An toàn sức khỏe và môi trường - ngành học mới, cơ hội mới cho người học

Ngày: 11/06/2021

An toàn sức khỏe và môi trường (HSE) là ngành học hoạt động vì sức khỏe và sự an toàn của người lao động, cộng đồng, sự phát trển bền vững của môi trường, đảm bảo hoạt động đúng pháp luật cũng như bảo vệ hình ảnh và danh tiếng của công ty. Theo quy định của Bộ Lao động và Thương binh xã hội, tất cả các doanh nghiệp đều cần có các kỹ sư bảo hộ an toàn lao động, do đó chính sách an toàn sức khỏe và môi trường (HSE) ngày càng được thắt chặt hơn để bảo đảm tối đa quyền lợi dành cho người lao động, đây là điều vô cùng cần thiết và không thể thiếu trong sự phát triển của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc đào tạo nguồn nhân lực HSE chưa tương xứng với nhu cầu thực tế. Hiện tại, không có trường đại học nào trong nước đào tạo chuyên ngành này. Nguồn cung cấp nhân lực cho ngành này chủ yếu đến từ kỹ sư an toàn lao động hoặc các khóa tập huấn ngắn hạn. Tuy nhiên, kỹ sư an toàn lao động sẽ gặp khó khăn khi đảm nhận công việc do thiếu hụt kiến thức về quản lý môi trường, xử lý chất thải, quan trắc, giám sát môi trường... Trong khi đó, các khóa đào tạo ngắn hạn với đặc trưng thời gian ngắn, khó có thể cung cấp đủ lượng kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực này. Như vậy nguồn cung cấp nhân lực HSE từ 2 nguồn đào tạo này đều bộc lộ những điểm bất cập, dẫn tới việc thiếu hụt lớn nguồn lao động HSE chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Xuất phát từ những lý do trên Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên đã xây dựng chương trình đào tạo HSE góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao đang còn thiếu  trong ngành này. Điều đặc biệt của chương trình là người học sẽ được trải nghiệm môi trường học tập trong nước (3 năm) và ở nước ngoài (1 năm) nhằm nâng cao khả năng thích ứng của sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể phát huy thế mạnh của bản thân trong môi trường đa văn hóa. Phát huy được năng lực học tập, am hiểu về lý thuyết và thành thục các kỹ năng thực hành, thực tế thông qua 6 module. Module 1: cung cấp kiến thức lý luận chính trị; Module 2: cung cấp kiến thức và kỹ năng về ngoại ngữ; Module 3: cung cấp kiến thức và kỹ năng về môi trường; Module 4: cung cấp kiến thức, kỹ năng về an toàn sức khỏe; Module 5 cung cấp kiến thức và kỹ năng công nghệ thông tin, kỹ năng phòng thí nghiệm; Module 6 cung cấp kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp, rèn nghề, thực tập và khóa luận tốt nghiệp.

Đây sẽ là cơ hội tốt cho người học được tiếp cận tới môi trường học tập đầy sáng tạo, trải nghiệm với điều kiện thực tế ở các nước phát triển trên thế giới như: Nhật, Isarel, Tây Ban Nha, Hàn Quốc... đồng thời vẫn hưởng lương trong quá trình thực tập, để sau khi tốt nghiệp người học không còn bỡ ngỡ, có thể bắt tay ngay vào công việc HSE ở những tập đoàn nổi tiếng như Sam Sung, Canon, Honda, Yamaha...

(TS. Nguyễn Thị Đông – Khoa Tài Nguyên và Môi trường)