Trường Đại học Khoa học tham gia Hội nghị trực tuyến tuyển sinh đại học, cao đẳng toàn quốc năm 2022

Ngày: 17/03/2022

Chiều ngày 16/03/2022, Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội nghị tuyển sinh đại học, cao đẳng toàn quốc năm 2022. Hội nghị trực tuyến với điểm cầu tại Bộ GD&ĐT và hơn 400 điểm cầu tại các trường đại học, cao đẳng, các cơ quan, đơn vị liên quan. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn chủ trì Hội nghị.

Tại điểm cầu Trường Đại học Khoa học, tham gia Hội nghị có PGS.TS. Phạm Thế Chính – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS. Trịnh Thanh Hải – Trưởng phòng Đào tạo, Th.S Ngô Ngọc Linh – Giám đốc Trung tâm Truyền thông – Đối ngoại & Tuyển sinh đại diện cán bộ làm công tác tuyển sinh thuộc Trường.

Phát biểu, báo cáo tại Hội nghị, bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT đã trình bày báo cáo tổng kết công tác tuyển sinh năm 2021 và dự thảo phương hướng triển khai công tác tuyển sinh năm 2022. Báo cáo nhấn mạnh về mục tiêu, định hướng, giải pháp của công tác tuyển sinh năm 2022 là giữ ổn định như năm 2021, chỉ điều chỉnh những nội dung mang tính kỹ thuật để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh, cho các cơ sở giáo dục, đào tạo; nhằm đảm bảo bảo đảm tính khách quan, công bằng giữa các thí sinh; công bằng giữa các cơ sở đào tạo và tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Hội nghị đã tiến hành thảo luận các nội dung liên quan đến công tác tuyển sinh trong năm 2022 như: phương thức tuyển sinh; chuyển đổi số trong tuyển sinh; đăng ký và xét tuyển trực tuyến; sự phối hợp giữa các Bộ, ban, ngành, các Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục; vấn đề lọc ảo…Qua đó, Bộ GD&ĐT cũng đưa ra một số nội dung dự kiến điều chỉnh trong công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022:

Thứ nhất, việc đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển cao đẳng, đại học phải thực hiện trên Cổng thông tin của Bộ hoặc Cổng dịch vụ công Quốc gia. 

Thứ hai, thí sinh đăng ký xét tuyển đợt 1: Tất cả các nguyện vọng xét tuyển (theo các ngành, các phương thức, cơ sở đào tạo) được đăng ký xét tuyển trực tuyến sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, các nguyện vọng được xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Thứ ba, tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh vào các cơ sở đào tạo được lọc ảo chung trên hệ thống của Bộ và thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất khi đáp ứng điều kiện của cơ sở đào tạo. 

Thứ tư, đối với những ngành sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp môn thi, các trường phải giải trình được sự phù hợp của sự lựa chọn này, đảm bảo sự công bằng cho thí sinh. Nếu mỗi phương thức (hoặc mỗi tổ hợp môn thi) có chỉ tiêu riêng thì đề án tuyển sinh của các trường phải giải trình được căn cứ phù hợp cho việc phân chỉ tiêu cho từng phương thức (hoặc tổ hợp môn thi).

Thứ năm, cập nhật kết quả học tập (lớp 10, lớp 11, lớp 12) lên cơ sở dữ liệu ngành, đồng thời kiểm tra, rà soát dữ liệu này sau khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển.

Thứ sáu, cơ sở đào tạo phân tích rủi ro trong quá trình tuyển sinh và có phương án giải quyết, phối hợp giải quyết giữa các cơ sở đào tạo trong quá trình tuyển sinh.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng nhấn mạnh một số điểm cần lưu ý đối với thí sinh năm nay: Đăng ký dự thi, đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng trực tuyến; tải hồ sơ minh chứng về đối tượng ưu tiên; đối với một số trường xét tuyển theo phương thức riêng, thí sinh chú ý phải thực hiện đăng ký và nộp hồ sơ xét tuyển cho cơ sở đào tạo nếu cơ sở đào tạo có yêu cầu (thực hiện theo quy trình của trường), đồng thời thí sinh phải đăng ký nguyện vọng trên Cổng thông tin của Bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo, cán bộ làm công tác tuyển sinh Trường Đại học Khoa học đã tiếp thu các ý kiến chỉ đạo, thảo luận, kết luận của hội nghị để triển khai tốt công tác tuyển sinh của Nhà trường trong năm 2022.

Một số hình ảnh tại điểm cầu Trường Đại học Khoa học:

TNUS MEDIA