Tâm sự của một LHS Lào về cuộc sống của LHS Lào tại Trường Đại học Khoa học

Ngày: 10/05/2022

Nhiều bạn LHS Lào tốt nghiệp đã cho rằng, chọn TNUS vì nơi đây các bạn nhận được sự quan tâm đặc biệt, được sống trong môi trường thân thiện, được học trong điều kiện học tập với cơ sở vật chất hiện đại, các thầy cô giáo có chuyên môn cao... Vậy cuộc sống của các bạn LHS Lào sau khi nhập Trường diễn ra như thế nào?

Tình hình LHS Lào tại TNUS

     Trường Đại học Khoa học ra đời với sứ mạng đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao có năng lực khởi nghiệp và hợp tác quốc tế dựa trên đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và tri thức đa ngành, đa lĩnh vực nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững về kinh tế - xã hội, văn hóa và môi trường của khu vực Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.

     Hiện nay, Trường Đại học Khoa học đã có 43 các bạn sinh viên Lào đang sống và học tập. Trong đó, có 29 nữ và 14 nam học các ngành khác nhau như: Văn học, Việt Nam học, Luật, Du lịch, Quản lí Tài nguyên và Môi trường, Thông tin - Thư viện, Hóa – Dược, Khoa học quản lí... Các bạn ấy đến từ khắp các vùng miền, từ Bắc đến Nam trên đất nước Lào xinh đẹp.

     Bước vào Đại học thì chúng em rất lo lắng và không biết việc học tập của mình có ổn không, mình có hiểu được ngôn ngữ không và rất lo về cuộc sống hoàn toàn xa lạ đối với đất nước mình. Nhưng khi được các thầy cô giáo tiếp đón ấm cúng, nhận được sự quan tâm, yêu thương và giúp đỡ thì trong lúc ấy em lại có cảm xúc khác và ngôi trường này không còn xa lạ nữa.

     Đối với chúng em, Trường Đại học Khoa học, nằm ở vùng trung du miền núi phía Bắc là một ngôi trường có chất lượng giảng dạy cao, các giảng viên yêu nghề và nhiều sinh viên trưởng thành. Khi đã được sống và học tâp tại đây, chúng em đã cảm thấy cuộc sống của mình thật là ý nghĩa, bởi vì các thầy cô vô cùng quan tâm từ học tập đến cuộc sống ăn ở. Lúc nào, các thầy các cô luôn tạo những điều kiện tốt nhất cho các bạn LHS Lào. Nhà trường luôn có chương trình hấp dẫn cho các bạn sinh viên được trải nghiệm thường xuyên.

    Có thể nói, học tập tại Trường Đại học vô cùng thú vị, các bạn sinh viên Lào không chỉ được đi học tại giảng đường mà các bạn còn được đi trải nghiệm, đi du lịch, tham quan các danh lam, thắng cảnh khác để học tập, tìm hiểu. Vì thế, các bạn vừa được học tập vừa được vui chơi để giảm căng thẳng sau giờ học vất vả như một câu nói: “ Đi một ngày đàng học sàng khôn”.

    Trong suốt thời gian sống và học tập tại Trường, cùng đồng hành với thầy cô, bạn bè Việt Nam, chúng em đã bền bỉ phấn đấu, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập tốt. rèn luyện tốt. Đã có nhiều thế hệ sinh viên Khoa học là những LHS Lào được trưởng thành, nhận được nhiều giấy khen, bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc hàng năm.

Cuộc sống

     Nhà trường đã sắp xếp cho các bạn sinh viên Lào được ở ký túc xá của trường. Mỗi phòng, các bạn được ở 4 người. Trong phòng ở có đầy đủ các cơ sở vật chất như: tủ đựng quần áo, bàn học, quạt, bình nóng lạnh và điều hòa. Sinh viên sẽ được ở, dùng wifi miễn phí. Điện nước thì dùng quá mức sinh viên sẽ tự chi trả. Hơn nữa, nhà trường còn tạo điều kiện rất tốt cho phép sinh viên được nấu ăn tại ký túc xá.

     Vì mỗi người có nhiều sở thích khác nhau nên mỗi người lại có cách sinh hoạt của riêng mình. Cách sinh hoạt của các bạn có thể là sinh hoạt tập thể, một nhóm người hoặc cá nhân. Người thì thích chơi thể thao, tập thể dục, đi vui chơi người thì đi học thêm... Vì người Lào thích sống tự do và thích vui chơi giải trí, gặp gỡ bạn bè, tổ chức ăn uống với nhau. Mặc dù mỗi người có một tính cách riêng nhưng lúc nào các bạn ấy cũng sống hòa đồng, đoàn kết, yêu thương nhau. Họ luôn động viên, giúp đỡ chia sẻ nỗi buồn đau như anh em cùng cha mẹ. Sau một ngày học tập căng thẳng, các bạn nam hay rủ nhau đi chơi bóng đá còn một số các bạn nữ hay chơi cầu lông, tập thể dục và một số bạn còn đi học thêm tiếng Anh.

     Ngoài ra, những ngày nghỉ các bạn còn tham gia những hoạt động khác như: Thi đấu thể thao, các hoạt động ngoại khoá do trường tổ chức, giao lưu văn nghệ...Hơn nữa, các bạn còn tự tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao giữa sinh viên Lào với nhau: đánh bóng chuyền, cầu lông và bóng đá. Đặc biệt là năm 2019-2020, Đại học Thái Nguyên đã tổ chức thi Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh Lào toàn quốc đang học tập tại Việt Nam; có 8 trường Đại học tham dự. Em rất tự hào khi được đại diện cho các bạn LHS Lào Trường Đại học Khoa học tham dự cuộc thi và đã đạt được giải Ba chung cuộc (Khi đó em mới là sinh viên học năm Nhất thôi nên cũng khá là tự hào ạ).

     Để có môi trường xanh sạch đẹp thì mỗi ngày các bạn chủ động phân chia nhau vệ sinh phòng ở sạch sẽ, khu vực ký túc xá thật vui thể hiện được sự đoàn kết và có trách nhiệm cao về môi trường sống. Đối với các bạn sinh viên, ký túc xá không chỉ là nơi ở mà cỏn là nơi tu tập, chia sẻ vui buồn, là nơi giao lưu văn hóa của các bạn. Hơn nữa, ký túc xá còn được coi là ngôi nhà thứ hai của các bạn sinh viên xa nhà.

   Trong thời gian vừa qua, nhiều sinh viên Việt Nam và sinh viên Lào bị mắc Covid-19 nên các bạn đã được cách ly, các thầy cô đã giúp đỡ chúng em được ăn miễn phí cơm hai bữa cơm như: bữa trưa và bữa tối. Ngoài ra, chúng em còn được hỗ trợ test Covid-19 miễn phí. Đối với sinh viên học tập tại Trường Đại học Khoa học thì chúng em thực sự cảm ơn các thầy, các cô quan tâm và luôn giúp đỡ chúng em như vậy.

     Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp nên trong dịp tết Nguyên Đán năm 2022 chúng không được về Lào. Trong thời gian nghỉ Tết, đại diện Hội Hữu nghị Việt – Lào cùng các thầy cô lãnh đạo Trường, Khoa đã đến thăm và trao quà Tết cho toàn thể các bạn sinh viên. Chúng em thực sự cảm ơn các cô chú đã trao món quá vô cùng ý, cảm ơn các thầy cô đã quan tâm, dành nhiều tình cảm lớn cho chúng em. Không những thế, ngày Tết chúng em còn được các cô giáo mời đi ăn Tết ở nhà. Vào nhân dịp ngày Quốc khánh Lào 2/12, là một ngày vô cùng quan trọng và ý nghĩa với các bạn sinh viên, đại diện lãnh đạo Nhà trường đã vào ký túc xá tặng hoa và quà cho lưu học sinh Lào. Chúng em hiểu đây là sự quan tâm đặc biệt của các thầy cô giáo và Nhà trường, điều này khiến cho các bạn LHS Lào ngày càng kính trọng và vô cùng yêu quý các thầy cô Trường Đại học Khoa học.

    Đến với Tết cổ truyền của người Lào, Nhà trường cũng tổ chức đón Tết Bunpimay cùng với các bạn LHS Lào; điều này đã tạo không khí phấn khởi và hạnh phúc cho chúng em. Tết năm nay được tổ chức vào ngày 14/4. Do thời gian nghỉ Tết quá ngắn nên các bạn không được về quê ăn Tết cùng gia đình và người thân. Ngày Tết chính chúng em đón Tết cùng các thầy cô giáo trong Trường. Các thầy cô đã chúc Tết đến toàn thể LHS Lào với lời chúc cầu mong năm mới may mắn, hạnh phúc, sống bình an, an khang và thịnh vượng. Trong sự kiện đón Tết Bunpimay đã diễn ra nhiều hoạt động như: văn nghệ, lễ buộc chỉ cổ tay, lễ hội té nước, …Tình cảm ấm áp cũng như sự quan tâm của các thầy cô giáo đã khiến chúng em rất vui và cảm thấy như được đón Tết ở nhà.

Những thuận lợi và khó khăn?

Thuận lợi: Ký túc xá có đầy đủ thiết bị và phòng ở sạch sẽ, các thầy cô luôn tạo điều kiện rất tốt cho chúng em cả ăn ở lẫn học tập, luôn quan tâm và luôn giúp đỡ tận tình. Khi bị đau ốm thì Nhà trường luôn hỗ trợ tiền viện phí, luôn hỏi thăm và đi chăm sóc.

Khó khăn: một số khó khăn về học tiếng như: ngữ pháp Tiếng Việt khó, một từ nhiều nghĩa, xa chợ, Trường và KTX hơi xa. Do dịch bệnh Covid-19 phức tạp nên nhiều năm các bạn không được vể nhà. Khi được về thì đến lúc quay lại học cũng gặp nhiều khó khăn về đi lại, cách ly y tế nên thỉnh thoảng dẫn đến việc không kịp về Trường đúng hạn để học tập. Hơn nữa, một số bạn chưa quen món ăn và thời tiết nên cảm thấy sức khoẻ chưa ổn lắm.  

Tại sao chúng em chọn TNUS?     

Nhiều bạn LHS Lào đã cho rằng, chọn Trường Đại học Khoa học bởi nơi đây các bạn nhận được sự quan tâm đặc biệt, được sống trong môi trường thân thiện, được học trong điều kiện học tập với cơ sở vật chất khang trang hiện đại, các thầy cô giáo có chuyên môn cao, được rèn luyện, sinh hoạt văn hóa - văn nghệ với sự ưu ái, quan tâm của cả Trường. Thật sự đó là ngôi nhà thứ 2 của chúng em.       

Những dịp lễ, Tết, Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, tạo mọi điều kiện ăn ở, sinh hoạt, học tập tốt nhất cho lưu học sinh. Lưu học sinh Lào được tạo điều kiện sinh hoạt văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao theo đúng nguyện vọng, truyền thống và sở thích của nước Lào, được tôn trọng tự do tín ngưỡng, nét văn hóa riêng, phong tục tập quán, lối sống của từng dân tộc.     

Xa Trường Đại học Khoa học các bạn sẽ rất nhớ, vậy nên mỗi ngày ở Việt nam, dưới mái trường này, các bạn lưu học sinh Lào luôn coi đây là ngôi nhà thân yêu của mình và tự hứa phải cố gắng học thật tốt, để có thể nhận tấm bằng danh giá, phục vụ đóng góp xây dựng đất nước mình.                                                   

(Saysavay Vongkhamchan, lớp Văn học K17)

Một số hình ảnh: