“Báo chí thời đại mạng” – Một chương trình khơi dậy những đam mê…

Ngày: 31/10/2019

Thời gian qua, Khoa Báo chí Truyền thông và Văn học – Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên đã có nhiều hoạt động chuyên môn nhằm đẩy mạnh việc đổi mới cách thức đào tạo nguồn nhân lực ngành Báo chí, đáp ứng nhu cầu của xã hội trong thời đại lịch sử mới. Chương trình “Báo chí thời đại mạng” được thực hiện sáng ngày 27/10/2019 tại Trung tâm học liệu – Đại học Thái Nguyên cũng không nằm ngoài mục tiêu chiến lược phát triển trên.

Chương trình đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của Nhà báo Phan Đăng (công tác tại Báo An ninh thế giới, người tham gia sản xuất nhiều chương trình nổi tiếng của Đài Truyền hình Việt Nam), nhà báo Nguyễn Bảo Lâm (Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên), cùng các nhà báo thuộc Hội Nhà báo Tỉnh Thái Nguyên, báo Thái Nguyên, báo Văn nghệ Thái Nguyên, báo Quân khu Một, và đại diện thuộc các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Chương trình cũng nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các em học sinh, sinh viên, các thầy giáo cô giáo của các trường THPT Điềm Thụy, THPT Vùng Cao Việt Bắc, THPT Lương Ngọc Quyến, THPT Ngô Quyền, THPT Dương Tự Minh của tỉnh Thái Nguyên.

Tại chương trình, các em học sinh, sinh viên đã được nghe các nhà báo chia sẻ nhiều kinh nghiệm làm báo, từ thuật viết báo đến đạo đức người làm báo. Đặc biệt nhà báo Phan Đăng - một nhà báo tài hoa, năng động, với vốn tri thức phong phú, một tâm hồn sâu sắc, cách diễn thuyết, dẫn dắt lôi cuốn đã “truyền lửa” cho người nghe. Hy vọng dư âm từ chương trình với hình ảnh về những người trẻ nhiệt huyết, đam mê và sẵn sàng chấp nhận thử thách, vượt qua chính mình để làm việc, cống hiến và sống có ý nghĩa sẽ là bài học giúp các em học sinh, sinh viên tự suy ngẫm về những vấn đề cần phải rèn luyện, học hỏi để khẳng định giá trị bản thân trong sự nghiệp tương lai của chính mình.    

Với tinh thần trân trọng, yêu quý người học, tổ chức chương trình công phu này các thầy cô Khoa Báo chí Truyền thông và Văn học mong muốn mang đến cho các em học sinh, sinh viên - đối tượng trung tâm của giáo dục - những cơ hội để trau dồi tri thức, kỹ năng sống, từ đó các em có cơ sở nền tảng để tự học, tự giáo dục  đào tạo mình trở nên người tự chủ, có bản lĩnh trong hoạt động nghề nghiệp sau này. Chương trình “Báo chí thời đại mạng” như món quà tinh thần, góp phần thắp sáng ngọn lửa nhân văn cùng những đam mê và khát vọng, hướng đến lý tưởng sống có ý nghĩa trong trái tim mỗi em học sinh, sinh viên.

Sự sáng tạo thực hiện chương trình này đã chứng tỏ các nhà giáo tâm huyết đã và đang hướng đến kết nối chặt chẽ hơn cùng các nhà báo chuyên nghiệp có nhiều kinh nghiệm nghề để mang đến cho các em học sinh, sinh viên những cơ hội “học đi đôi với hành”, phát huy khả năng tiềm ẩn của các em trong hành trình thực hiện mơ ước trở thành nhà báo – người làm một công việc nhiều gian nan, vất vả, thậm chí là “nguy hiểm” nhưng rất thú vị và mang ý nghĩa tác động lớn đối với sự phát triển của xã hội.

Cũng tại chương trình, thay mặt các thầy, cô giáo của Khoa Báo chí Truyền thông và Văn học, Trường ĐH Khoa học - ĐH Thái Nguyên, PGS.TS – Nhà văn Cao Thị Hồng đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các nhà báo đã kết nối và nhiệt tình giúp đỡ chia sẻ cùng Khoa trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo; gửi lời chào mừng và cảm ơn đến các thầy giáo cô giáo của các trường THPT trong Tỉnh.  Mong muốn đội ngũ giảng viên của Khoa và các thầy cô ở phổ thông sẽ kết nối và hợp tác chặt chẽ, lâu dài, cùng nhau để làm nhiều việc thiết thực, giúp học sinh, sinh viên mở mang trí tuệ và nuôi dưỡng những giá trị nhân văn tốt đẹp trong tâm hồn các em.
     Có thể coi chương trình “Báo chí thời đại mạng” là một buổi học đặc biệt - Một chương trình khơi dậy những đam mê, đã để lại cho người tham gia nhiều cảm xúc, đặc biệt qua chia sẻ của các nhà báo giàu kinh nghiệm các em học sinh, sinh viên được cung cấp nhiều kiến thức sâu sắc thú vị về nghề làm báo. Chương trình đánh dấu một bước chuyển mới trong mô hình đào tạo nhân lực theo xu hướng kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành của Khoa Báo chí Truyền thông và Văn học - Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên./.

Dưới đây là chùm ảnh liên quan đến chương trình Báo chí thời đại mạng:

 

(Tác giả: Sao Khuê)