Giảng viên Đại học Valladolid, Tây Ban Nha trao đổi nghiên cứu và giảng dạy tại Trường Đại học Khoa học

Ngày: 08/04/2023

            Trong khuôn khổ Dự án hợp tác Eramus+ Mobility KA107 giữa trường Đại học Khoa học và Trường Đại học Valladolid Tây Ban Nha, từ ngày 03/4 đến ngày 7/4/2023, TS. Adrián de la Fuente Ballesteros - giảng viên Trường đại học Valladolid, đến trao đổi nghiên cứu và giảng dạy tại Khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học. 

            Chương trình Erasmus là chương trình trao đổi giảng viên, sinh viên của Liên minh Âu Châu về lĩnh vực giáo dục, đào tạo, thanh niên và thể thao. Erasmus+ là một trong những chương trình hàng đầu về hỗ trợ sinh viên và các cá nhân, tổ chức có cơ hội học tập và nghiên cứu nhằm phát triển các kỹ năng và mở mang kiến thức.  

          Từ năm 2017, là đối tác trong chương trình Erasmus Mobility của Đại học Valladolid, Tây Ban Nha, đến nay Trường Đại học Khoa học đã trao đổi 5 lượt sinh viên và 6 cán bộ giảng viên các ngành khác nhau sang trao đổi và học tập. Trường cũng đã tiếp đón hai lượt giảng viên từ Đại học Valladolid sang giảng dạy và trao đổi nghiên cứu. Chương trình đã tạo điều kiện cho giảng viên, sinh viên đang công tác, học tập tại hai trường có cơ hội trao đổi kiến thức, trải nghiệm môi trường học tập và nền văn hóa khác nhau. Cũng thông qua các chương trình trao đổi này, các giảng viên, nhà nghiên cứu giữa hai trường đã phát triển hợp tác trên các lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học.

TS. Adrián Ballesteros - giảng viên Trường Đại học Valladolid, Tây Ban Nha trong ngày làm việc đầu tiên tại Trường ĐHKH

          TS. Adrián Ballesteros đang là nghiên cứu sinh, giảng viên thực hành tại bộ môn Hóa phân tích, thành viên nhóm nghiên cứu TESEA, Đại học Valladolid, Tây Ban Nha. Hướng nghiên cứu chính của Adrián Ballesteros là phân tích hàm lượng thuốc trừ sâu trong các sản phẩm từ ong bằng phương pháp sắc ký (GC-MS). Trong thời gian làm việc tại trường ĐH Khoa học, Adrián Ballesteros đã cùng với PGS.TS. Nguyễn Đình Vinh - trưởng bộ môn Hóa phân tích thực hiện nhiều hoạt động trao đổi chuyên môn và ngoại khóa với giảng viên và sinh viên của Khoa hóa học.

        Giảng viên Adrián Ballesteros cũng đã tham dự seminar khoa học do Khoa Hóa học tổ chức về tiềm năng hợp tác giữa nhóm nghiên cứu Hóa phân tích tại trường đại học Vallladolid và các nhóm nghiên cứu tại Khoa Hóa học. Hai bên đã cùng thăm Trung tâm thí nghiệm – Thực hành của Nhà trường.

Hình ảnh giảng viên Adrián de la Fuente Ballesteros tham dự seminar khoa học và thăm Trung tâm thí nghiệm 

      Đặc biệt, giảng viên Adrián Ballesteros đã có các bài giảng cho sinh viên ngành Hóa học với các chủ đề hấp dẫn và thiết thực như: Phương pháp sắc ký khí-khối phổ ứng dụng trong phân tích dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong sản phẩm từ tổ ong; kỹ thuật sắc ký trong trong phân tích thực phẩm. Trong những giờ học, các sinh viên rất hào hứng với các bài giảng, các mẫu thí nghiệm được giảng viên mang đến từ Tây Ban Nha, đồng thời tích cực trao đổi với giảng viên về các kiến thức chuyên môn cũng như các cơ hội tìm kiếm học bổng ở bậc cao hơn tại trường Valladolid.

Giảng viên Adrián Ballesteros giảng dạy chuyên đề cho sinh viên ngành Hóa học

      Bên cạnh việc trao đổi nghiên cứu và giảng dạy, giảng viên Adrián Ballesteros cùng các sinh viên đã đi thăm quan Khu bảo tồn Làng nhà sàn Dân tộc Sinh thái Thái Hải. Tại đây, đoàn thăm quan đã được tìm hiểu về văn hóa, cây thuốc và ẩm thực của dân tộc Tày. Giảng viên Adrián Ballesteros bày tỏ sự ấn tượng với “Nhà ong” và quy trình sản xuất mật ong tại đây và mong rằng có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về mật ong của Việt Nam vì đây cũng là vấn đề mà anh đang quan tâm nghiên cứu.

Giảng viên Adrián de la Fuente Ballesteros cùng với các em sinh viên khoa Hóa học thăm quan Khu bảo tồn Làng nhà sàn Dân tộc Sinh thái Thái Hải

PGS.TS. Nguyễn Đình Vinh trao giấy chứng nhận tham gia nghiên cứu, giảng dạy tại Trường ĐHKH cho GV.NCS. Adrián Ballesteros

     Trước đó, trong chương trình trao đổi sinh viên thuộc Dự án hợp tác Eramus+ Mobility KA107, Khoa Hóa học đã có 02 bạn sinh viên có cơ hội trải nghiệm học tập tại trường Đại học Valladolid, Tây Ban Nha

     Kết thúc chuyến công tác, TS. Adrián Fuente Ballesteros đã gửi lời cảm ơn đến Nhà trường và cán bộ, giảng viên và sinh viên của Khoa Hóa học đã nhiệt tình hỗ trợ trong thời gian tại Thái Nguyên, giúp chuyến công tác của mình thành công tốt đẹp và có những trải nghiệm thú vị tại Việt Nam.

Khoa Hóa học