Viện Khoa học và Công nghệ Đại học Thái Nguyên tổ chức Hội thảo khoa học Ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi và công nghệ xử lý

Ngày: 15/03/2019

Ngày 23/2/2019 tại Thành phố Bắc Ninh, Viện Khoa học & Công nghệ Đại học Thái Nguyên (do Trường Đại học Khoa học quản lý) đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề Ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi và công nghệ xử lý. Hội thảo nằm trong khuôn khổ đề tài Ứng dụng công nghệ sinh học sục khí luân phiên để xử lý nước thải sau biogas tại các trang trại chăn nuôi tập trung trên địa bàn tỉnh do PGS.TS. Ngô Văn Giới – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Đại học Thái nguyên - Trưởng Khoa Tài Nguyên & Môi trường – Trường Đại học Khoa học làm chủ nhiệm.

Các đại biểu đến tham dự Hội thảo

Tham dự Hội thảo, về phía tỉnh Bắc Ninh có lãnh đạo đại diện Sở và các Chi cục như: Ông Lê Xuân Tâm - Trưởng phòng QLKH Sở KHCN tỉnh Bắc Ninh; Ông Nguyễn Hữu Thọ - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Bắc Ninh; Ông Lê Đức Thọ - Phó Chi cục trưởng cục BVMT tỉnh Bắc Ninh. Về phía Đại học Thái Nguyên có: GS.TS. Đặng Văn Minh – Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên; PGS.TS. Nguyễn Văn Đăng – Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học Khoa học; TS. Nguyễn Đức Lạng – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKH; PGS.TS. Ngô Văn Giới – Phó Viện trưởng Viện KHCN Đại học Thái Nguyên - Trưởng BTC - Chủ trì đề tài. Hội thảo cũng thu hút sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học đến từ các Bộ, Viện và các trường đại học có liên quan.

Hội thảo được tổ chức nhằm đưa ra bức tranh tổng quát về thực trạng môi trường trong chăn nuôi ở Việt Nam nói chung và tại Bắc Ninh nói riêng đồng thời tổng hợp các công nghệ xử lý ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi từ đó có những tư vấn hữu ích trong việc ứng dụng công nghệ sinh học sục khí luân phiên trong xử lý nước thải sau biogas.

PGS.TS Ngô Văn Giới – Viện phó Viện Khoa học & Công nghệ ĐHTN phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Ngô Văn Giới – Viện phó Viện Khoa học & Công nghệ ĐHTN đã gửi lời cảm ơn tới UBND Tỉnh Bắc Ninh, Sở KH&CN đã tin tưởng giao nhiệm vụ cho Viện KH&CN ĐHTN chủ trì đề tài đồng thời nhấn mạnh bài toán xử lý chất thải chăn nuôi ở những quy mô khác nhau đã và đang là một thách thức đối với các nhà quản lý và các nhà khoa học trong bối cảnh hiện nay.

PGS.TS. Tăng Thị Chính, Trưởng phòng Vi sinh môi trường Viện Công nghệ môi trường, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam trình bày báo cáo

 TS. Phạm Anh Hùng- Khoa Môi trường, Trường ĐHKH Tự nhiên, ĐHQGHN trình bày báo cáo

TS. Văn Hữu Tập – Khoa TN & MT Trường Đại học Khoa học trình bày báo cáo

Tại hội thảo đã có 5 báo cáo tham luận của các nhà khoa học bàn luận về các vấn đề quan trọng như: Ảnh hưởng của tỷ lệ hồi lưu đến hiệu quả xử lý nước thải chăn nuôi lợn sau khi xử lý biogas bằng phương pháp kết hợp lọc sinh học và sục khí; Tiềm năng và một số công nghệ giảm phát thải khí nhà kính, giảm nhẹ biến đổi khí hậu trong lĩnh vực chăn nuôi; Ứng dụng chế phẩm vi sinh ưa nhiệt Sagibio để xử lý chất thải rắn trong chăn nuôi gia súc thành phân hữu cơ; Nghiên cứu sử dụng than sinh học biến tính từ lõi ngô để xử lý nước thải chứa amoni; Pháp luật bảo vệ môi trường trong chăn nuôi. Các báo cáo tham luận đã thu hút sự tập trung thảo luận sôi nổi của đông đảo các nhà khoa học có mặt tại hội thảo.

Các nhà khoa học đặt câu hỏi cho các báo cáo

PGS.TS. Mai Văn Trịnh Viện Trưởng, Viện Môi trường Nông nghiệp trả lời các câu hỏi thảo luận

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Đặng Văn Minh, Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên đã đánh giá cao các báo cáo tham luận không chỉ phù hợp, bám sát với chủ đề mà còn cho thấy sự đa dạng của các công nghệ và phương pháp tiếp cận trong xử lý vấn đề môi trường.

 

 GS.TS. Đặng Văn Minh, Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên phát biểu tổng kết

Kết thúc hội thảo, Ông Lê Xuân Tâm - Trưởng phòng Quản lý Khoa học Sở KHCN tỉnh Bắc Ninh đã bày tỏ mong muốn có thêm các hội thảo tương tự để được lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học về các lĩnh vực liên quan. Ông Lê Xuân Tâm cũng mong muốn trong tương lai, giữa địa phương và Trường Đại học Khoa học sẽ có thêm những cơ hội hợp tác, ứng dụng chuyển giao khoa học công nghệ góp phần giải quyết những vấn đề môi trường của địa phương.

 Ông Lê Xuân Tâm, Trưởng phòng Quản lý Khoa học Sở KHCN tỉnh Bắc Ninh phát biểu

 Ảnh lưu niệm

 

Thu Hường: Khoa TN&MT Trường ĐHKH