Lưu học sinh Trường Đại học Khoa học tham gia Cuộc thi hùng biện với chủ đề Việt Nam – Đất nước tôi yêu

Ngày: 05/10/2019

19h30 ngày 2/10/2019, tại Trung tâm Hội nghị Đại học Thái Nguyên, đại diện lưu học sinh Lào tại Trường Đại học Khoa học đã tham gia Cuộc thi Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh Lào với chủ đề “Việt Nam – Đất nước tôi yêu”.

Cuộc thi Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh Lào do Đại học Thái Nguyên tổ chức. Đại diện Ban Tổ chức cuộc thi là lãnh đạo đại diện các sở, ban, ngành tỉnh Thái Nguyên gồm: Ông Phùng Huy Thịnh - Thành viên Ban Tổ chức cuộc thi Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh Lào năm 2019 cấp quốc gia - Thành viên Ban Giám khảo của cuộc thi tại Đại học Thái Nguyên; Bà Nguyễn Thị Mai – Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên – Thành viên Ban Giám khảo của cuộc thi tại Đại học Thái Nguyên; Ông Lê Xuân Hoạt – Trưởng phòng An ninh – Chính trị nội bộ - Công an tỉnh Thái Nguyên, cùng đông đảo các giảng viên và sinh viên hai nước Việt – Lào đến từ các trường thành viên của Đại học Thái nguyên.

Đại diện các lưu học sinh Lào tại Trường Đại học Khoa học tham dự cuộc thi lần này gồm 06 sinh viên đến từ nhiều ngành đào tạo trong đó thí sinh đại diện tham dự thi hùng biện là bạn Saysavay Vongkhamchan - sinh viên năm nhất, ngành Văn học, Khoa Báo chí – Truyền thông và Văn học.

Với tố chất của một người đam mê văn chương, Saysavay Vongkhamchan dù mới sang Việt Nam chưa được một năm nhưng đã khá nhuần nhuyễn tiếng Việt và có niềm yêu mến cũng như những cảm nhận sâu sắc, tinh tế về vẻ đẹp đất nước, con người, văn hóa, phong tục Việt Nam. Là một nữ sinh, Saysavay Vongkhamchan đã lựa chọn nội dung phần thi hùng biện về Quốc phục của đất nước Việt Nam – Áo dài. Với những hiểu biết sâu rộng, những cảm nhận sâu sắc và tinh tế, lối kể truyền cảm, hấp dẫn thể hiện sự thẩm thấu khá nhuần nhuyễn tiếng Việt, Saysavay Vongkhamchan đã khiến cả lôi cuốn cả hội thi vào phần thi hùng biện vừa sắc sảo, vừa dạt dào cảm xúc. Phần thi hùng biện của Saysavay Vongkhamchan đã nhận được những tràng pháo tay cổ vũ nồng nhiệt từ phía Ban Giám khảo cũng như những khán giả của chương trình.

Kết thúc phần thi, nhờ vào những kiến thức sâu rộng của mình cùng với lối kể truyền cảm, bản lĩnh đứng trên sân khấu, Saysavay Vongkhamchan đã vinh dự đạt giải Ba trong cuộc thi “Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh Lào tại Đại học Thái Nguyên năm 2019”. Giải thưởng này không chỉ ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của Saysavay Vongkhamchan mà còn thể hiện tình yêu đối với đất nước và con người Việt Nam.

Cuộc thi Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh Lào đang học tập tại Thái Nguyên năm 2019 là một hoạt động có ý nghĩa, được tổ chức với mục đích nhằm tăng cường tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Lào. Cuộc thi không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo cho lưu học sinh Lào đang học tập tại Đại học Thái Nguyên mà còn là một hoạt động có ý nghĩa tích cực hướng tới Chào mừng 44 năm Quốc khánh nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào (02/12/1975 – 02/12/2019) và hướng tới Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2019.

Thanh Thảo