Tết Bunpimay và Chol Chnam Thmay tại Trường Đại học Khoa học: Trải nghiệm đa dạng văn hóa

Ngày: 14/04/2024

Chiều ngày 13/4, Trường Đại học Khoa học đã long trọng tổ chức chương trình chào đón năm mới Tết Bunpimay - Lễ tết truyền thống của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào và Tết Chol Chnam Thmay – Lễ tết truyền thống của Vương quốc Campuchia, năm 2565 Phật lịch cho các bạn Lưu học sinh (LHS) Lào và Campuchia đang theo học tại Trường.

Đến tham dự chương trình, có sự hiện diện của PGS.TS. Phạm Thị Phương Thái – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, PGS. TS. Nguyễn Xuân Ca – Viện trưởng Viện Khoa học – Công nghệ, PGS. TS. Vũ Xuân Hòa – Trưởng Phòng Đào tạo, TS. Nguyễn Đình Huy – Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học, TS. Trương Phúc Hưng - Phó trưởng Phòng Công tác học sinh sinh viên, cùng các thầy cô là đại diện lãnh đạo các đơn vị trong Trường và đặc biệt là sự có mặt của toàn thể các bạn LHS Lào, Campuchia đang học tập tại Trường Đại học Khoa học.

Đại diện lãnh đạo Nhà trường, PGS.TS. Pham Thị Phương Thái – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, đã gửi những lời chúc đến các bạn LHS Lào đang học tập tại Trường: “Các thầy cô Trường ĐHKH sẽ luôn đồng hành cùng các em trong chặng đường học tập tại đây. Nhân dịp năm mới, thay mặt Ban giám hiệu Nhà trường, xin gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công đến các em sinh viên quốc tế đang học tập tại trường ĐHKH. Chúc cho các em và gia đình một năm mới thật nhiều may mắn, thuận lợi. Chúc cho mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia mãi luôn bền chặt. Chúc các em luôn chăm chỉ, cố gắng đạt kết quả học tập tốt.”

Đại diện cho LHS Lào và Campuchia, sinh viên Mone PHOMMAHAXAY – ngành Vât lý đã giới thiệu về ý nghĩa Tết cổ truyền Bunpimay của nước CHDCND Lào và Tết Chol Chnam Thmay của Vương quốc Campuchia tới các thầy cô, các bạn sinh viên. Đồng thời Mone cũng bày tỏ tình cảm, sự trân quý với các thầy cô trong Trường với những lời chúc mừng năm mới tốt đẹp, chân thành

Trong buổi lễ, sinh viên và giảng viên đến từ Lào và Campuchia đã có cơ hội trình bày văn hóa truyền thống, những nét đẹp độc đáo của Lễ hội Bunpimay và  Chol Chnam Thmay thông qua các tiết mục văn nghệ, trình diễn trang phục truyền thống, Lễ buộc chỉ cổ tay, Lễ té nước và các hoạt động vui chơi truyền thống để cùng cầu chúc một năm mới sức khỏe, hạnh phúc và mọi điều may mắn. Buổi lễ đã giúp các sinh viên Lào đón một cái Tết xa quê thật ấm cúng và ý nghĩa, đồng thời đã tạo ra một không gian văn hóa đa dạng và phong phú, giúp các bạn LHS Lào, Campuchia cùng sinh viên Việt Nam hiểu rõ hơn về văn hóa của các quốc gia bạn.

Chương trình chào mừng Tết Bunpimay là hoạt động thường niên của Trường Đại học Khoa học. Đặc biệt hơn khi năm nay, Nhà trường tổ chức kết hợp với lễ Chol Chnam Thmay để không chỉ các bạn LHS Lào mà các bạn LHS có thể tận hưởng không khí Tết truyền thống của quê hương mình tại ngôi trường này. Quá đó, giúp các bạn xua tan nỗi nhớ quê hương trong những dịp lễ, mà còn tạo ra một môi trường vui vẻ, sôi động, đồng thời khích lệ tinh thần học tập tốt hơn. Chắc chắn rằng đây sẽ là những kỷ niệm đáng nhớ trong thời gian học tập tại Trường Đại học Khoa học.

Một số hình ảnh tại chương trình: 

TNUS MEDIA