Trường Đại học Khoa học tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng NCKH trong công tác phòng chống dịch Covid 19

Ngày: 14/03/2020

Trước bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19, khi mà cả thế giới đang cùng nỗ lực tìm giải pháp để ứng phó, trường Đại học Khoa học – ĐHTN đã đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng trong sản xuất nước súc miệng và dung dịch sát khuẩn hướng tới phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid 19 trong Nhà trường và cộng đồng.

Nhóm nghiên cứu khoa học do TS. Trịnh Đình Khá và TS. Nguyễn Văn Hảo trường Đại học Khoa học – ĐHTN chủ trì. Trong khoảng thời gian ngắn, nhóm nghiên cứu đã cùng hợp tác, khẩn trương nghiên cứu và chế tạo thành công dung dịch sát khuẩn, nước súc miệng công nghệ Nano Bạc thảo dược và nước súc miệng diệt khuẩn công nghệ Plasma góp phần chủ động phòng ngừa dịch bệnh Covid 19 trong Nhà trường cũng như đóng góp một phần với cộng đồng. Trên cơ sở những kết quả nghiên cứu nghiêm túc, tuân thủ các khuyến cáo của WHO trong quá trình sản xuất, các sản phẩm của nhóm nghiên cứu đã được Bộ Y tế chứng nhận về tính an toàn và hiệu quả trong việc diệt khuẩn. Với những ưu việt của sản phẩm, sản phẩm đã đạt giải thưởng Sáng tạo trẻ và Khởi nghiệp cấp tỉnh Thái Nguyên và Bộ Khoa học Công nghệ.

Từ kết quả của các công trình nghiên cứu khoa học, trong thời gian qua, Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên đã sản xuất được hơn 3000 chai dung dịch sát khuẩn tay và 1000 chai nước súc miệng nhằm chủ động phòng ngừa dịch bệnh. Với khối lượng lớn những sản phẩm đã sản xuất được, Nhà trường đã kịp thời gửi tặng đến cán bộ, giảng viên và sinh viên trong Nhà trường, khách đến cơ quan liên hệ công tác và đặc biệt là các trường THPT trên địa bản tỉnh và đông đảo người dân trong vùng dịch bệnh.

Tổng kết, riêng trong ngày 15/02, Trường Đại học Khoa học đã trao tặng 1000 chai dung dịch sát khuẩn tay (loại 500ml) cho người dân vùng dịch tại xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc). Đặc biệt, trong hai ngày 26, 27/02/2020, Nhà trường dành tặng hơn 500 chai dung dịch sát khuẩn tay (loại 500ml) cho hơn 30 trường THPT trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Nhà trường cũng phối hợp với các đơn vị như Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Đoàn Thái Nguyên, Mặt trận Tổ Quốc tỉnh để trao tặng 300 chai dung dịch sát khuẩn tay và nước súc miệng diệt khuẩn cho học sinh THCS, mầm non vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh, từ ngày 12/3/2020 Nhà trường đã tặng dung dịch sát khuẩn, nước súc miệng, vitamin C và tiến hành đo thân nhiệt cho toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động của Nhà trường để nâng cao sức đề kháng, phòng dịch bệnh. Nhà trường cũng phối hợp với các đơn vị hoàn tất công tác chuẩn bị đón các em sinh viên quay trở lại học tập trong thời gian tới.               

Bằng những việc làm thiết thực và ý nghĩa, Trường Đại học Khoa học - ĐHTN chung tay ổn định tâm lý, nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng nhanh chóng ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid 19.            

Một số hình ảnh về các hoạt động của Nhà trường trong việc đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19

Nguồn tin: Phòng Tổng hợp