Tọa đàm “Bạo lực gia đình: Nhận thức và ứng phó”

Ngày: 13/03/2018

Ngày 9/3, tại Thái Nguyên, Khoa Luật và Quản lý xã hội (Trường Đại học Khoa học) đã tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề “Bạo lực gia đình: Nhận thức và ứng phó”.

Đến dự có đại diện của Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Thái Nguyên; Trung tâm công tác xã hội Thái Nguyên; Văn phòng Luật sư Thái Dương, Văn phòng Luật sư Thụy Hoàng, lãnh đạo Trường Đại học Khoa học; cùng hơn 100 đại biểu đại diện cho sinh viên đang theo học các ngành: Luật, Công tác xã hội và Khoa học quản lý. Hai diễn giả của chương trình là bà Hoàng Kim Thanh – Chuyên gia lĩnh vực phòng chống bạo lực gia đình, cộng tác viên TW Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam và ThS. Bùi Văn Lương – Trưởng văn phòng luật sư Thái Dương (Đoàn luật sư tỉnh Thái Nguyên).

Sự kiện này là một trong các hoạt động của giảng viên và sinh viên Khoa Luật – Quản lý xã hội nói riêng và Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên nói chung nhằm góp phần tuyên truyền và đấu tranh phòng chống bạo lực gia đình. Đặc biệt, các nội dung được chia sẻ trong buổi tọa đàm sẽ được bổ sung vào các học phần giảng dạy có liên quan đến chủ đề về gia đình nhằm trang bị các kiến thức và kỹ năng cần thiết cho sinh viên.

Các tiết mục văn nghệ khai mạc chương trình do các bạn sinh viên thực hiện tập trung xoay quanh chủ đề tình yêu, hạnh phúc gia đình

Theo thống kê của Vụ Gia đình – Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, tính từ năm 2011 – 2015, cứ mỗi ngày ở Việt Nam lại có 64 phụ nữ, 10 trẻ em là nạn nhân của bạo lực gia đình (BLGĐ). Trong tổng số 157.859 vụ BLGĐ được phát hiện trong giai đoạn này, nạn nhân là phụ nữ (từ 16 -59 tuổi) chiếm tới 74,24%.

Trước đó, theo báo cáo Điều tra quốc gia về bạo lực gia đình năm 2010, 58% phụ nữ Việt Nam đã từng kết hôn nói rằng họ trải qua ít nhất một hình thức bạo lực về thể chất, tình dục hoặc tinh thần từ người thân tại một số thời điểm trong cuộc sống của họ. Tuy nhiên, 87% số nạn nhân không tìm đến sự giúp đỡ do việc thiếu các dịch vụ hỗ trợ có sẵn.

TS. Lê Thị Ngân – Trưởng khoa Luật và Quản lý xã hội phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc tọa đàm, TS. Lê Thị Ngân - Trưởng khoa Luật và Quản lý xã hội cho rằng: “Nạn nhân của BLGĐ có rất nhiều đối tượng. Nhưng nhiều nhất và chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là phụ nữ và trẻ em. Đời người phụ nữ sợ nhất là chọn phải người chồng không ra gì. Nhưng nếu chẳng may có chọn nhầm chồng thì phải sửa sai đừng vì những định kiến xã hội hay vì nghĩ cho con cái mà cam chịu. Có rất nhiều người phụ nữ đã chấp nhận hôn đôi bàn tay vừa đánh mình. Thực ra, bạo lực gia đình - câu chuyện không phải của riêng ai. Hãy bắt đầu từ mỗi người, đừng chần chừ gì nữa bởi im lặng đôi khi cũng là sự đồng lõa với tội ác. Hãy nói không với bạo lực gia đình.”

 

Diễn giả Hoàng Kim Thanh đã chia sẻ nhiều kiến thức bổ ích nhằm định hướng việc nhận thức đúng đắn về bạo lực gia đình

Xuyên suốt nội dung buổi tọa đàm, các diễn giả đã tập trung trao đổi, giải đáp thắc mắc và đưa ra các quan điểm, ý kiến nhằm định hướng việc nhận thức đúng đắn, đầy đủ về bạo lực gia đình; nguyên nhân, hậu quả của bạo lực gia đình đối với thể chất, tinh thần của người phụ nữ, trẻ em, sự phát triển của cộng đồng, xã hội; các hoạt động hỗ trợ pháp luật với các đối tượng bị bạo lực gia đình; các giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng bạo lực gia đình; công tác tuyên truyền của tổ chức, cá nhân về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về các lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình, bảo vệ chăm sóc trẻ em và các vấn đề có liên quan…

Sinh viên tham gia chương trình trao đổi với các diễn giả về bạo lực gia đình

Đây thực sự là một chương trình có ý nghĩa to lớn, nhất là trong môi trường giáo dục. Với các nội dung thiết thực đã góp phần tác động mạnh mẽ vào nhận thức và hành vi của sinh viên – thế hệ tương lai của đất nước; lan tỏa hành động, cùng với toàn xã hội đấu tranh phòng chống bạo lực gia đình. Riêng với khoa Luật và Quản lý xã hội, trường Đại học Khoa học, hoạt động này gắn liền với chuyên môn của các ngành đào tạo của khoa: ngành Luật, ngành Công tác xã hội và Khoa học quản lý, vì thế, buổi tọa đàm này thực sự có giá trị cả về lý thuyết và thực tiễn, giúp các bạn sinh viên có thêm kiến thức bổ sung cho nghề của mình.

 

Khoa Luật và Quản lý xã hội