Đại diện tuổi trẻ Trường Đại học Khoa học tham dự Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ III năm 2020

Ngày: 14/12/2020

Ngày 13/12, tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội), Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ III, năm 2020 có chủ đề "Khát vọng Việt Nam" diễn ra phiên trọng thể với sự tham dự của 400 đại biểu tài năng.

Trong số 6 Đại biểu đại diện cho Tỉnh đoàn Thái Nguyên, Trường Đại học Khoa học  vinh dự có 3 đồng chí: TS. Mai Viết Thuận (Nhà khoa học trẻ, Nhà giáo trẻ), TS. Dương Thị Việt An ( Nhà khoa học trẻ, Nhà giáo trẻ) và Định Thị Hằng (Sinh viên trẻ).

Các Đại biểu đại diện cho Tỉnh đoàn Thái Nguyên tham gia Đại hội

Đại hội lần thứ III tuyên dương 400 tài năng trẻ, xuất sắc trên các lĩnh vực đang công tác, học tập, nghiên cứu trong và ngoài nước. Cụ thể, với các nhóm tiêu chuẩn: Sinh viên tài năng; học sinh tài năng; doanh nhân trẻ tài năng; nhà khoa học, nhà giáo, thầy thuốc trẻ tài năng; vận động viên trẻ tài năng; văn nghệ sĩ trẻ tài năng; sĩ quan, chiến sĩ trẻ tài năng; công nhân trẻ tài năng; nông dân trẻ tài năng. Đại hội đã đánh giá kết qủa công tác tài năng trẻ Việt Nam, tuyên dương các tài năng trẻ giai đoạn 2015 - 2020; xây dựng chương trình hành động giai đoạn 2020 - 2025; đề xuất các giải pháp nhằm chăm lo, bồi dưỡng, phát huy tài năng trẻ Việt Nam trong thời gian tới.

 Đoàn Đại biểu Tỉnh đoàn Thái Nguyên tại Phiên chính thức của Đại hội.

Trong Đại hội lần này, Đại học Khoa học đã khẳng định vị thế trong công tác bồi dưỡng và phát triển tài năng với 03 đại biểu được đề cử. Một trong những nữ đại biểu tham dự và được tuyên dương tại Đại hội là TS.Dương Thị Việt An – giảng viên Khoa Toán - Tin, Trường Đại học Khoa học người đã giành nhiều thành tích trong công tác nghiên cứu khoa học như: Học bổng Sau Tiến sĩ theo chương trình Simons (2019-2020) tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Công bố 07 bài báo trên các tạp chí quốc tế có uy tín (05 ISI, 02 Scopus); Chủ nhiệm 02 Đề tài cấp Đại học đã nghiệm thu xếp loại Xuất sắc, thành viên nghiên cứu chủ chốt của một số Đề tài Nafosted và cấp Bộ; Học bổng nghiên cứu ngắn hạn tại Đài Loan (2015, 6 tháng; 2016, 6 tháng; 2017, 3 tháng; 2018, 3 tháng), Pháp (2019, 2 tuần), Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (2017, 4 tháng; 2020, 3 tháng); Tham gia trao đổi Giảng viên tại Đại học Valladolid, Tây Ban Nha (12/2019) theo chương trình Erasmus+; Thưởng công trình Toán học năm 2015, 2020 trong Chương trình trọng điểm quốc gia Phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020; 02 bài báo được trao thưởng bởi tạp chí Acta Mathematica Vietnamica (2018) và Vietnam Journal of Mathematics (2017) cho những bài báo chất lượng; Giấy khen Giám đốc Đại học Thái Nguyên năm học 2019-2020

Với TS. Mai Viết Thuận - Giảng viên khoa Toán - Tin, Trường Đại học Khoa đây là danh hiệu cao quý thứ 2 trong năm 2020 dành cho những nổ lực, cống hiến không ngừng nghỉ. Trước đó, TS. Mai Viết Thuận được vinh danh là tri thức trẻ tiêu biểu năm 2020 với những thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học: Giải Nhì giải thưởng Nghiên cứu Khoa học toàn quốc cho giảng viên; các giải thưởng Nghiên cứu Khoa học ngành Toán các năm: 2012, 2013, 2015, 2017, 2018, gần 30 bài báo quốc tế...

Là một sinh viên ưu tú đại diện cho thế hệ các bạn sinh viên Đại học Khoa học nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung tham dự Đại hội lần này, sinh viên Đinh Thị Hằng lớp Luật F K14 – Trường Đại học Khoa học trong quá trình học tập đạt được nhiều các thành tích như: đã tham gia nghiên cứu khoa học năm học 2018-2019 với đề tài “Ứng dụng phương pháp tình huống trong giảng dạy và học tập Luật học tại Đại học Thái Nguyên” và xếp loại Tốt; Đạt giải A trong Hội nghị Khoa học trẻ trường Đại học Khoa học lần thứ IV, năm 2019; Nhận 08 kì học bổng liên tiếp của nhà trường; Có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện 4 năm liên tiếp. Điểm trung bình tích lũy cả khóa học là 3.75/4. Là sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc khóa 14 khía học 2016-2020; Đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt cấp Trung ương năm học 2018 – 2019 và nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.

3 Đại biểu đại diện cho Trường Đại học Khoa học tham gia hội nghị

Cùng ngày, các đại biểu tham gia Diễn đàn “Bồi dưỡng, chăm lo và phát huy tài năng trẻ Việt Nam” được tổ chức ở 5 địa điểm khác nhau. Tại Diễn đàn 4 tổ chức ở Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Sinh viên Đinh Thị Hằng – Trường Đại học Khoa học, đại diện Đoàn đại biểu Tỉnh đoàn Thái Nguyên đã đưa ra ý kiến đóng góp rằng tổ chức Đoàn cần tham mưu giúp Đảng và Nhà nước có những chủ trương, cơ chế chính sách cụ thể, rõ ràng về đãi ngộ, trọng dụng tài năng và tạo môi trường phát huy tài năng trẻ, tạo điều kiện cho các bạn trẻ gánh vác những trọng trách phù hợp với năng lực và trình độ của họ để hạn chế tình trạng “chảy máu chất xám” như hiện nay.

SV. Đinh Thị Hằng đại diện Tỉnh đoàn Thái Nguyên đọc tham luận tại Diễn đàn.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau khi kết thúc Diễn đàn 4 Tại Viện Hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam.

Trong ngày 12.12, các đại biểu đã được tham gia một số hoạt động ý nghĩa như: Báo công và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; tham gia Diễn đàn với chủ đề “Bồi dưỡng, chăm lo và phát huy tài năng trẻ Việt Nam”; tham gia các hoạt động: thăm quan những thành tựu khoa học công nghệ, mô hình giáo dục hiện đại của Việt Nam; thăm hỏi, động viên chia sẻ với các cựu chiến binh và trẻ em Việt Nam chịu ảnh hưởng của chất độc da cam/Dioxin; giao lưu với thanh thiếu nhi thủ đô Hà Nội với chủ đề “Khát vọng Việt Nam”. Và phiên trọng thể của Đại hội diễn ra vào sáng 13.12 với sự tham gia của lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhằm đánh giá kết qủa công tác tài năng trẻ Việt Nam, tuyên dương các tài năng trẻ giai đoạn 2015 - 2020; xây dựng chương trình hành động giai đoạn 2020 - 2025; đề xuất các giải pháp nhằm chăm lo, bồi dưỡng, phát huy tài năng trẻ Việt Nam trong thời gian tới.

Một số hình ảnh tại Đại hội:

Đoàn đại biểu Tỉnh đoàn Thái Nguyên chụp ảnh sau khi Dự buổi lễ báo công và vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Giao lưu với các đại biểu tại Đại hội

Dương Thị Việt An – Khoa Toán Tin