Talk show “Hướng nghiệp thời cách mạng công nghiệp 4.0” của TS. Lê Thẩm Dương nhân kỷ niệm 15 năm thành lập Trường Đại học Khoa học (24/10/2002 – 24/10/2017)

Ngày: 17/10/2017

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập Trường Đại học Khoa học (24/10/2002 – 24/10/2017), chào mừng các bạn Tân sinh viên Khóa 15 và cũng là dịp để các bạn sinh viên sắp ra trường được trải nghiệm, nắm bắt những kinh nghiệm thực tiễn quý giá của một trong những diễn giả nổi tiếng về chủ đề hướng nghiệp, khởi nghiệp.  Đoàn Trường Đại học Khoa học đã phối hợp với Báo Sinh viên Việt Nam và Công ty CP. Langmaster đồng tổ chức chương trình Talk show với chủ đề “Hướng nghiệp thời Cách mạng công nghiệp 4.0” vào chiều ngày 13/10/2017, tại Hội trường Trung tâm học liệu – Đại học Thái Nguyên.

Sau khi đã thành công tại các trường đại học ở Hà Nội, diễn giả, Tiến sĩ Lê Thẩm Dương – Trưởng khoa Tài chính, Trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh - một thầy giáo rất được sinh viên yêu mến, ông có nhiều bài giảng, bài nói chuyện được các bạn học sinh, sinh viên đọc và chia sẻ trên mạng xã hội, đã nhận lời đồng ý tham gia chương trình tọa đàm về chủ đề hướng nghiệp, khởi nghiệp với các bạn sinh viên của Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên. Đến tham dự chương trình, về phía Trường Đại học Khoa học, có TS. Nguyễn Văn Đăng – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường, TS. Nguyễn Đức Lạng – Phó Hiệu trưởng nhà trường, ThS. Ngô Ngọc Linh – Bí thư Đoàn trường, ThS. Bùi Trọng Tài – Chủ tịch Hội Sinh viên trường và các đồng chí trong Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên nhà trường. Về phía đại diện các đơn vị đồng tổ chức, có sự tham dự của anh Nguyễn Tiến Dũng – Giám đốc Công ty Langmaster và anh Nguyễn Tuấn Anh – Thư ký Tòa soạn Báo Sinh viên Việt Nam. Và hơn hết là có sự tham dự của hơn 100 cán bộ giảng viên và gần 500 sinh viên Trường Đại học Khoa học và các trường thuộc Đại học Thái Nguyên.

Hiện nay, có một thực tế là vẫn có rất nhiều bạn trẻ còn mù mờ về khái niệm “Cách mạng công nghiệp 4.0”, không hiểu Cách mạng 4.0 là gì, hay làm sao để tìm được việc và khởi nghiệp thành công trong thời đại công nghiệp hiện nay? Tiến sĩ Kinh tế Lê Thẩm Dương là một chuyên gia trong lĩnh vực này, ông đã tham gia nhiều chương trình, dự án, các buổi tọa đàm, trao đổi về hướng nghiệp, khởi nghiệp tại nhiều trường đại học ở Việt Nam.

Tại buổi Talk show, TS. Lê Thẩm Dương đã phân tích kĩ lưỡng về khái niệm “Cách mạng 4.0” để các bạn trẻ nắm được xu thế phát triển trong thời đại hiện nay. Từ đó giải quyết một trong bốn vấn đề mà mỗi bạn trẻ cần phải tìm hiểu để định hướng nghề nghiệp cho chính bản thân mình. Bốn vấn đề đó là: hiểu chính mình, hiểu nghề, hiểu thời thế (cách mạng công nghiệp 4.0) và lựa chọn chính xác. TS. Dương cho rằng, để “hiểu nghề” các bạn trẻ có thể đọc trong sách bởi vì hiện nay có rất nhiều sách phân tích kĩ lưỡng về các ngành nghề để sinh viên tìm hiểu. Về “hiểu thời thế” chính là xu hướng thời đại, cách mạng 4.0 ở trước mắt các bạn trẻ. Tuy nhiên, cái quan trọng nhất của sinh viên là phải tự hiểu chính bản thân mình, biết đâu là thế mạnh, sở trường, đam mê của mình để đi sâu khai thác; biết những điểm yếu để khắc phục. Các bạn cũng cần có thái độ chăm chỉ, nghiêm túc, trung thành,… nếu muốn phát triển trong xã hội ngày nay. Sau khi giải quyết được 3 vấn đề đầu tiên, cuối cùng là vấn đề lựa chọn chính xác. Bạn cảm thấy đối với năng lực của mình thì có thể làm những nghề nào, tìm hiểu thông tin về những nghề đó và xu hướng của thời đại với ngành nghề mà bạn mong muốn. Ví dụ như bạn thích một nghề nào đó, nhưng cũng cần quan tâm xem khả năng của bản thân bạn có thích hợp với nghề đó hay không. Nếu bạn lựa chọn đúng nghề thì bạn chỉ cần mất 1/3 cuộc đời để có thành công. Còn nếu bạn lựa chọn sai thì dĩ nhiên bạn sẽ thất bại.

TS. Dương tin tưởng Cách mạng công nghiệp đang xảy ra và diễn biến của nó không ai ngờ được. Trong khi đó, các bạn sinh viên lại đang ảo tưởng rất nhiều, đánh giá chính mình cao hơn thực tế hiện tại. TS. Lê Thẩm Dương nói rằng, đặc điểm đầu tiên của cách mạng công nghiệp 4.0 là tốc độ. Nó phát triển rất nhanh, tăng trưởng biến động; do vậy, ai không thích nghi được sẽ bị đào thải. Đặc điểm thứ hai cách mạng công nghiệp 4.0 là phá vỡ cách quản trị xã hội và quản trị doanh nghiệp, quản trị cá nhân kiểu cũ, yêu cầu cách thức mới phù hợp và hiệu quả hơn. Đặc điểm thứ 3 là Cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra trên ba mặt trận chính gồm: kĩ thuật số, công nghệ sinh học và vật lý. Kĩ thuật số điển hình là trí tuệ nhân tạo, vạn vật kết nối, dữ liệu lớn. Công nghệ sinh học điển hình là tập trung vào nghiên cứu tạo ra những bước nhảy vọt trong nông nghiệp, y dược, chế biến thực phẩm, năng lượng tái tạo, hóa học và vật liệu xây dựng... Vật lý đặc trưng là robot thế hệ mới, máy in 3D, xe tự lái, các vật liệu mới. TS. Lê Thẩm Dương đã khẳng định: “Trong bối cảnh toàn cầu hiện nay, ai chuẩn bị trước người đó sẽ chiến thắng”.

Bên cạnh chủ đề “Cách mạng 4.0”, TS. Lê Thẩm Dương còn phân tích về bản chất của các cuộc cách mạng công nghiệp 0.0, 1.0, 2.0, 3.0. Ông liên hệ lịch sử phát triển của nhân loại qua các cuộc cách mạng này để ví von trình độ của sinh viên hiện nay. Từ một loài vượn phát triển lên thành con người, sau đó phát minh ra lửa đó là cách mạng 0.0. Con người tiếp tục vận động bộ não của mình để phát minh ra động cơ hơi nước (1787) thay thế toàn bộ sức người, biến đổi tất cả các hoạt động, nhờ cuộc cách mạng 1.0 này xuất hiện giúp con người đủ ăn, phồn thịnh hơn. Không dừng ở đó cách mạng 2.0 xuất hiện, con người không chỉ có phần xác mà còn có cả phần hồn, con người phát minh ra điện và nhờ điện đã đẩy con người đến cuộc sống văn minh hơn. Cách mạng 3.0 tiếp tục xuất hiện, phát minh ra điện tử, một xã hội văn minh kết nối ra đời, kết nối giữa con người với con người.

Chương trình đã nhận được rất nhiều câu hỏi, trao đổi đến từ các bạn sinh viên, TS. Lê Thẩm Dương đã giải đáp tất cả những thắc mắc đó. Ví như, TS. Lê Thẩm Dương đã khuyên các bạn sinh viên rằng: “Ra khỏi trường,phải đề việc tìm mình chứ mình không đi xin việc. Các bạn phải có tinh thần khởi nghiệp, tự lựa chọn cơ hội của chính mình bởi vì cơ hội rất nhiều. Các bạn hãy tiêu giời gian cho thật đúng giá, tiêu thời gian như tiêu tiền, khi bạn quản trị được thời gian của mình bạn sẽ thành công”. Bằng phong cách giản dị, kinh nghiệm sâu rộng và lối nói chuyện dí dỏm, buổi nói chuyện của TS. Lê Thẩm Dương đã thực sự lôi cuốn các bạn sinh viên đến tận cuối chương trình.

Có thể thấy, đây là một chương trình vô cùng thiết thực, cung cấp những kiến thức kinh nghiệm bổ ích đối với các bạn sinh viên đặc biệt là các sinh viên năm cuối. Đây thực sự là chương trình ý nghĩa kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Trường Đại học Khoa học và kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Đến cuối chương trình, các đại biểu và sinh viên tham dự vẫn rất đông đủ và hào hứng trao đổi với TS. Lê Thẩm Dương. Tuy nhiên do thời lượng có hạn, sau khoảng hơn 3 giờ trao đổi, chương trình kết thúc vào hồi 17h00’ cùng ngày. Nhiều bạn sinh viên đã phản hồi rằng rất mong muốn trong thời gian tới, Ban chấp hành Đoàn, Hội sẽ tiếp tục tổ chức nhiều buổi Talk show như chương trình này để sinh viên có cơ hội lĩnh hội thêm nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm sống. Tất cả những điều đó đã nói lên sự thành công của chương trình.

Minh Hòa