Trao đổi mở rộng hướng đào tạo nguồn nhân lực ngành Công tác xã hội với Đại học Waseda (Nhật Bản)

Ngày: 21/02/2023

Ngày 21/02/2023, Trường Đại học Khoa học đón tiếp đoàn công tác bộ môn Công tác xã hội, Đại học Waseda (Nhật Bản) tới thăm và làm việc.

Tham dự buổi gặp mặt, về phía trường Đại học Waseda có PGS.TS. Koyama Shurato, khoa Khoa học Nhân văn cùng các sinh viên tiêu biểu ngành. Về phía Trường Đại học Khoa học, có các giảng viên và sinh viên ngành Công tác xã hội, Khoa Khoa học xã hội và nhân văn.

Tại buổi làm việc, PGS.TS. Koyama Shurato bày tỏ sự vui mừng khi đến thăm và trao đổi về triển vọng hợp tác ngành Công tác xã hội với Trường ĐH Khoa học. Đại diện cho phía trường cũng giới thiệu về lịch sử phát triển, quy mô đào tạo và đưa ra một số đề xuất hợp tác trong tổ chức trao đổi, thực tập cho sinh viên và liên kết đào tạo.

Cũng trong chương trình, TS. Tạ Thị Thảo - Trưởng Bộ môn Công tác xã hội chia sẻ về thực trạng đào tạo và cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Công tác xã hội tại Việt Nam nói chung và Trường Đại học Khoa học nói riêng. Đại diện hai trường đã cùng thảo luận về định hướng trao đổi sinh viên và nâng cao hợp tác giáo dục nhằm phát triển ngành Công tác xã hội trong thời gian tới. 

Những năm gần đây, ngành Công tác xã hội trở thành một ngành nghề có vị trí quan trọng và được chú ý nhiều trong xã hội cũng như nền kinh tế. Đây là một ngành nghề với sứ mạng giúp đỡ, hỗ trợ, chăm sóc những người không may mắn, có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trong cộng đồng, nhằm giúp họ hòa nhập và có cuộc sống tốt hơn. Mục tiêu của ngành học Công tác xã hội đó là đào tạo sinh viên có đạo đức và tài năng làm việc được trong những vấn đề liên quan đến đời sống xã hội của con người, thúc đẩy sự thay đổi xã hội, giải quyết vấn đề trong mối quan hệ của con người; giải quyết được các vấn đề mới xuất hiện và nảy sinh trong đời sống xã hội thường ngày. Xây dựng kỹ năng nghiên cứu, giảng dạy và nhất là kỹ năng can thiệp giải quyết các vấn đề xã hội, tư vấn xây dựng các chính sách xã hội đáp ứng các nhu cầu phát triển của đất nước. 

Tham gia ngành học này, sinh viên được đào tạo bài bản thành những nhà hoạt động công tác xã hội chuyên nghiệp, có cơ hội việc làm mở rộng và cơ hội học hỏi ở các cấp bậc cao hơn cả trong và ngoài nước. Đặc biệt tại Nhật Bản, ngành Công tác xã hội rất được chú trọng và cần nguồn nhân lực cao, vì những chính sách phúc lợi của Chính phủ dành cho người cao tuổi và những người yếu thế trong xã hội. 

Buổi làm việc giữa Trường Đại học Khoa học với Đại diện Trường Đại học Khoa học đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác của hai bên, đồng thời góp phần vào việc hỗ công tác phát triển đào tạo nguồn nhân lực ngành Công tác xã hội tại Việt Nam và Nhật Bản. 

TNUS MEDIA