Tọa đàm chuyên đề Hưởng ứng 10 năm Ngày Pháp luật Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam năm 2022

Ngày: 09/11/2022

Nhân kỷ niệm 10 năm Ngày Pháp luật Việt Nam (11/9/2012 – 11/9/2022), nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường, tuyên truyền các quy định pháp luật trong lĩnh vực giáo dục cũng như những vấn đề pháp lý mới phát sinh trong thực tiễn cho sinh viên, ngày 11/9, Khoa Luật, Trường Đại học Khoa học tổ chức Tọa đàm: Hưởng ứng Ngày Pháp luật Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam năm 2022.

Tham dự chương trình, có PGS.TS. Trịnh Thanh Hải – Phó Chủ tịch Hội đồng Trường; TS. Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Trưởng Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn; TS. Nguyễn Thị Hoàng Lan – Trưởng Khoa Luật; cùng các cán bộ giảng viên và đông đảo sinh viên khoa Luật.

Trong khuôn khổ chương trình, các bạn sinh viên đã được ôn lại về lịch sử 10 năm ngày pháp luật Việt Nam. Với chủ đề “Mạng xã hội và hành lang pháp lý”, thầy và trò Khoa Luật đã cùng thảo luận các vấn đề liên quan đến pháp lý cho người tham gia mạng xã hội, đặc biệt là các bạn trẻ, học sinh sinh viên và trẻ em,…để các bạn có tự bảo vệ mình khỏi bị xâm hại trên không gian mạng thông qua các tham luận như: Sử dụng, khai thác thông tin trên mạng xã hội an toàn theo quy định của pháp luật dân sự (TS. Nguyễn Hải Ngân); Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn ra trên không gian mạng (ThS. Dương Thị Xuân Quý); Quyền tiếp cận thông tin của sinh viên (ThS. Lê Văn Cảnh); Bảo vệ quyền trẻ em trên mạng xã hội (ThS. Nguyễn Thị Quỳnh Trang); Sử dụng mạng xã hội  - tiếp cận dưới góc độ quyền (ThS. Trịnh Vương An); Những chiêu trò lôi kéo nhà đầu tư qua mạng xã hội (ThS. Nguyễn Thị Thùy Giang)... 

Bên cạnh những tham luận của các giảng viên Khoa Luật, dưới sự dẫn dắt của sinh viên Chu Công Lâm các bạn sinh viên cũng có cơ hội để cùng thảo luận, nêu ý kiến của mình về một thực trạng tồn tại trong các trường Đại học nhiều năm qua và có xu hướng trở nên phức tạp với nhiều hình thức, thủ đoạn khó lường đó là: Thực trạng sinh viên vay tiền qua các mạng ứng dụng trực tuyến.

Thông qua thảo luận và tiếp cận dưới nhiều góc độ, các ý kiến trong Tọa đàm nhìn chung đều thể hiện sự ủng hộ, cũng như nhấn mạnh vai trò quan trọng của hành lang pháp lý, Luật An ninh mạng trong việc làm sạch môi trường thông tin mạng, đặc biệt là trên mạng xã hội, bảo vệ quyền lợi của người tham gia, sử dụng không gian mạng, góp phần xây dựng một hành lang pháp lý chặt chẽ trên mạng xã hội trong thời đại 4.0 hiện nay.

Buổi Tọa đàm chuyên đề này được Khoa Luật tổ chức nhằm nâng cao ý thức pháp luật trong cán bộ, giảng viên, sinh viên, giáo dục ý thức chủ động học tập, tìm hiểu, tuân thủ, chấp hành Hiến pháp và pháp luật cho sinh viên. Đây cũng là một trong nhiều hoạt động ngoại khóa rất đa dạng và hấp dẫn mà Khoa Luật đã và sẽ tổ chức nhằm tăng cường kỹ năng thực hành và kiến thức thực tiễn cho sinh viên ngành Luật tại Trường Đại học Khoa học. 

Một số hình ảnh tại chương trình: 

TNUS MEDIA