Đại học Khoa học chú trọng đổi mới nâng cao chất lượng dạy và học
Đổi mới nâng cao chất lượng dạy và học cho sinh viên là vấn đề quan trọng luôn được Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường đại học Khoa học quan tâm, chú trọng. Những năm qua, cùng với việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu giảng dạy, nhà trường còn đầu tư nâng cấp hệ thống trang, thiết bị dạy học hiện đại, qua đó chất lượng giáo dục, đào tạo của nhà trường không ngừng đươc nâng cao.
Thực tế nghiệp vụ HDV du lịch chủ đề “HCM với ATK Thái Nguyên Tuyên Quang”
Nói về việc đổi mới nâng cao chất lượng dạy và học, GS.TS. Lê Thị Thanh Nhàn, Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học chia sẻ: “Trong xu thế hội nhập, một giảng viên đại học giỏi đồng thời phải là một nhà giáo, một nhà khoa học. Giảng viên phải có kiến thức chuyên môn sâu về ngành giảng dạy, về chương trình đào tạo, về xu hướng đào tạo; kỹ năng về dạy và học… giảng viên cũng cần phải nghiên cứu khoa học, tìm cách ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn và công bố các kết quả nghiên cứu. Với quan điểm đó, những năm qua, Trường Đại học Khoa học không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo về mọi mặt nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội và đã dần khẳng định được uy tín, chất lượng trong toàn hệ thống giáo dục”.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, những năm qua, nhà trường luôn quan tâm, tạo điều kiện cho giảng viên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp. Đồng thời, động viên, khuyến khích giảng viên thực hiện công tác nghiên cứu khoa học, làm đề tài khoa học, viết báo khoa học, đăng tải các ấn phẩm khoa học. Các sản phẩm khoa học công nghệ của sinh viên, giảng viên được áp dụng vào công tác giảng dạy, nghiên cứu, sản xuất, thể hiện năng lực nghề nghiệp chuyên sâu của đội ngũ giảng viên, khả năng ứng dụng kiến thức vào thực tiến của thầy và trò trường Đại học Khoa học.
Để việc tự học, tự nghiên cứu khoa học trở thành một phong trào lớn, có sức lan tỏa cả về bề rộng lẫn chiều sâu, nhà trường thường xuyên tổ chức lễ phát động phong trào “thi đua tự học, tự nghiên cứu nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học” vào những ngày lễ lớn, như ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam,...Chính sự quan tâm của nhà trường đã thu hút được sự tham gia hưởng ứng của 100% cán bộ, giảng viên trong nhà trường. Mặt khác, hàng năm trường Đại học Khoa học tổ chức các cuộc hội giảng, thao giảng. Đây là cơ hội cho các giảng viên được thể hiện kiến thức chuyên môn, năng lực giảng dạy, phương pháp giảng dạy, nghệ thuật ứng xử, kỹ năng xử lý các tình huống sư phạm… phần nào cũng phản ánh sự cập nhật, trau dồi kiến thức mới, khả năng thích ứng và hội nhập với sự phát triển công nghệ khoa học kỹ thuật trong ngành học nói riêng, xã hội nói chung. Qua đó, mỗi giảng viên đều thu được những bài học kinh nghiệm quý cho mình, chủ động xây dựng kế hoạch học tập bồi dưỡng cho năm học tiếp theo được tốt hơn. Cùng với đó, hoạt động nghiên cứu khoa học cũng được lãnh đạo nhà trường chú trọng hơn. Ngoài những bài báo khoa học được các giảng viên đăng trên các báo khoa học trong và ngoài nước, nhà trường cũng có nhiều sản phẩm công nghệ tham gia các cuộc thi trong nước, một số sản phẩm được giải thưởng cao, ngày càng khẳng định vị thế của nhà trường trong khối giáo dục.
Trao đổi với PGS.TS Trịnh Thanh Hải, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học chúng tôi được biết: “Việc học tập nâng cao năng lực cho giảng viên là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng, vị thế của nhà trường”. Hiện tại, trường Đại học Khoa học- ĐH Thái Nguyên có 236 giảng viên, 10 giáo sư, phó giáo sư, 82 tiến sỹ, chiếm tỷ lê 34%. Để nâng cao chất lượng dạy và học, đội ngũ quản lý của nhà trường đã xây dựng kế hoạch phát triển đào tạo, nghiên cứu khoa học; cơ cấu lại ngành nghề đào tạo, xác định ngành nghề đào tạo mũi nhọn để làm căn cứ xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, viên chức đáp ứng nhiệm vụ đào tạo. Xây dựng quy định về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, viên chức, trong đó quy định về độ tuổi hoàn thành học tiến sĩ; gắn đào tạo, bồi dưỡng với công tác quy hoạch, bổ nhiệm, đánh giá, phân loại, thi đua khen thưởng cán bộ, viên chức; xây dựng chế độ, chính sách đãi ngộ hợp lý, thỏa đáng để động viên, khích lệ cán bộ, viên chức đi học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Nhờ vậy, chất lượng đội ngũ giảng viên luôn đáp ứng tốt yêu cầu dạy và học của nhà trường.
Đơn cử trường hợp Ma Minh Nguyệt sinh viên K14 khoa du lịch, cũng như nhiều sinh viên khi được hỏi về chất lượng giảng dạy của giảng viên nhà trường đều chung nhận định: “Nhờ sự đổi mới nâng cao chất lượng dạy và học mà đa số sinh viên đều tiếp thu, nắm chắc kiến thức ngay tại giảng đường. Việc tự học, tự nghiên cứu chỉ là để hiểu sâu thêm, chúng tôi hoàn toàn chủ động trong việc tiếp thu kiến thức lý luận và vận dụng vào thực tiễn có hiệu quả.”
Có thể khẳng định, với nhiều chủ trương, giải pháp đổi mới nâng cao chất lượng dạy và học, những năm qua Trường ĐH Khoa học luôn hoàn thành tốt các chương trình, kế hoạch đào tạo cho sinh viên các khối. Chất lượng giáo dục đào tạo không ngừng được nâng cao, năm sau cao hơn năm trước; tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ra trường đạt khá giỏi đạt trên 70%, có gần 90% số sinh viên ra trường có việc làm ổn định…Kết quả trên đã góp phần nâng cao vị thế, uy tín của nhà trường lên tầm cao mới.
Khương Quang, Đỗ Tùng, Vũ Đạt, Bùi Minh, Tráng A Hảng - Báo chí K14