Giảng viên trường Đại học Khoa học thăm và làm việc tại Đại học Valladolid, Tây Ban Nha

Ngày: 09/10/2018

Trong khuôn khổ dự án hợp tác ERASMUS + (ERASMUS PLUS), TS. Nguyễn Thị Phương Mai - giảng viên khoa Tài nguyên và Môi trường, trường Đại học Khoa học Thái Nguyên - đã tới thăm và làm việc tại trường Đại học Valladolid, Tây Ban Nha từ ngày 23 đến ngày 29 tháng 9 năm 2018. Đại học Valladolid là một trường đại học công lập ở thành phố Valladolid, trong khu vực tự trị Castile và Leon, Tây Ban Nha. Với gần 1000 năm tuổi, Valladolid là một trong những trường đại học lớn của Tây Ban Nha và có 7 trụ sở tại 4 thành phố là Valladolid, Palencia, Soria và Segovia với 24 trung tâm đại học.

Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên là một trong những đối tác tại Việt Nam của Đại học Valladolid trong chương trình ERASMUS + từ năm 2017. Đây là chương trình mở rộng của chương trình ERASMUS (European Community Action Scheme for the Mobility of University Students) của Liên minh châu Âu được thành lập vào năm 1987. Chương trình ERASMUS + thực hiện trong giai đoạn 2014 - 2020 với mục đích thúc đẩy sự phát triển kỹ năng và cơ hội việc làm, đồng thời hiện đại hóa giáo dục, đào tạo và các hoạt động thanh thiếu niên tại các quốc gia trong Liên minh Châu Âu (bao gồm Tây Ban Nha) và mở rộng đối với các quốc gia là đối tác của các nước thuộc chương trình tài trợ (bao gồm Việt Nam).

TS. Nguyễn Thị Phương Mai là giảng viên cơ hữu của khoa Tài Nguyên và Môi trường, đã có những nghiên cứu về lĩnh vực quản lý tài nguyên rừng dựa vào cộng đồng ở Việt Nam. Trong thời gian làm việc tại Tây Ban Nha, TS. Nguyễn Thị Phương Mai đã có nhiều hoạt động thăm quan, trao đổi với các nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu quản lý rừng bền vững thuộc Đại học Valladolid, trụ sở tại thành phố Palencia. Dưới đây là các hoạt động và hình ảnh của TS. Phương Mai trong chuyến làm việc tại Đại học Valladolid.

TS. Nguyễn Thị Phương Mai đã có những trao đổi với GS.TS. Fatíma Cruz Souza và nhóm nghiên cứu của trường Valladolid về quản lý tài nguyên rừng dựa vào cộng đồng của Việt Nam và Tây Ban Nha. Hai bên cũng có những trao đổi về vai trò của phụ nữ và nam giới trong lâm nghiệp và cơ hội hợp tác viết bài báo khoa học cũng như các nghiên cứu trong tương lai.

TS. Nguyễn Thị Phương Mai trình bày về vấn đề quản lý tài nguyên rừng dựa vào cộng đồng ở Việt Nam với các đối tác.

Trong thời gian này, TS Nguyễn Thị Phương Mai cũng có dịp đi thăm làng Saldaña nằm ở phía Bắc của Palencia, nơi có mô hình rừng tự quản của Tây Ban Nha (ảnh 2); thăm quan cơ sở vật chất và phòng thí nghiệm của Viện nghiên cứu quản lý rừng bền vững thuộc trường Đại học Valladolid (ảnh 3)

 Những ngôi nhà cổ của làng Saldaña, phía bắc Palencia

Thăm quan cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm của Viện nghiên cứu quản lý rừng bền vững.

TS. Phương Mai có cơ hội dự lễ khai giảng năm học mới tại cơ sở Palencia của trường Valladolid (ảnh 4), chụp ảnh lưu niệm cùng với GS. Amalia Rodríguez González là phó hiệu trưởng tại trụ sở Palencia (ảnh 5) và hai giáo sư Rosario Sierra và Felipe Bravo, là hai giáo sư về lâm nghiệp, đã từng sang thăm và làm việc tại trường Đại học Khoa học hồi cuối năm 2016 (ảnh 6)

 Lễ khai giảng của nhà trường tại chi nhánh Palencia

Chụp ảnh lưu niệm cùng GS. Amalia Rodríguez González, phó hiệu trưởng Đại học Valladolid phụ trách cơ sở tại Palencia sau buổi lễ khai giảng

 

 Chụp ảnh lưu niệm cùng GS. Rosario Sierra (trái) và GS. Felipe Bravo (phải) sau lễ khai giảng

Trong ngày làm việc cuối cùng tại Palencia, TS. Phương Mai đã gặp gỡ, trao đổi với bà María Villahoz Asensio, người phụ trách về trao đổi kiến thức và quan hệ doanh nghiệp. Bà María đã chia sẻ vai trò kết nối giữa các nhà khoa học và các doanh nghiệp để đưa các sản phẩm nghiên cứu khoa học vào sản xuất kinh doanh và các nhà khoa học giúp đỡ các doanh nghiệp giải quyết các vấn đề khó khăn của họ.

Gặp gỡ, trao đổi với bà María Villahoz Asensio, người phụ trách về trao đổi kiến thức và quan hệ doanh nghiệp

TS. Phương Mai đã làm việc với nhóm nghiên cứu về nấm tự nhiên và đi thăm công ty IdForest. IdForest là mô hình khởi nghiệp dựa vào công nghệ sinh học chuyên về nấm với nhiệm vụ chính là phát triển các phương pháp canh tác nấm ăn, dược liệu và kiểm soát sinh học bệnh cây trồng bằng biện pháp cấy nấm trong rễ cây.

 Chụp ảnh lưu niệm với TS. Pablo Martín- Pinto tại văn phòng của công ty IdForest.

Thăm phòng phân tích của công ty IdForest

Bài và ảnh: Phương Mai - Mai Linh

Khoa Tài nguyên và môi trường