TS. Nguyễn Phú Hùng: Thầy giáo đam nghiên cứu khoa học đã xuất sắc nhận danh hiệu Nhà giáo tiêu biểu toàn quốc năm 2020

Ngày: 17/11/2020

Ngày 15/11, Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tôn vinh danh hiệu Nhà giáo tiêu biểu toàn quốc năm 2020. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh các thầy cô giáo có đóng góp đặc biệt xuất sắc cho sự nghiệp giáo dục Việt Nam. Vinh dự đại diện cho các giảng viên trong toàn Đại học Thái Nguyên, TS. Nguyễn Phú Hùng, giảng viên Khoa Công nghệ Sinh học, Trường Đại học Khoa học đã được vinh danh là một trong 183 nhà giáo tiêu biểu xuất sắc năm 2020.

TS. Nguyễn Phú Hùng được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trao bằng khen danh hiệu Nhà giáo tiêu biểu toàn quốc năm 2020

Say mê và tâm huyết với nghề, sau nhiều năm được Bộ GD& ĐT cử học Tiến sĩ tại nước ngoài, thầy giáo trẻ ấy luôn khao khát làm giàu tri thức, tích lũy nhiều hơn nữa những kiến thức chuyên ngành để truyền đạt cho sinh viên. Sau khi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, thầy trở về trường tiếp tục công việc giảng dạy và nghiên cứu. Trong quá trình giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Phú Hùng luôn truyền lửa đam mê nghiên cứu khoa học cho các học viên, sinh viên. Bằng những kiến thức chuyên môn gắn liền với lĩnh vực sức khỏe được tích lũy trong quá trình học tập ở nước ngoài, bản thân thầy giáo cũng đã cố gắng đem những kiến thức, kinh nghiệm để phát triển hướng nghiên cứu về y sinh phục vụ trực tiếp cho việc nâng cao chất lượng đào tạo cũng như ứng dụng thực tiễn trong đời sống.

Ngoài việc thời gian giảng dạy trên giảng đường, TS. Phú Hùng đã cùng đồng nghiệp tập trung vào nghiên cứu về phát triển các thuốc chống ung thư dạ dày cũng như phát triển các bộ sinh phẩm phát hiện một số bệnh liên quan tới di truyền và vô sinh ở người. Với niềm đam mê và nỗ lực không ngừng nghỉ, thầy Hùng đã trở thành giảng viên trẻ có nhiều nghiên cứu và bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế. 

Thầy đã công bố nhiều bài báo trên tạp chí quốc tế, trong đó có 03 tạp chí có chỉ số ISI (có 02 bài SCI, 01 bài SCIE) và 01 bài thuộc danh mục Scopus. Các bài báo của thầy đã góp phần nâng tầm Trường Đại học Khoa học trên bảng xếp hạng quốc gia và khu vực.

Vinh dự hơn nữa khi là Nhà giáo được lựa chọn là đại diện cho các giảng viên khối Đại học, Cao đẳng toàn quốc trình bày tham luận tại Lễ Tôn vinh nhà giáo tiêu biểu năm 2020, TS. Nguyễn Phú Hùng chia sẻ: “Hùng là người làm công tác nghiên cứu, TS. Hùng cùng nhóm nghiên cứu đã mạnh dạn đề xuất và đảm nhận nhiệm vụ nghiên cứu, phát triển bộ sinh phẩm phát hiện Virus Sars-CoV-2 gây bệnh Covid-19 bằng Realtime PCR để góp phần vào công cuộc phòng chống dịch bệnh.”

TS Nguyễn Phú Hùng phát biểu tham luận tại buổi Lễ

Thực tế cho thấy, chỉ sau  3 tháng làm việc liên tục, thầy Hùng cùng các cộng sự của mình là các thầy cô giáo  đồng nghiệp đã rất vui mừng cùng với niềm vui của lãnh đạo nhà trường, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Tỉnh Thái Nguyên khi công việc đã đạt được kết quả như mong đợi. Đó là một bộ sinh phẩm phát hiện virus SARS-CoV-2 được kiểm nghiệm bởi Viện kiểm định Quốc gia Vắc xin và sinh phẩm Bộ Y tế có độ nhạy và độ chính xác cao, chi phí sản xuất và thời gian chẩn đoán của bộ kít đã giảm đáng kể so với các bộ sinh phẩm cùng loại.

TS. Phú Hùng cũng bộc bạch: “Niềm vui rất lớn của chúng tôi đến từ sự ghi nhận của đồng nghiệp, của lãnh đạo Đại học, lãnh đạo địa phương, xong điều làm chúng tôi hạnh phúc hơn cả là công việc ấy đã thực sự đem lại lợi ích cho cộng đồng, cho những người xung quanh. Thành công ấy thực sự đã khích lệ và làm cho tôi cùng các đồng nghiệp của mình ý thức được sứ mệnh vẻ vang của con đường mình đã chọn. Chúng tôi thêm yêu, thêm tự hào về con đường vinh quang ấy.”

TS. Nguyễn Phú Hùng cùng các cộng sự thực hiện dự án nghiên cứu, chế tạo bộ sinh phẩm phát hiện virus SARS-CoV-2

Với cương vị là Trưởng khoa Công nghệ Sinh học, TS. Nguyễn Phú Hùng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, từng bước khắc phục những khó khăn, phát huy những thế mạnh của mình, cùng tập thể cán bộ giảng viên xây dựng khoa ngày càng vững mạnh, đồng thời vừa truyền thụ kiến thức, vừa truyền lửa nhiệt huyết cho các em sinh viên của trường trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thầy Phú Hùng luôn có tinh thần trách nhiệm cao, chủ động trong công việc, khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Từ khi công tác đến nay, thầy Hùng đã được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 1 Bằng khen của Bộ Trưởng Bộ GD-ĐT, 1 Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnhThái Nguyên.

Những tấm gương sáng như thầy giáo Nguyễn Phú Hùng đã góp phần truyền cảm hứng học tập, sáng tạo cho học sinh, sinh viên, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, cũng như phát triển khoa học kỹ thuật trong giai đoạn hiện nay.

TNUS Media