Trường Đại học Khoa học - 19 năm phát triển và trưởng thành (2002-2021)

Ngày: 24/10/2021

Không biết tự bao giờ, lời hẹn tháng 10 đã trở thành niềm xốn xang trong lòng cựu cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên. Trong những ngày Thu năm 2021, tháng 10 đã trở thành điểm hẹn của những người con trong Đại gia đình Trường Đại học Khoa học trên khắp mọi miền đất nước; tất cả đều ước mong được trở về dưới mái nhà chung TNUS yêu thương.

 

Chào mừng kỷ niệm 19 năm ngày thành lập Trường (24/10/2002-24/10/2021)

Từ khởi đầu gian khó

Năm 2002, Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ký Quyết định số 1286/QĐ-BGD&ĐT-TCCB về việc thành lập Khoa Khoa học Tự nhiên trực thuộc Đại học Thái Nguyên, đó là dấu mốc đầu tiên đánh dấu Trường Đại học Khoa học chính thức được khai sinh.

Ra đời từ những năm tháng khó khăn với đội ngũ gồm 53 cán bộ, viên chức, trong đó có 6 Tiến sĩ và 19 Thạc sĩ, Khoa Khoa học Tự nhiên đảm nhận nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao thuộc lĩnh vực Khoa học Tự nhiên. Năm 2006, Giám đốc Đại học Thái Nguyên ký Quyết định số 803/QĐ-ĐHTN-TCCB về việc đổi tên Khoa Khoa học Tự nhiên  thành Khoa Khoa học Tự nhiên và Xã hội. Từ đây, bên cạnh nhiệm vụ đào tạo cán bộ lĩnh vực Khoa học Tự nhiên, Đại học Thái Nguyên đã tin tưởng và trao thêm trọng trách mới là đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao thuộc lĩnh vực Khoa học Xã hội. Có thể nói, đây là bước ngoặt đánh dấu sự phát triển đầu tiên của đơn vị; tạo tiền đề xây dựng và phát triển đội ngũ; mở rộng ngành nghề đào tạo; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho sự ra đời của Trường Đại học Khoa học sau này. 

Trải qua nhiều năm nỗ lực phấn đấu không ngừng, năm 2008, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1901/QĐ-TTg về việc thành lập Trường Đại học Khoa học trực thuộc Đại học Thái Nguyên trên cơ sở khoa Khoa học Tự nhiên và Xã hội. Đây là một dấu mốc lịch sử, là minh chứng khẳng định sự phát triển vượt bậc của Nhà trường. Thời điểm này, Trường có 205 cán bộ, viên chức, trong đó có 03 Phó Giáo sư, 11 Tiến sĩ, 67 Thạc sĩ; thực hiện nhiệm vụ đào tạo 12 ngành học thuộc bậc Đại học, 2 chuyên ngành bậc Thạc sĩ.  Đây là năm đầu tiên Trường chuyển đổi mô hình đào tạo từ niên chế sang học chế tín chỉ; đánh dấu sự trưởng thành, lớn mạnh cả về quy mô lẫn chất lượng trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo và sự phát triển chung của Đại học Thái Nguyên.

……đến phát triển vượt bậc

Trong suốt 19 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Đại học Khoa học đã dần khẳng định vị trí và thương hiệu của mình trong khối các đơn vị trực thuộc Đại học Thái Nguyên nói riêng và cả nước nói chung. Nhà trường luôn nhất quán chủ trương xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định chất lượng đào tạo, hiệu quả hoạt động của Nhà trường. Hiện nay, Trường có 12 Khoa, Bộ môn trực thuộc; 11 Phòng, Trung tâm, Viện chức năng; với 200 giảng viên trên tổng số 300 cán bộ, viên chức. Đặc biệt, chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy không ngừng nâng cao, có đủ khả năng đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp giáo dục đào tạo và đòi hỏi thực tế với những vận hội mới và thách thức mới hiện nay. Đội ngũ cán bộ giảng viên chất lượng cao gồm: 5 Phó Giáo sư; 99 Tiến sĩ;  Bộ máy tổ chức và đội ngũ cán bộ viên chức của nhà trường hiện phát triển ổn định,  theo hướng tinh giản, gọn nhẹ, hiệu quả.

Cùng với đó, các ngành nghề, bậc, hệ đào tạo của Nhà trường cũng không ngừng phát triển. Năm 2021, Trường Đại học Khoa học đã và đang từng bước hoàn thành các mục tiêu đề ra trong kế hoạch phát triển chiến lược của Nhà trường. Hiện tại Nhà trường đang đào tạo 20 ngành bậc Đại học, 09 chuyên ngành Thạc sĩ và 03 chuyên ngành Tiến sĩ với quy mô hơn 7.000 người học. Trong các ngành đào tạo của Trường có những ngành hiện đang có được sự quan tâm của xã hội như: Luật, Du lịch, Hàn quốc học, Trung quốc học, Khoa học quản lý, Công tác xã hội, Công nghệ Sinh học, Ngôn ngữ Anh, Báo chí…Trường đang tích cực xây dựng 02 đề án mở ngành đào tạo mới: Thạc sĩ ngành Luật và Đại học ngành Quản lý TDTT.

Trải qua 19 năm kiên trì, nỗ lực phấn đấu theo các mục tiêu, định hướng của mình, Trường Đại học Khoa học đã phát huy sức mạnh tổng hợp, dân chủ, đoàn kết, năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ viên chức và người học. Trường Đại học Khoa học đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt; đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; yêu cầu về chất lượng quản trị đại học, của nghiên cứu khoa học, chuyển giao tri thức trong kỷ nguyên 4.0, chuyển đổi số; Nhà trường từng bước khẳng định vị trí, vai trò của mình trong hệ thống giáo dục đại học ở Việt Nam.

Kiến tạo giá trị cho cộng đồng

Trải qua 19 năm phấn đấu và không ngừng phát triển, Trường Đại học Khoa học đã và đang khai thác thế mạnh, phát huy tiềm năng vốn có của mình; Từng bước tạo ra những sản phẩm có giá trị, đáp ứng nhu cầu của đất nước.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến mới bắt đầu bùng phát vào đầu năm 2020, để đáp ứng được nhu cầu khẩn cấp về vật tư y tế trước tình trạng khan hiếm, nhóm các nhà khoa học của Trường đã sản xuất được hàng ngàn lít dung dịch sát khuẩn tay và nước súc miệng Nano, Plasma; các sản phẩm này không chỉ cung cấp cho nhu cầu sử dụng của Nhà trường mà còn được trao tặng cho nhiều địa phương, cơ quan, đợn vị trong và ngoài tỉnh Thái Nguyên, góp phần thiết thực vào việc phòng chống dịch bệnh lây lan.

Nhóm nghiên cứu Trường Đại học Khoa học đang sản xuất nước rửa tay sát khuẩn và nước súc miệng

Cũng trong năm 2020, chỉ trong vòng 03 tháng, nhóm nghiên cứu thuộc Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên do TS. Nguyễn Phú Hùng làm Trưởng nhóm, đã thành công với đề tài: “Nghiên cứu và phát triển bộ sinh phẩm phát hiện SARS-CoV-2 virus bằng kỹ thuật Realtime PCR”. Sản phẩm của đề tài là 20 bộ sinh phẩm (1000 test) đã được nghiệm thu, sử dụng thực tế trong sàng lọc phát hiện virus SARS-CoV2 tại các Bệnh viện và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnhThái Nguyên. Tiếp đó, vào giữa năm 2021, khi mà dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Trường Đại học Khoa học đã tặng 1000 test xét nghiệm Covid-19 cho tỉnh Thái Nguyên; góp phần vào việc phòng, chống dịch bệnh hiệu quả trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Bàn giao sản phẩm KHCN cho tỉnh Thái Nguyên

Trường Đại học Khoa học đã tặng 1000 test xét nghiệm Covid-19 cho tỉnh Thái Nguyên

Không chỉ dừng ở đó, trước thách thức về hiện tượng âm tính giả trong xét nghiệm PCR phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID – 19 hiện nay, nhóm nghiên cứu Y – Sinh của TS. Nguyễn Phú Hùng đã tiếp tục nghiên cứu và đạt được kết quả mang tính vượt trội trong việc nâng cao độ nhạy của xét nghiệm PCR lên tới hàng nghìn lần, nhằm phát hiện những mẫu bệnh phẩm có lượng Sars-CoV-2 virus nồng độ rất thấp. Kỹ thuật này hứa hẹn cho phép phát hiện những trường hợp mẫu bệnh ở thể ẩn, gây khó khăn trong việc lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời có thể thực hiện kỹ thuật gộp mẫu trong quá trình xét nghiệm lên đến hàng trăm mẫu. Có thể nói, nếu được áp dụng phổ biến trong tương lai thì kỹ thuật này sẽ là một đóng góp không nhỏ đối với công cuộc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam.

Để đạt được những thành tích đó, Trường Đại học Khoa học đã luôn coi trọng chất lượng đào tạo, phát triển đội ngũ giảng viên; Từ đó, khẳng định sự trưởng thành, lớn mạnh của Nhà trường về mọi mặt. Trường Đại học Khoa học - từ một ngôi trường non trẻ đã dần trở thành một ngôi trường vững mạnh trên nhiều các lĩnh vực; đào tạo ra nhiều lớp nhân tài, góp phần xây dựng, phát triển đất nước.

Lễ trao bằng Thạc sĩ, Tiến sĩ

Trong Thư ngỏ của Hiệu trưởng được đăng tải trên website chính thức của Trường, PGS. TS. Nguyễn Văn Đăng – Hiệu trưởng Nhà trường đã viết: “…Chúng tôi cam kết xây dựng Trường Đại học Khoa học trở thành trường đại học trọng điểm của Đại học Thái Nguyên và khu vực, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, cơ chế làm việc cởi mở, coi trọng nhân tài. Trường Đại học Khoa học sẽ là cái nôi đem đến sự thành công cho sinh viên...”

 

Khuôn viên Trường Đại học Khoa học hiện nay

Trải qua 19 năm nỗ lực và phấn đấu không ngừng, Trường  Đại học Khoa học đã kế thừa, phát huy tinh thần đoàn kết và khai thác tốt thế mạnh, nguồn lực, tiềm năng của mình trong nhiều lĩnh vực. Nhà trường luôn phấn đấu trở thành một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; có năng lực tốt trong hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học và ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn; góp phần vào công cuộc phát triển chung về kinh tế, văn hóa và xã hội của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.

Vũ Sang – Linh Chi