Sinh viên TNUS tự tin hội nhập tại chương trình giao lưu Văn hóa Quốc tế - Asian Cultural Fiesta 2021

Ngày: 13/12/2021

Ngày 11/12 vừa qua, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa, Trường Đại học Khoa học đã phối hợp cùng 02 trường đại học tại khu vực Đông Nam Á tổ chức Chương trình giao lưu Văn hóa Quốc tế - Asian Cultural Fiesta (ACP) 2021 dưới hình thức trực tuyến.

Chương trình được chủ trì tổ chức bởi Khoa Lâm nghiệp nhiệt đới – Trường Đại học Sabah (UMS - Malaysia). Tham dự lần này có Đại học Immaculate Conception (UIC – Philippines), Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa -  Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên (TNUS – Việt Nam).

Với mục tiêu hướng tới việc giao lưu, trao đổi, giới thiệu về văn hóa cho sinh viên cũng như tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa ba Trường, sự kiện lần đã mang đến một trải nghiệm vô cùng mới mẻ và hấp dẫn cho sinh viên trong Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa nói riêng và sinh viên giữa ba Trường nói chung.

Sau phát biểu chào mừng của các vị đại diện lãnh đạo 03 Trường, các bạn sinh viên đã lần lượt giới thiệu các nét văn hóa đặc trưng của ba quốc gia, dân tộc: Malaysia, Philippines và Việt Nam. Các giá trị văn hóa đặc sắc được lựa chọn giới thiệu bao gồm: Các điệu múa truyền thống, ẩm thực và lễ hội truyền thống. Các bạn sinh viên đại diện cho Trường Đại học Khoa học đã tự tin, trình bày vô cùng ấn tượng về Ngày Tết Nguyên đán, ẩm thực trong Ngày Tết, điệu múa trong chiếc áo dài truyền thống và nhận được nhiều lời khen ngợi từ Ban Tổ chức cũng sự hào hứng, thích thú từ phía các bạn sinh viên Malaysia, Philippines.

Kết thúc phiên buổi sáng, phiên buổi chiều bắt đầu với màn biểu diễn sáo trực tiếp đầy cuốn hút của sinh viên Tráng A Tòng – Lớp Ngôn ngữ Anh K18. Màn biểu diễn độc đáo này đã khiến cho các đại biểu tham dự của nước bạn vô cùng ngạc nhiên, khâm phục, hưởng ứng. Sau đó, các bạn sinh viên đã được chia thành những nhóm nhỏ (breakroom) để cùng trao đổi thảo luận, giao lưu văn hóa giữa các nước. Thông qua phần trao đổi, các thầy cô cùng các bạn sinh viên từ UMS và UIC đã đánh giá sinh viên TNUS vô cùng tự tin, năng động và linh hoạt trong giao tiếp.

Trước đó để chương trình diễn ra thành công, dưới sự hướng dẫn của các thầy cô trong Khoa, các bạn sinh viên đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng để giới thiệu các nội dung: tiết mục múa “Xinh tươi Việt Nam” (các sinh viên Lào và lớp Ngôn ngữ Anh K17), “Mâm cơm ngày Tết” (lớp Ngôn ngữ Anh K16), “Tết cổ truyền” (lớp Ngôn ngữ Anh K18 và SV ngành Văn học). Và hơn hết các bạn sinh viên đã chuẩn bị cho mình một tâm thế sẵn sàng “vươn ra biển lớn” một cách đầy tự tin, chứng tỏ mình là sinh viên TNUS: trí tuệ - nhiệt huyết – bản lĩnh.

Những ý nghĩa do chương trình mang lại cho sinh viên TNUS là rất lớn. Đầu tiên, sinh viên sẽ được giao lưu học hỏi từ sinh viên nước ngoài trong trình bày, trong sử dụng tiếng Anh. Thứ hai, sinh viên sẽ được rèn luyện kỹ năng trình bày, sự tự tin về sử dụng tiếng Anh và thể hiện được niềm tự hào văn hóa dân tộc. Thứ ba, chương trình sẽ có các hoạt động thực hành, trải nghiệm, đặc biệt bổ ích trong bối cảnh dịch bệnh Covid đang diễn biến phức tạp, sinh viên không có điều kiện trải nghiệm offline trực tiếp. Thứ tư, các sinh viên tham gia trình bày sẽ được cấp chứng nhận tham gia chương trình. Cuối cùng, sinh viên đã được kết nối với các sinh viên quốc tế và đã có các mối quan hệ hảo hữu để giao lưu học tập lẫn nhau, góp phần giúp các bạn sinh viên phần nào thực hiện hóa giấc mơ trở thành sinh viên toàn cầu.

Việc tham gia chương trình Giao lưu văn hóa quốc tế lần này còn có ý nghĩa hết sức hữu ích và thiết thực đối với hoạt động đào tạo của Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa và hoạt động chung của Trường Đại học Khoa học. Chương trình thực sự đã tạo động lực cho sinh viên TNUS trong các hoạt động học tập chuyên môn và trải nghiệm văn hóa quốc tế. Thông qua chương trình, các mối quan hệ quốc tế của Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa và Trường Đại học Khoa học đã được mở rộng và mở ra nhiều cơ hội trao đổi sinh viên, giảng viên, hợp tác quốc tế trong đào tạo, NCKH trong thời gian tới.

Một số hình ảnh tại chương trình:

Phát biểu chào mừng của các vị đại diện cho các trường

3 MC tại 3 điểm cầu Việt Nam, Malaysia, Philippines

 

Các thầy cô, các bạn sinh viên 3 Trường cùng chụp ảnh lưu niệm

Các phần thuyết trình đầy thuyết phục của các bạn sinh viên Trường Đại học Khoa học

Màn biểu diễn sáo trực tiếp của sinh viên Tráng A Tòng – Lớp Ngôn ngữ Anh K18

TNUS MEDIA