Trường Đại học Khoa học “tuyên chiến” với rác thải nhựa

Ngày: 25/07/2019

Cùng với sự phát triển kinh tế và chủ nghĩa tiêu dùng, cơn sốt đồ nhựa tiện dụng, trong đó phần lớn là đồ nhựa dùng một lần đã và đang là vấn đề báo động toàn cầu, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển. Cơn sốt đồ nhựa tiện dụng kéo dài suốt bốn thập kỷ, bao trùm hầu hết các quốc gia thực sự là một trong những yếu tố hủy hoại môi trường sống, tồn tích hậu họa gây hại lâu dài đối với các quốc gia.

Mặc dù thời gian phân hủy đồ nhựa dùng một lần là rất dài nhưng theo báo cáo của Tổ chức Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP, 2018), trên thế giới mỗi phút con người mua 1 triệu chai nước uống bằng nhựa, mỗi năm sử dụng 5 nghìn tỉ túi ni lông dùng một lần. Mỗi năm có 8 triệu tấn rác thải nhựa bị đổ ra đại dương. Nếu xu hướng này tiếp tục, năm 2050 các đại dương của chúng ta sẽ nhiều nhựa hơn cá. Ở Việt Nam, theo Vụ Quản lý chất thải, Tổng cục Môi trường, nếu trung bình khoảng 10% chất thải nhựa, túi ni lông dùng một lần không được tái sử dụng, lượng chất thải nhựa từ sản phẩm sử dụng một lần lên tới 2,5 triệu tấn mỗi năm. Thực trạng đó khiến cho vấn đề giảm thiểu chất thải từ nhựa, ni lông đã và đang trở thành yêu cầu cấp bách.

Chung tay trong cuộc chiến chống rác thải nhựa, Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên đã có những động thái tích cực và rõ nét. Từ năm 2017, Trường đã giao nhiệm vụ cho Khoa Tài nguyên và Môi trường tổ chức chương trình tuyên truyền cho sinh viên về bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi ni lông. Năm 2018, Trường Đại học Khoa học đã tổ chức cuộc thi ý tưởng tái chế chất thải nhựa nhằm kêu gọi sinh viên và cộng đồng chung tay giảm chất thải nhựa. Cuộc thi thực sự thành công khi có 1 sản phẩm “Mô hình tưới nhỏ giọt tuần hoàn” của nhóm sinh viên Sầm Mai Phương và Trần Ngọc Sơn (lớp Quản lý Tài nguyên & Môi trường K13 - giảng viên Nguyễn Thu Huyền hướng dẫn) được chọn tham dự Cuộc thi Sáng tạo xanh của Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức và đã đạt giải 3.

Giảng viên hướng dẫn và sinh viên đạt giải chụp ảnh lưu niệm cùng thành viên BTC cuộc thi Sáng tạo xanh

Trường Đại học Khoa học đã tích cực vận động đông đảo đối tượng viên chức người lao động và sinh viên cùng chung tay trong cuộc chiến chống rác thải nhựa. Trong những năm qua, cán bộ giảng viên luôn song hành việc tổ chức các chương trình hành động với tinh thần noi gương, tuyên truyền, dẫn dắt và định hướng cho sinh viên và cư dân trên địa bàn Tỉnh nhằm hạn chế việc sử dụng chất thải nhựa đồng thời có những biện pháp thu gom, tập kết chất thải nhựa để hạn chế tác động nguy hại đến môi trường. Cuộc vận động hạn chế dùng đồ nhựa 1 lần đã được triển khai sâu rộng trong Trường. Cũng theo chỉ đạo từ Ban Giám hiệu Trường Đại học Khoa học, tất cả các phòng ban, các cuộc họp, các hoạt động của Trường sẽ sử dụng cốc thủy tinh thay thế chai nước đóng sẵn và ống hút nhựa để giảm thiểu tối đa việc xả rác thải nhựa trong Nhà trường.

Chương trình truyền thông nâng cao nhận thức cho sinh viên trường Đại học Khoa học về hạn chế sử dụng túi ni lông

Khoa Tài nguyên và Môi trường - Trường Đại học Khoa học là đơn vị chủ chốt, luôn tích cực trong phong trào vận động tuyên truyền cộng đồng giảm sử dụng chất thải nhựa. Từ năm 2016, hàng năm, giảng viên trong Khoa đều có sự  phối hợp với Thành Đoàn Sông Công tuyên truyền tới cán bộ Đoàn, đoàn viên khối THPT, giáo viên các trường mầm non, học sinh tiểu học trên toàn thành phố Sông Công về vệ sinh an toàn thực phẩm và tác hại của chất thải nhựa. Đầu năm 2019, Khoa phối hợp với UBND thành phố Thái Nguyên tuyên truyền phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn cho gần 18.000 hộ dân thuộc 4 phường trung tâm Thành phố nhằm mục tiêu triệt để thu gom, tái chế chất thải nhựa.

Giảng viên và sinh viên Khoa Tài nguyên và Môi trường tuyên truyền phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn thành phố Thái Nguyên

Từ những thành công bước đầu đã đạt được, Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh cuộc chiến chống chất thải nhựa. Với quyết tâm của tập thể giảng viên, sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu, chắc chắn trong thời gian tới, thông qua những hoạt động thiết thực nằm trong chuỗi hoạt động chống rác thải nhựa của Trường Đại học Khoa học sẽ lan tỏa rộng rãi hơn tới cộng đồng và thu được những kết quả ngày càng tích cực hơn.

Dưới đây là một số hình ảnh về thời gian phân hủy của các loại chất thải nhựa khác nhau.

 

Nguyễn Thị Hồng Viên - Giảng viên Khoa Tài nguyên và Môi trường