Giảng viên. NCS. Nguyễn Đại Đồng bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ Lịch sử

Ngày: 18/06/2021

Vào hồi 8h30 phút ngày 17/6/2021 tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội – 136 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội đã diễn ra Lễ bảo vệ Luận án Tiến sĩ Lịch sử cho Nghiên cứu sinh Nguyễn Đại Đồng, hiện là giảng viên tại Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên. NCS. Nguyễn Đại Đồng đã xuất sắc bảo vệ thành công luận án với đề tài “Công nghiệp khai thác mỏ của tư bản Pháp ở Lào Cai (1896 – 1945)”, chuyên ngành: Lịch sử Việt Nam.

Do tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, buổi bảo vệ được tổ chức với hình thức trực tuyến tại 03 điểm cầu: Điểm cầu chính là tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội với sự tham gia của 5/7 thành viên Hội đồng và đại diện cơ sở đào tạo; Điểm cầu tại Huế và điểm cầu tại Thái Nguyên. Tại điểm cầu Trường Đại học Khoa học – ĐHTN, có sự tham dự của PGS.TS. Nguyễn Văn Đăng – Hiệu trưởng Trường ĐHKH; TS. Nguyễn Minh Tuấn – Trưởng khoa KHXH&NV; đồng chí Nguyễn Trường Sơn – Chủ tịch Công đoàn Trường, cùng đông đảo các bạn bè, đồng nghiệp đã đến tham dự, cổ vũ, động viên cho NCS.

Dưới sự hướng dẫn khoa học của GS.TS. Nguyễn Ngọc Cơ (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội), luận án của NCS Nguyễn Đại Đồng đã có những đóng góp đáng kể như: Làm rõ các tiền đề và điều kiện để tư bản Pháp đẩy mạnh việc khai thác tài nguyên khoáng sản ở Lào Cai bao gồm: điều kiện tự nhiên và nguồn kháng sản; đặc điểm kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai; kinh nghiệm và các hoạt động khai mỏ ở Lào Cai thời Hậu Lê và thời Nguyễn; các điều kiện về pháp lý và cơ sở hạ tầng chuẩn bị cho việc khai thác mỏ.

Luận án đã trình bày về các hoạt động thăm dò, xác lập các mỏ và quá trình khai thác mỏ của tư bản Pháp ở Lào Cai từ năm 1896 đến năm 1945 qua ba giai đoạn: từ đầu thế kỉ XX đến năm 1929, 1929 – 1939, 1940 – 1944. Trên cơ sở đó, luận án nêu ra và phân tích 4 đặc điểm của ngành khai mỏ ở Lào Cai về quy mô và trữ lượng, các loại khoáng sản, thời điểm khai thác mỏ và các chủ khai mỏ. Luận án cũng chỉ ra tác động của công nghiệp khai mỏ của tư bản Pháp ở Lào Cai đến đời sống kinh tế, xã hội và văn hóa tỉnh Lào Cai. Luận án là một tài liệu có giá trị tham khảo trong công tác nghiên cứu, giảng dạy Lịch sử Việt Nam thời Cận đại; là một trong những công trình khoa học có ý nghĩa về lý luận, có thể áp dụng trong thực tiễn.

Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao luận án, cũng như báo cáo trình bày và những trả lời của NCS Nguyễn Đại Đồng. Đồng thời, Hội đồng đã bỏ phiếu tán thành với kết quả: 7/7 thành viên đồng ý đề nghị công nhận học vị và cấp bằng tiến sỹ chuyên ngành Lịch sử cho NCS Nguyễn Đại Đồng (4/7 thành viên đánh giá đạt loại Xuất sắc).

NCS. Nguyễn Đại Đồng đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, nâng cao tổng số đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ Tiến sĩ của Trường Đại học Khoa học lên 99 người (Khoa KHXH&NV là 09 người); Đồng thời tạo động lực cho các giảng viên khác trong toàn Trường tiếp tục phấn đấu học tập, nâng cao trình độ chuyên môn./.

Một số hình ảnh tại điểm cầu Thái Nguyên:

 

 Ngọc Linh – Văn Hiếu