Nhà giáo trẻ Dương Thị Huyền – Người truyền cảm hứng cho người học môn Lịch sử

Ngày: 17/11/2020

Được biết đến là người người thầy truyền cho nhiều thế hệ học trò cảm hứng học Lịch sử, TS. Dương Thị Huyền – giảng viên Bộ môn Lịch sử, Khoa Khoa học Xã hội & Nhân văn, Trường Đại học Khoa học đã xuất sắc được vinh danh là một trong 38 nhà giáo trẻ tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên năm 2020.
Ngày 14/11,Tỉnh đoàn Thái Nguyên đã tôn vinh và trao tặng danh hiệu “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp tỉnh lần thứ II năm 2020 cho 38 cá nhân nhà giáo trẻ tiêu biểu trong công tác giảng dạy, nghiên cứu. Đại diện cho hơn 300 cán bộ giảng viên Trường Đại học Khoa học, TS. Dương Thị Huyền đã được vinh danh là Nhà giáo trẻ tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên năm 2020 với những đóng góp sáng tạo mang lại hiệu quả tốt trong công tác giảng dạy, đào tạo. Cô thực sự là người đã truyền được cảm hứng học lịch sử đến nhiều thế hệ học trò.

TS. Dương Thị Huyền - giảng viên Trường Đại học Khoa học được tuyên dương danh hiệu "Nhà giáo trẻ tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên năm 2020".

Người tìm đáp án cho câu hỏi “ Làm thế nào để học sinh yêu, thích học lịch sử”

Nhiều năm gắn bó với công tác giảng dạy, TS. Dương Thị Huyền luôn nắm bắt được tâm lý của nhiều học sinh, sinh viên mặc định rằng Lịch sử là môn khô khan, khó và dài, học sinh không thích học. Do đó, nhiều năm qua cô luôn trăn trở “Làm thế nào để học sinh yêu, thích học lịch sử, tỏ tường gốc tích dân tộc Việt Nam”. Điều đó trở thành động lực thôi thúc giảng viên Dương Thị Huyền tìm tòi phương pháp dạy, học mới cho môn Lịch sử. Năm 2020, với những kiến thức đã tích lũy cùng tình yêu với môn Lịch sử, TS Dương Thị Huyền đã ra mắt công trình “Sử dụng phương pháp so sánh trong dạy và học Lịch sử ở trường phổ thông”. Đây là công trình tham dự chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2020 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức và hiện đang nhận được sự quan tâm của hàng nghìn độc giả trên mọi miền Tổ quốc.

TS. Dương Thị Huyền tại buổi Lễ Vinh danh "Nhà giáo trẻ tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên năm 2020"

Những ngày tháng 3-2020, trong dịp tạm nghỉ giảng dạy vì dịch Covid-19, TS Dương Thị Huyền quyết định dành toàn bộ thời gian đó cho việc nghiên cứu về phương pháp so sánh trong việc học, ôn thi môn Lịch sử. Trong suốt 13 năm luyện ôn thi Đại học cho học sinh, giảng viên Dương Thị Huyền đã nhiều lần đưa phương pháp so sánh vào giảng dạy và nhận được phản hồi rất tích cực ở phía người học. Chị nhận thấy phương pháp này kích thích khả năng tư duy, tìm tòi sáng tạo của học sinh. Ở thời điểm hiện tại, Việt Nam chưa có công trình nào đi sâu, hệ thống một cách bài bản về phương pháp so sánh trong dạy, học lịch sử. Chính điều này đã thôi thúc TS. Dương Thị Huyền hoàn thiện công trình nghiên cứu này. Vào một buổi khi đang miên man với những suy nghĩ, 2 giờ sáng, chị Huyền bật dậy ngồi vào bàn làm việc và những con chữ đầu tiên trong công trình “Sử dụng phương pháp so sánh trong dạy và học lịch sử ở trường phổ thông” được bắt đầu như thế.  

Bằng sự tâm huyết, tình yêu của mình dành cho môn Lịch sử, chỉ sau một tháng, công trình của giảng viên Dương Thị Huyền cơ bản đã hoàn thành. Sau đó, giảng viên Dương Thị Huyền quyết định gửi công trình tham gia cuộc thi “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2020  do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động. Và kết quả thật bất ngờ, chỉ trong vài ngày sau khi công trình của chị được đăng tải đã nhận được ý kiến phản hồi của hàng nghìn độc giả trên cả nước. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, phương pháp học Lịch sử trình bày trong công trình chưa từng xuất hiện trong bất kỳ cuốn sách nào trên thị trường. Một số thầy cô giáo còn bày tỏ sự yêu quý bằng việc huy động học sinh THPT bình chọn cho công trình của chị. Điều đó là minh chứng sinh động chứng tỏ sức sống, cuốn hút đối với đề tài nghiên cứu của TS. Dương Thị Huyền.

Truyền cảm hứng cho thế hệ mai sau

TS. Dương Thị Huyền chia sẻ: “Trong những năm qua, chất lượng thi THPT của môn Lịch sử khá thấp, thu hút sự quan tâm rất lớn của các bộ, ngành, phụ huynh học sinh và dư luận xã hội. Báo chí cũng nhiều lần lên tiếng trước hiện tượng thanh, thiếu niên Việt Nam có những lỗ hổng đáng lo ngại về kiến thức và cả nguồn cảm hứng tìm hiểu Lịch sử”. Tuy nhiên, vốn là một người yêu thích Lịch sử, từng học lớp chuyên Sử thời THPT, hai năm cuối cấp được chọn tham gia thi học sinh Giỏi Quốc gia môn Lịch sử và quyết định gắn bó với môn Lịch sử suốt đời, TS. Dương Thị Huyền cho rằng, những con số và kết quả thiếu khả quan trên không có nghĩa là phần lớn học sinh đều “quay lưng” lại với môn Lịch sử, thờ ơ với truyền thống của lịch sử dân tộc. Điều mấu chốt là, giáo viên phải giống như những “Đại sứ” để lan tỏa tình yêu Lịch sử đối với các thế hệ học sinh.

Theo TS. Dương Thị Huyền, đối với việc giảng dạy Lịch sử ở trường phổ thông, phương pháp so sánh giúp giáo viên hệ thống hóa kiến thức trong sự liên hệ hữu cơ. Đây cũng là phương pháp để mỗi bài giảng của giáo viên là một lần sáng tạo, thăng hoa, kích thích sự tò mò, hấp dẫn học sinh. Thực tế này đã được cô Huyền rút ra từ kinh nghiệm của bản thân, cô thấy rất hứng thú với việc tự ra đề, tự nghĩ các vấn đề so sánh. Mỗi lần vận dụng phương pháp so sánh, cô phải nghiên cứu kỹ, nắm chắc kiến thức của mỗi sự kiện, hiện tượng lịch sử. Sau đó, tìm ra sự liên hệ của sự kiện, hiện tượng lịch sử đó với các sự kiện lịch sử khác, trên cơ sở đó, hướng dẫn học sinh tiến hành so sánh, đánh giá tiếp cận các sự việc một cách dễ dàng, không khô cứng.

Ảnh chụp các đại biểu tại buổi Lễ Vinh danh: "Nhà giáo trẻ tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên năm 2020"

Từ những kinh nghiệm giảng dạy thực tế đó, TS. Dương Thị Huyền cho ra đời công trình “Sử dụng phương pháp so sánh trong dạy và học lịch sử ở trường phổ thông” hướng đến việc giúp học sinh không bị nhầm lẫn giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử này với sự kiện khác. Học sinh rèn luyện được tư duy, khả năng khái quát, tổng hợp cao. Thông qua việc nắm kiến thức của sự kiện này có thể hiểu được quy luật phát triển của lịch sử. Các bạn học sinh nhận biết được chìa khóa trong mỗi phần kiến thức để các em thông hiểu được. Từ đó, tạo tiền đề giúp học sinh tự nghiên cứu để rút ra điều cần nhớ trong suốt quá trình học. Ngoài ra trong mỗi bài học phải giúp học sinh gắn kết quá khứ với hiện tại, liên hệ vấn đề, sự kiện trong bài học với thực tiễn cuộc sống. Đó cũng là cách để giáo dục học trò hoàn thiện nhân cách, sống có ích cho xã hội.

Để hoàn thành công trình, giảng viên Dương Thị Huyền đã khảo sát rất kỹ Bộ Đề thi THPT Quốc gia năm 2017, 2018, 2019 cũng như đề thi chọn học sinh Giỏi Quốc gia, đề thi chọn học sinh Giỏi của một số tỉnh, thành phố trong cả nước. Tác giả đã trình bày một cách chi tiết và cụ thể những điểm tương đồng và khác biệt của các sự kiện, hiện tượng lịch sử trong công trình. Đây chính là nguồn tài liệu quan trọng giúp giáo viên và học sinh có được cái nhìn đa chiều về các sự kiện, hiện tượng lịch sử vốn đã không còn xa lạ.

Với những cố gắng truyền cảm hứng, đam mê học Sử, cô Huyền được các thế hệ học trò quý mến, phụ huynh tin yêu, gửi gắm. Hằng năm, môn Sử do cô đảm trách đều có tỷ lệ đậu điểm cao Đại học khối C. Ngoài ra TS. Huyền cũng là tác giả của 16 bài báo khoa học được tăng tải trên các tạp chí khoa học chuyên ngành uy tín.

Nỗ lực không ngừng để đem kiến thức, hiểu biết, say mê về Lịch sử của mình truyền đạt cho học sinh, cô Huyền đã góp phần làm thay đổi nhận thức của học sinh về môn học, giúp các em hiểu biết được lịch sử hào hùng của dân tộc. Từ đó phát huy tinh thần yêu nước, thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”.

TNUS Media