạo hệ màng mỏng bán dẫn loại p-Cu2O và n-BiVO4 kích thước lớn trên đế FTO ngoài (IPCE – QuantX300 – Newport – Mỹ).

Đo đặc trưng màng mỏng bán dẫn bằng hệ mô phỏng ánh sáng mặt trời (Solar simulator – Sol 3A – Newport – Mỹ).

Các học viên đang nghiên cứu chế tạo các nano tinh thể bán dẫn.

THÔNG TIN TUYỂN SINH

* Tổ hợp môn xét tuyển:    

1.     A00: Toán, Vật lý, Hóa học                    2. A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh

3.     D07: Toán, Hóa học, Tiếng Anh             4. C01: Toán, Ngữ văn, Vật lý

* Phương thức xét tuyển

·        Phương thức 1: Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT.

·        Phương thức 2: Xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT.

·        Phương thức 3: Xét tuyển dựa vào kết quả học tập được ghi trong học bạ THPT.

·        Phương thức 4: Xét tuyển dựa vào Kết quả Đánh giá năng lực.

·        Phương thức 5: Xét tuyển dựa vào Kết quả Đánh giá tư duy của ĐH Bách Khoa Hà Nội, Kết quả đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, Bài thi đánh giá đầu vào Đại học V-SAT-TNU của Đại học Thái Nguyên.

Thông tin chi tiết xin vui lòng xem thêm tại Trang thông tin tuyển sinh của Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên: https://tuyensinh.tnus.edu.vn/article/thong-tin-tuyen-sinh-dai-hoc-chinh-quy-nam-2024.

THÔNG TIN TƯ VẤN - ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN

Văn phòng Viện Khoa học và Công nghệ (Phòng 200 – Nhà Hiệu bộ) – Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên (Phường Tân Thịnh, Thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên)

PGS.TS. Nguyễn Văn Hảo (Phó Viện trưởng - Phụ trách đào tạo), SĐT/ Zalo: 0989348258

TS. Trần Thu Trang (Trợ lý tuyển sinh), SĐT/ Zalo: 0982136558

TS. Nguyễn Thị Luyến (Tư vấn tuyển sinh), SĐT/ Zalo: 0986360679

Email    haonv@tnus.edu.vn;  trangtt@tnus.edu.vn; luyennt@tnus.edu.vn

            Website Viện KH&CN: http://vienkhcn.tnus.edu.vn/

Website Trường: http://tuyensinh.tnus.edu.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/vatly.tnus