Nguyễn Ngọc Tùng – cựu sinh viên lớp cử nhân Hóa học K2: Tài năng và thành đạt

Ngày: 11/07/2019

Nhắc đến Nguyễn Ngọc Tùng, các thầy cô trong Khoa Hóa học trường Đại học Khoa học, ĐH Thái Nguyên không thể quên được chàng trai lớp trưởng lớp cử nhân Hóa học K2 có gương mặt điển trai, thông minh và rất năng động trong các hoạt động của lớp, của Trường.

Ngay từ những ngày đầu bước vào giảng đường đại học, Nguyễn Ngọc Tùng đã là một thành viên tích cực trong lớp và được các bạn tín nhiệm bầu làm lớp trưởng. Và sự tín nhiệm ấy không hề nhầm chỗ, Tùng luôn là một lớp trưởng gương mẫu, có trách nhiệm trong công việc, nhiệt huyết trong mọi hoạt động của lớp, Khoa và của Trường. Không những thế, thành tích 4 năm học đại học của Tùng cũng thật đáng nể. Cuối năm thứ 4, Tùng đã được chi bộ Bộ môn Hóa học lựa chọn để kết nạp vào Đảng CSVN.

Ra trường với tấm bằng loại giỏi, Tùng được nhận vào làm việc tại Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Tại đây, ngoài nhiệm vụ tiếp tục học cao học và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, Nguyễn Ngọc Tùng tiếp tục tham gia các hoạt động của chi đoàn Viện Hóa học trong giai đoạn 2008 – 2012. Năm 2012, Nguyễn Ngọc Tùng vinh dự được Đại hội bầu giữ chức Bí thư Đoàn thanh niên Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nhiệm kỳ 2012 - 2017, tiếp tục tái cử Bí thư Đoàn thanh niên Viện Hàn lâm nhiệm kỳ 2017 - 2022. Dưới sự dẫn dắt của vị thủ lĩnh Đoàn - Nguyễn Ngọc Tùng, Đoàn thanh niên Viện Hàn lâm đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, nhận được nhiều bằng khen các cấp. Năm 2015, Đoàn thanh niên viện Hàn lâm vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng chính phủ. Cá nhân Nguyễn Ngọc Tùng cũng nhận được nhiều bằng khen của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương và Trung ương Đoàn TNCS HCM. Năm 2016, Nguyễn Ngọc Tùng đã vinh dự được bầu là Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS HCM.

Bí thư Nguyễn Ngọc Tùng trong buổi lễ đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Tuyên dương “Nhà khoa học trẻ tiêu biểu” lần thứ nhất, năm 2015.

Không chỉ tích cực tham gia hoạt động phong trào Đoàn thanh niên, Nguyễn Ngọc Tùng còn chú ý rèn luyện, trau dồi về chuyên môn nghiệp vụ. Anh đã và đang tham gia, chủ nhiệm hơn 20 đề tài các cấp, từ cơ sở đến đề tài cấp Bộ…. Anh là tác giả và đồng tác giả của 40 bài báo công bố trên các hội nghị, tạp chí chuyên ngành trong nước và quốc tế. Năm 2016, Nguyễn Ngọc Tùng đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Học viện KHCN. Những thành công của chàng cựu sinh viên Hóa K2 không chỉ dừng lại ở đó. Năm 2017, anh vinh dự được Chủ tịch Viện Hàn lâm KHCNVN bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao công nghệ, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam. Năm 2019, anh tiếp tục được giao trọng trách giữ chức vụ Phó trưởng ban Tổ chức – Cán bộ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Nguyễn Ngọc Tùng trong lễ công bố và trao quyết định Bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao công nghệ, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam.

Những tin vui về Nguyễn Ngọc Tùng đến với các thầy cô trong Khoa Hóa học cùng với thời gian kỉ niệm 15 năm thành lập trường, thành lập Khoa. Đó chính món quà vô giá đối với các cán bộ, giảng viên trong khoa. Hy vọng rằng, chàng Phó giám đốc trẻ tuổi sẽ luôn phát huy được tài năng và lòng nhiệt huyết của mình trên cương vị mới. Chúc cho Nguyễn Ngọc Tùng sẽ luôn thành công trong công việc và cuộc sống.

Bùi Minh Quý – Khoa Hóa học