Khoa Hóa học Trường Đại học Khoa học với hoạt động trao đổi sinh viên quốc tế

Ngày: 24/07/2019

Chương trình trao đổi sinh viên quốc tế là hoạt động tiếp nhận sinh viên nước ngoài đến giao lưu và học tập ngắn hạn ở Trường Đại học Khoa học và cử sinh viên của trường Đại học Khoa học đi học tập ngắn hạn ở các trường đại học đối tác của Nhà trường. Đây là một trong những hoạt động hợp tác quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu khoa học quan trọng tại Trường Đại học Khoa học nói chung và Khoa Hóa học nói riêng.

Chương trình trao đổi sinh viên quốc tế nhằm tạo cơ hội cho sinh viên học hỏi và trải nghiệm trong môi trường quốc tế đa văn hóa, hướng tới môi trường giáo dục 4.0.

Với chương trình đào tạo mềm dẻo, hướng đến tính hội nhập quốc tế, ngay từ rất sớm, khoa Hóa học đã tích cực thúc đẩy các hoạt động hợp tác, thường xuyên cử sinh viên tham gia các chương trình học tập trao đổi. Cùng với đó, Khoa cũng đã tiếp nhận nhiều sinh viên quốc tế đến thực tập tại Khoa. Ngoài việc tham gia học tập trao đổi kinh nghiệm giữa hai phía, các bạn sinh viên còn được trải nghiệm và tìm hiểu những nền văn hóa độc đáo của mỗi quốc gia.

Năm 2010, Vũ Thị Nết – sinh viên lớp Cử nhân Hóa học K5 – lần đầu tiên đại diện cho sinh viên ngành Hóa học Trường Đại học Khoa học được cử đi học tập tại Anh trong khoảng thời gian 3 tháng (từ 05/07/2010 đến 23/10/2010).

Sinh viên Vũ Thị Nết - Sinh viên Hóa học  K5 trong chương trình trao đổi sinh viên tại Anh năm 2010

Năm 2014, Amke Nimmrich - Sinh viên của Trường Đại học Christian-Albrechts (CHLB Đức) đã đến thực tập tại Khoa Hóa học. Trong 2 tháng thực tập, thực tập sinh đã được tiến hành nhiều thí nghiệm chuyên ngành, tìm hiểu và thực tập các phương pháp nghiên cứu hiện đại như nhiễu xạ tia X (XRD), hiển vi điện tử, phổ tử ngoại khả kiến (UV-Vis), phổ hấp thụ nguyên tử (AAS) và đo độ dẫn điện. Kết thúc đợt thực tập sinh viên đã được Trường Đại học Khoa học cấp chứng chỉ thực tập đạt loại tốt.

Amke Nimmrich - sinh viên Trường Đại học Christian-Albrechts (CHLB Đức) tại buổi báo cáo kết quả thực tập với thầy cô khoa Hóa học

 Năm 2015, Pavlina Ambrozova - sinh viên Trường Đại học Mendel (CH Sec) cũng đã tham gia chương trình trao đổi thực tập sinh với Trường Đại học Khoa học. Trong 2 tháng thực tập tại Khoa, thực tập sinh đã được tham gia nhiều hoạt động chuyên môn, tìm hiểu văn hóa tại Thái Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung.

 

Sinh viên Pavlina Ambrozova  Đại học Mendel - Cộng hòa Séc, làm thí nghiệm taị Phòng Thí nghiệm Khoa Hóa học và chụp ảnh lưu niệm với thầy cô Khoa Hóa học

Năm 2016, sinh viên Giàng A Vần lớp Cử nhân Hóa học K11, khi đó đang là sinh viên thứ 3 đã tham gia chương trình trao đổi nghề tại Isarel trong thời gian 11 tháng, từ 31/7/2016 đến 30/06/2017. Mặc dù là sinh viên người dân tộc nhưng Giàng A Vần đã hòa nhập nhanh với môi trường Nước bạn, và hoàn thành xuất sắc kỳ thực tập của mình.

Giàng A Vần - sinh viên lớp Hóa học K11 tại Isarael

Năm 2018 và 2019, trong khuôn khổ chương trình trao đổi, hợp tác song phương giữa Trường Đại học Khoa học và Học viện Hồng Hà (Trung Quốc), Học viện Hồng Hà đã cử 2 đoàn sinh viên với tổng số 40 sinh viên sang thực tập tại Khoa Hóa học, đồng thời Khoa Hóa học cũng đã cử đoàn 20 sinh viên sang thực tập tại Học viện Hồng Hà trong thời gian từ ngày 9 - 22/7/2019. Hai đoàn sinh viên đã có những trải nghiệm văn hóa đáng quý, ghi dấu sự phát triển trong mối quan hệ hợp tác tốt đẹp và là tiền đề cho những giao lưu văn hóa về sau.

Đoàn sinh viên khoa Hóa học tại Học viện Hồng Hà (Trung Quốc), tháng 7/2019

Hoạt động của đoàn sinh viên Học viện Hồng Hà tại Khoa Hóa học Trường ĐH Khoa học

Bên cạnh đó, Nguyễn Thị Kiều Chinh – sinh viên lớp Công nghệ Kỹ thuật Hóa học K13, cũng vừa trở về sau 5 tháng học tập tại Tây Ban Nha trong Chương trình trao đổi ERASMUS giữa hai trường Đại học Khoa học Thái Nguyên và Đại học Valladolid (Tây Ba Nha). Kết quả thực tập đạt loại tốt.

SV Nguyễn Thị Kiều Chinh - chụp ảnh cùng các bạn sinh viên quốc tế tại lớp học

Niềm vui lại đến với sinh viên Khoa Hóa học, khi tháng 8 này, tiếp tục có 2 sinh viên ngành Hóa dược, là Thào A Chu và Đỗ Mạnh Hưng tiếp tục được sang Isarel thực tập nghề trong thời gian 10 tháng.

Những hoạt động trong chương trình hợp tác, trao đổi sinh viên giữa Đại học Khoa học và các trường đại học trên thế giới là một hoạt động thường niên của Nhà trường. Đây là cơ hội cho sinh viên Khoa Hóa học nói riêng và sinh viên Trường Đại học Khoa học nói chung thử sức mình trong môi trường đào tạo quốc tế. Những sinh viên khoa Hóa học sau khi tham gia chương trình đều rất hứng thú với những trải nghiệm ở môi trường mới. Hy vọng những chuyến đi sẽ giúp các em tự tin, vững bước hơn trên con đường phía trước. 

Nguyễn Thị Kim Ngân – Khoa Hóa học.