Đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế tại Trường Đại học Khoa học trong năm học 2018 - 2019

Ngày: 26/07/2019

Trong xu thế phát triển của nền giáo dục hiện đại, đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế luôn giữ vị trí quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng viên cũng như tạo cơ hội học tập, rèn nghề cho sinh viên trong môi trường quốc tế hóa. Nắm bắt xu thế đó, trong năm học 2018 – 2019, Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên đã không ngừng đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế trong nhiều lĩnh vực giữa Nhà trường với các Trường đối tác trong khu vực và trên thế giới.  

Ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác đào tạo giữa Trường Đại học Khoa học và Học viện Hồng Hà, Trung Quốc

Đa dạng hóa các hình thức hợp tác quốc tế

Nhằm đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế, trong những năm gần đây, Trường Đại học Khoa học đã mở rộng, đa dạng hóa các hoạt động hợp tác quốc tế với các nước trong khu vực và trên thế giới. Sự đa dạng hóa của các hoạt động hợp tác quốc tế ở Trường Đại học Khoa học hiện nay được thể hiện thông qua nhiều hình thức như:

- Trao đổi giảng viên, nghiên cứu viên và sinh viên

- Hợp tác đào tạo giảng viên ở trình độ Thạc sĩ, Tiến sĩ

- Tổ chức các khóa thực tập trong nước và ngoài nước cho các giảng viên để nâng cao trình độ và đổi mới phương pháp giảng dạy

- Tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế về các lĩnh vực khoa học chuyên ngành

- Trao đổi tài liệu, giúp đỡ về trang thiết bị phục vụ cho dạy và học của giảng viên và sinh viên

Đoàn cán bộ Trường Đại học Khoa học làm việc với Phân viện Thương Mại trong chuyến công tác tại Học viện Hồng Hà, Trung Quốc

Mở rộng các đối tác hợp tác quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu khoa học

Hiện nay, Trường Đại học Khoa học đã kí kết hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu khoa học với nhiều trường đại học và các tổ chức thuộc nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Không chỉ giới hạn ở các quốc gia lân cận (Lào, Trung Quốc), Trường Đại học Khoa học còn xây dựng mối quan hệ hợp tác quốc tế rộng rãi với nhiều nước trên thế giới như Đức, Pháp, Anh, Hàn Quốc, Israel, Đài Loan, Tây Ban Nha… Chính bởi mối quan hệ hợp tác rộng rãi này mà sinh viên Trường Đại học Khoa học có nhiều cơ hội được thực tập, trải nghiệm nghề, hòa nhập môi trường đào tạo quốc tế trong quá trình học tập tại Trường.

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên với Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Kungpook Hàn Quốc

Đẩy mạnh hoạt động trao đổi sinh viên giữa Trường ĐHKH và các Trường đối tác

Nhằm mở rộng hoạt động hợp tác quốc tế tại Trường Đại học Khoa học, trong năm học 2018 – 2019, Nhà trường đã đẩy mạnh hoạt động trao đổi sinh viên giữa Trường Đại học Khoa học với các Trường đối tác thông qua việc cử nhiều đoàn sinh viên đi thực tập ở nước ngoài như: 

- Cử 12 bạn sinh viên đi thực tập nghề tại Israel một năm (năm 2018 cũng đã có 13 sinh viên đi thực tập nghề tại Israel và chuẩn bị hoàn thành khóa học về nước).

- Cử 20 bạn sinh viên khoa Hoá học sang thực tập Hóa học tại Phân viện Tự nhiên, Học viện Hồng Hà, Trung Quốc (từ 9 – 22/7)

- Cử 05 sinh viên sẽ tham gia chương trình giao lưu văn hóa tại Đại học Trường Vinh, Đài Loan (từ 7/7– 18/9);

- Cử 02 bạn sinh viên sẽ tham gia chương trình Trại hè năm 2019 tại Đại học Trường Vinh, Đài Loan (từ 18 – 23/8);

- Cử 01 sinh viên lớp tiếng Anh du lịch đi thực tập theo chương trình IAESTE

- Cử 03 sinh viên sang trao đổi học tập 05 tháng tại ĐH Valladolid Tây Ban Nha;

Sinh viên Nguyễn Thị Kiều Anh lớp Công nghệ Sinh học K11( (thứ 4 từ trái sang) thực tập tại Tây Ban Nha

Lưu học sinh Trung Quốc Ngô Triệu Nguyên (bên phải) trong ngày tốt nghiệp

Các LHS quốc tế chụp ảnh lưu niệm cùng PGS.TS. Nguyễn Văn Đăng và TS. Uothay Bannavong trong ngày tốt nghiệp

Bên cạnh việc cử sinh viên của Trường ĐHKH tham gia học tập, nghiên cứu ở các Trường đối tác, Nhà trường đã mở rộng tiếp nhận các sinh viên quốc tế học và thực tập nghề tại Trường như:

- Tiếp nhận 22 sinh viên ngành Hóa từ Học viện Hồng Hà, Trung Quốc sang thực tập tại Trường (từ 9-22/7);

- Tiếp nhận 30 tân sinh viên nước CHDCND Lào sang học hệ liên thông từ trình độ cao đẳng lên đại học.

Với những hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Khoa học không chỉ góp phần mở rộng cơ hội học tập, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực mà còn góp phần rút ngắn khoảng cách chất lượng đào tạo nhân lực của Trường so với các nước trong khu vực và trên thế giới.

NCS. Olaya Mediavilla giới thiệu về lâm sản ngoài gỗ của Tây Ban Nha (đặc biệt là nấm - myecology) trong Hội thảo Quản lý bền vững lâm sản ngoài gỗ - Sustainable management of non-timber forest products tại Trường Đại học Khoa học

TS. Hsu Fu-Mei – Đại học Yuan Ze (Đài Loan) đến thăm và làm việc tại Trường Đại học Khoa học.

Vũ Hạnh