Khởi nghiệp trong lĩnh vực truyền thông – sinh viên Báo chí hái “trái ngọt đầu mùa”

Ngày: 08/07/2019

Nhận thấy Thái Nguyên là mảnh đất giàu tiềm năng phát triển truyền thông, sau khi tốt nghiệp đại học ngành Báo chí Trường Đại học Khoa học, Nguyễn Minh Tuấn đã lựa chọn nơi đây cho quyết tâm khởi nghiệp của mình. Vượt qua rất nhiều khó khăn, Nguyễn Minh Tuấn cùng 4 cộng sự là (Đỗ Anh Tuấn, Đỗ Hoàng Dũng, Vàng Văn Thao, Trịnh Nam Tiến) - sinh viên Báo chí K13 đã bước đầu gặt hái những trái ngọt đầu tiên khi thành lập và duy trì điều hành Công ty Truyền thông và sản xuất truyền thông Monkey Media.

Hành trình đến với đam mê

Nguyễn Minh Tuấn giám đốc Công ty Truyền thông và sản xuất truyền thông Monkey Media

Được cầm máy quay lần đầu tiên từ khi mới mười lăm tuổi, với bản tính ham học hỏi, Minh Tuấn đã thực sự say mê với thiết bị công nghệ thời thượng này. Kể từ đó, Tuấn nuôi dưỡng ước mơ công việc tương lai của mình sẽ luôn gắn liền với những chiếc máy quay. Đó chính là lý do vì sao sau khi tốt nghiệp THPT, chàng trai Nguyễn Minh Tuấn đã lựa chọn ngành Báo chí – Trường Đại học Khoa học là nơi để nuôi dưỡng ước mơ của mình. Và như đã tìm đúng “miền đất dưỡng”, ngay từ những năm học đầu tiên, Minh Tuấn đã không chối từ bất cứ cơ hội nào để được tham gia các hoạt động truyền thông như làm phim, sản xuất video về Khoa và Nhà trường. Hành trình ấy càng khiến Minh Tuấn củng cố niềm tin hơn vào ước mơ tương lai của mình.

Ngay sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Báo chí, Tuấn không đầu quân vào các cơ quan thông tấn báo chí như nhiều bạn sinh viên cùng khóa mà lựa chọn con đường khởi nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và làm quảng cáo cho các doanh nghiệp. Hoạt động được nửa năm, tích lũy được thêm vốn liếng kinh nghiệm và nắm được lợi thế của thị trường, Tuấn quyết định thành lập Công ty Truyền thông và sản xuất truyền thông với bốn bạn sinh viên Báo chí Khóa 13 cùng đam mê.

Khi được hỏi về ý tưởng thành lập công ty, Minh Tuấn kể: “Từ ngày nhỏ, tôi đã có niềm đam mê với những chiếc máy ảnh, máy quay. Khi học Báo chí tại trường Đại học Khoa học, tham gia các hoạt động truyền thông, được học về cách quay và dựng, tôi thêm yêu những thước phim, những khuôn hình. Đặc biệt, khi học tại Trường, tôi may mắn có nhiều thời gian gắn bó với thầy Phạm Anh Nguyên (giảng viên Khoa Báo chí Truyền thông và Văn học) trong các dự án truyền thông của Nhà trường. Chia sẻ với những đam mê của tôi, thầy chính là người đã tiếp thêm cho tôi sức mạnh trong quá trình khởi nghiệp. Thầy cũng giúp đỡ, hỗ trợ cho tôi rất nhiều trong thời gian đi học làm phim ở Hà Nội. Nhìn lại, đó là khoảng thời gian tôi học hỏi tôi được nhiều điều bổ ích và những ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực truyền thông đa phương tiện của tôi tại Thái Nguyên cũng phát triển từ đó”.

Khó khăn trên con đường khởi nghiệp     

Sau khi học xong khóa học làm phim ở dưới Hà Nội, Minh Tuấn trở về Thái Nguyên  thành lập Công ty Truyền thông và sản xuất truyền thông. Trong thời gian đầu, vì hoạt động một mình nên Minh Tuấn gặp khá nhiều rủi ro. Cùng thời gian đó, Minh Tuấn gặp được bốn bạn sinh viên K13 có cùng chung đam mê truyền thông, họ đã quyết định cùng nhau thành lập Công ty Truyền thông và sản xuất truyền thông Monkey Media do Minh Tuấn làm Giám đốc.

Khi nói về những khó khăn của sinh viên lần đầu khởi nghiệp, Hoàng Dũng (thành viên đồng sáng lập Công ty) bày tỏ: “Những khó khăn đối với sinh viên khởi nghiệp khi mới ra trường của chúng tôi là kinh nghiệm, khả năng cọ sát trong môi trường thực tế. Vẫn có một khoảng cách nhất định giữa việc học lý thuyết trên giảng đường và làm thực tế”.

Năm thành viên đồng sáng lập công ty cùng thầy Phạm Anh Nguyên (giảng viên Khoa Báo chí truyền thông và Văn học trường ĐHKH – ĐHTN).

Để thành lập và duy trì Công ty Truyền thông và sản xuất truyền thông Monkey Media, có lẽ khó khăn không chỉ đến từ việc thiếu thốn trang thiết bị mà còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng. Chia sẻ về điều này, Minh Tuấn nói: “Đây là một ngành nghề rất mới tại Thái Nguyên, chưa gọi được vốn và khó khăn trong tiếp cận khách hàng. Tôi đã nhận được sự giúp đỡ rất lớn từ các thầy cô trong Trường đặc biệt là ThS Phạm Anh Nguyên (GV Khoa Báo chí Truyền thông và Văn học) và  PGS.TS Phạm Thị Phương Thái (Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học). Ngoài việc trực tiếp tư vấn cho công ty cách thức phát triển, thầy cô còn là những người giúp chúng tôi kết nối những khách hàng đầu tiên”.

Vượt qua rào cản - nắm bắt cơ hội

Mặc dù trong thời gian đầu đi vào hoạt động, Công ty gặp khá nhiều khó khăn nhưng những điều đó không làm nản lòng các bạn trẻ. “Mọi khó khăn đều đi lên từ câu chuyện, cùng đồng lòng, chia sẻ và động viên nhau là giải pháp vượt qua những rào cản để hướng đến quá trình lâu dài trong tương lai”, Minh Tuấn nhấn mạnh.

Các thành viên Monkey Media trong một dự án làm phim

Hiện tại Công ty đang tập trung kinh doanh các mặt hàng dịch vụ quản trị, chăm sóc page, sản xuất TVC quảng cáo, sản xuất phim giới thiệu sản phẩm, sản xuất phim sự kiện, sản xuất Viral video, đã bước đầu duy trì ổn định vị trí nhất định tại Thái Nguyên.

Dù mới đi vào hoạt động trong một thời gian ngắn nhưng công ty đã có được nhiều kết quả tích cực. Tính đến nay Công ty đã tiếp cận được hơn 50 đối tượng khách hàng doanh nghiệp bao gồm các shop thời trang, nhà hàng, khách sạn, nhà hàng, shop điện thoại di động, trong đó có hơn 20 khách hàng duy trì hợp đồng lâu dài cùng Công ty.

“Trong thời gian tới Công ty sẽ thực hiện thêm nhiều dự án hơn nữa để thúc đẩy sự phát triển xây dựng thương hiệu Công ty riêng. Là một người đi trước, tôi rất mong sẽ  tìm được các bạn sinh viên cùng chung đam mê để đưa Công ty phát triển tới một tầm cao hơn” (Minh Tuấn chia sẻ).

Hồng Vân- Văn Lường