Nghiên cứu chất lượng cao: Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên xếp thứ 39 toàn quốc

Ngày: 26/08/2022

Tổ chức Nature Research gần đây đã công bố kết quả xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học, các tổ chức nghiên cứu, các quốc gia theo số lượng bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí hàng đầu thế giới. Trường Đại học Khoa học đã lọt vào tốp các trường Đại học Việt Nam được vinh danh.

Mỗi năm, Nature Index xếp hạng các tổ chức hàng đầu (có thể là các công ty, trường đại học, cơ quan chính phủ, viện nghiên cứu hoặc tổ chức phi chính phủ) và các quốc gia theo số lượng bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí hàng đầu. Bảng xếp hạng này xếp hạng có thể xếp hạng theo tổng các các bài báo khoa học thuộc các lĩnh vực Vật lý, Hoá học, Khoa học sự sống và Khoa học trái đất và Môi trường hoặc cũng có thể được phân loại theo các lĩnh vực nghiên cứu riêng lẻ, thông qua các uỷ ban độc lập hàng đầu trong mỗi lĩnh vực.

Điểm khác biệt của Bảng xếp hạng này là Nature Index chỉ thống kê các bài báo công bố trên nền tảng 82 tạp chí khoa học trong hàng chục ngàn tạp chí của Web of Science (WoS) hay Scopus. Đây là những tạp chí rất danh tiếng, được chọn lọc ra từ hàng chục nghìn tạp chí khoa học uy tín trên khắp thế giới.

Phương pháp đánh giá của Nature Index chủ yếu dựa vào 2 chỉ số là AC (Article Count) – số lượng bài báo của đơn vị/quốc gia trong khung thời gian đang xét, và FC (Fractional Count) – tỉ lệ đóng góp của các tác giả từ đơn vị/quốc gia đó, có xét đến số địa chỉ công tác của tác giả trên mỗi bài báo. Trong đó, chỉ số FC sẽ được dùng để xếp hạng. Theo các tiêu chí này thì đa phần các viện và các trường đại học nghiên cứu ở mới có khả năng lọt vào danh sách.

Theo Nature Research, Current Index là bảng xếp hạng được công bố liên tục hàng tháng, với dữ liệu đầu vào là những bài báo được công bố trong vòng một năm kể từ tháng đó trở về trước. Có thể hiểu Current Index cho sẽ phép đánh giá mức độ tích cực trong công bố quốc tế xuyên suốt một năm gần nhất của một đơn vị nghiên cứu hoặc một quốc gia. Theo đó, Việt Nam đạt vị trí 43 toàn cầu và thuộc nhóm 10 nước dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong bảng xếp hạng Nature Index giai đoạn 01/06/2021 đến ngày 31/05/2022.

Là một trường đại học mới tròn 20 năm tuổi (2002 - 2022), việc được có mặt lần đầu tiên trong bảng xếp hạng uy tín trên thế giới về nghiên cứu chất lượng này cho thấy tính nội lực trong chất lượng của các công bố; đồng thời là kết quả rất đáng khích lệ đối với cán bộ giảng viên của Trường Đại học Khoa học trên hành trình theo đuổi mục tiêu trở thành trường đại học định hướng ứng dụng đa ngành, đa lĩnh vực; có tính hội nhập cao, trong đó một số ngành, chuyên ngành thuộc lĩnh vực Khoa học cơ bản, công nghệ đạt trình độ tiên tiến hội nhập khu vực ASEAN và Châu Á.                                                               

                                                                                                                                              (Nguyễn Văn Hảo – Viện KH&CN)