Hội thảo khoa học “Then Việt Bắc với phát triển du lịch”

Ngày: 15/01/2020

Hướng tới chào mừng sự kiện Thực hành Then của các dân tộc Tày, Nùng, Thái được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể nhân loại, ngày 11/01/2020 vừa qua, Khoa Du lịch trường Đại học Khoa Học đã long trọng tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Then Việt Bắc với phát triển du lịch”. Hội thảo là diễn đàn trao đổi học thuật để các nhà khoa học, các nhà quản lý văn hóa, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch hướng tới thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng và du lịch văn hóa  gắn với thực hành Then của cộng đồng các dân tộc tỉnh Thái Nguyên và khu vực Việt Bắc.

Trong dòng chảy văn hoá dân gian các dân tộc thiểu số, hát Then có ý nghĩa vô cùng quan trọng với mỗi người con của núi rừng. Trải qua quá trình bồi tụ của nhiều thế hệ, từ một hình thức diễn xướng nghi lễ, Then trở thành nếp sống văn hoá sinh hoạt đặc trưng cho cư dân Tày, Thái, Nùng gắn liền với những giá trị về tôn giáo, văn hóa nghệ thuật, thể hiện phong phú tri thức bản địa về nhân sinh quan và thế giới quan. Với những giá trị to lớn đó, Thực hành Then đã chính thức được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào ngày 13/12/2019.

Toàn cảnh hội thảo

Tham dự Hội thảo, về phía Nhà trường có: PGS.TS Nguyễn Văn Đăng - Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS Phạm Thị Phương Thái - Phó Hiệu trưởng, Trưởng Khoa Du lịch; PGS.TS Trịnh Thanh Hải - Chủ tịch Hội đồng trường, Trưởng phòng Đào tạo; cán bộ giảng viên, sinh viên Khoa Du lịch và các Khoa khác thuộc Trường; Về phía khách mời có: lãnh đạo Sở Văn hoá Thể Thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên, Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Thái Nguyên, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên, Hội Văn học Nghệ thuật Tỉnh, Đài Truyền hình Thái Nguyên, Báo Thái Nguyên; cán bộ giảng viên, các nhà nghiên cứu đến từ các trường đại học và cao đẳng như: Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn, Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên; cùng các văn nghệ sĩ, nghệ nhân đàn tính và hát Then trong và ngoài tỉnh.

 PGS. TS. Phạm Thị Phương Thái phát biểu tại Hội thảo

Đối với cộng đồng các dân tộc Thái, Tày, Nùng, Then giữ vai trò như hạt nhân cốt lõi trong đời sống tinh thần – như cơm ăn, nước uống, như hơi thở đối với mỗi người. Bởi vậy, trong không khí những ngày Tết Nguyên đán đang cận kề, thông qua các tiết mục diễn xướng được chuẩn bị công phu và chuyên nghiệp (Then Đón tướng, Then Vun hoa, Then Khảm hải, Then Pây sư, Đàn tính…), Hội thảo đã thể hiện sống động không gian diễn xướng đậm chất văn hóa dân gian Việt Bắc, góp phần khẳng định và tôn vinh những giá trị văn hóa trường tồn của di sản Thực hành Then.

Đặc biệt, với những ý nghĩa thiết thực cùng với đó là sự đầu tư kĩ lưỡng về chuyên môn, Hội thảo là diễn đàn học thuật, là nơi gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ, trao đổi giữa các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý, kinh doanh du lịch, giảng viên, sinh viên quan tâm đến Thực hành Then nói chung và vấn đề phát triển du lịch gắn liền với di sản Thực hành Then nói riêng.

Dưới đây là chùm ảnh liên quan đến hội thảo:

 

Minh Hằng – Minh Quang