Cảm xúc dung dị về hạnh phúc nghề

Ngày: 20/11/2019

Trường Đại học Khoa học của chúng ta trải qua 17 năm xây dựng và phát triển (2002 – 2019). Trong suốt hành trình ấy, các thế hệ giảng viên, sinh viên, học viên đã cùng xây đắp và viết nên những bài ca về đạo thầy trò, tình đồng nghiệp. Dẫu chưa phải là ngôi trường tốt nhất, hiện đại nhất, nhưng Đại học Khoa học vẫn có  những niềm tự hào riêng để nhắc đến với tất cả sự trân trọng. Đó là ngôi trường mà PGS.TS Nông Quốc Chinh đặt những viên gạch đầu tiên, kiến thiết nền móng vững chãi; là nơi nữ giáo sư Toán học thứ hai của Việt Nam - GS.TS. Lê Thị Thanh Nhàn từng công tác và làm hiệu trưởng; là mái nhà chung của hơn 300 giảng viên và hàng ngàn sinh viên đang từng ngày dựng xây, vun đắp. Đặc biệt, mặc dù có số giảng viên gần như ít nhất Đại học Thái Nguyên (ĐHTN), nhưng Trường  ĐHKH luôn giữ ngôi vị quán quân về công bố quốc tế, trong đó có nhiều phát kiến khoa học giá trị có khả năng ứng dụng cao. Đồng thời, cũng là trường đại học có số công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên đạt giải Nhất, Nhì, Ba nhiều nhất trong toàn ĐHTN. Và, một điều thật đáng tự hào, TNUS – ngôi trường với hơn 300 thầy cô luôn tận tâm trao truyền kiến thức, kỹ năng, đồng hành với sinh viên trong suốt chặng đường học tập, rèn nghề.  Luôn sẵn sàng cùng học, cùng chơi, cùng chia sẻ niềm vui, nỗi buồn như những người ruột thịt của các em... Nhiều thầy cô đã không ngần ngại bớt cả những đồng lương khiêm tốn của mình để ủng hộ các hoạt động phong trào, nghiên cứu khoa học, giúp đỡ các em khi khó khăn, hoạn nạn, làm nguồn đồng viên ấm áp, những lúc học trò chơi vơi, hẫng hụt. Với những điều đó, các em có quyền tự hào về các thầy cô và ngôi trường của mình. Bởi ở đó có những “người thầy cầm tay, mở ra trí óc và chạm đến trái tim” (Author Unknown)

Đại học Khoa học có thể không phải là sự lựa chọn đầu tiên của nhiều bạn trẻ nhưng chúng ta đã giữ chân họ trên hành trình “ướm thử” những ước mơ. Ít có ngôi trường nào, tỉ lệ sinh viên dân tộc thiểu số chiếm tới 60%, trong đó có 12 dân tộc rất ít người cần được quan tâm đặc biệt...  Các em đã đem đến cho bức tranh cuộc sống sinh viên nơi đây những gam màu rực rỡ của bản sắc vùng miền: từ vùng đất đỏ bazan Gia Lai, Đăk Lăk đến châu thổ Nam Định, Thái Bình; từ cao nguyên đá Đồng Văn, Mèo Vạc, đến vùng núi thẳm Điện Biên, Lai Châu. Và TNUS rất tự hào về các em, từ những điều nhỏ nhất. Ít thấy ngôi trường đại học nào mà sinh viên gặp tất cả thầy cô trong trường, kể cả thầy cô không dạy lớp mình, nhưng học trò vẫn chào hỏi một cách lễ phép, nghiêm cẩn. Việc nhỏ thôi, song đó là niềm hạnh phúc của người làm thầy. Bởi, nếu trong lòng các em không thực sự có lòng yêu kính, biết ơn, thì khó có thể có những lời chào tự nhiên, hồn hậu như thế.

Hạnh phúc của nghề dạy học là chứng kiến sự trưởng thành của học trò. Chúng ta đã được nâng niu niềm hạnh phúc ấy, khi nhìn lại hành trình lập nghiệp và thành quả ban đầu của các em, từ những cựu sinh viên khóa 1 đến các tân cử nhân khóa 13. Không ít cựu sinh viên chia sẻ với niềm tự hào: các em đã vượt qua nhiều ứng viên đến từ nhiều trường đại học danh tiếng để trúng tuyển vào công ty, cơ quan... Ban giám khảo cùng các ứng viên đã rất ngạc nhiên khi biết các em đến từ trường một trường thành viên của ĐHTN. Xin cảm ơn các em, vì chính các em đã và đang góp phần khắc tên TNUS trên bản đồ các trường đại học của Việt Nam. Đó là niềm hạnh phúc vô bờ của những người thầy khi nhìn thấy học trò của mình trưởng thành.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, tôi muốn chia sẻ cảm xúc dung dị về hạnh phúc nghề, như người kỹ sư ngắm cây cầu vừa xây, người nông dân mỉm cười nhìn đồng lúa chín. Đồng thời cũng là để ghi nhận và nhắc nhớ sứ mệnh của những người thầy – “người quan trọng và chịu nhiều trọng trách nhất của xã hội vì những nỗ lực trong nghề nghiệp của họ ảnh hưởng tới số phận của cả trái đất” (Helen Caldicot).

Xin trân trọng cảm ơn các thế hệ giảng viên, sinh viên đã dày công vun đắp Trường ĐHKH. Với tinh thần trách nhiệm, lòng tự trọng nghề nghiệp, cách ứng xử nhân văn, tin rằng, chúng ta đã góp phần củng cố niềm tin về đạo nghĩa thầy trò trong bức tranh chung mà đó đây vẫn còn vệt xám. Kính chúc các thầy cô thật nhiều năng lượng, tình yêu và hạnh phúc. Chúc các em sinh viên có thêm hứng khởi và quyết tâm học tập, luyện rèn, góp phần khắc tên TNUS trên bản đồ đào tạo đại học Việt Nam.

Uyên Minh