Hà Thu Thương - cô gái miền sơn cước đạt Sinh Viên 5 tốt cấp trung ương

Ngày: 09/05/2018

Hướng tới Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Trường Đại học Khoa học lần thứ IV, nhiệm kỳ 2018 – 2020, Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên Trường Đại học Khoa học trân trọng giới thiệu vế sinh viên Hà Thu Thương - cô gái miền sơn cước đạt Sinh viên 5 tốt cấp trung ương.

 

Hà Thu Thương một tấm gương sinh viên học Giỏi, năng động, sáng tạo và tài năng

 Sinh viên 5 tốt các cấp, đặc biệt là cấp trung ương là giải thưởng danh giá và cao quý mà mỗi sinh viên ai cũng ao ước một lần đạt được. Hội tụ đủ 5 yếu tố Học tập tốt, Đạo đức tốt, Thể lực tốt, Tình nguyện tốt và Hội nhập tốt ở trong mỗi một sinh viên là điều không hề dễ dàng. Nhưng với Hà Thu Thương - sinh viên năm thứ 4 của Trường Đại học Khoa học lại là một nỗ lực không ngừng nghỉ trong cả học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học và hoạt động phong trào. Là một người con dân tộc thiểu số, sinh ra và lớn lên trong một gia đình 5 anh chị em bản thân là con thứ 4 trong gia đình quanh năm chỉ làm ruộng nương. Gia đình còn nhiều khó khăn tại vùng quê nghèo Mường Than - Than Uyên - Lai Châu một trong các vùng còn nghèo nhất cả nước. Nơi mà các cô gái 13, 14 tuổi đã vội vã lấy chồng, sinh con rồi lại quanh quẩn và lặp đi lặp lại cuộc sống nghèo khó lo ăn lo mặc mà không đủ sống. Nơi mà ở đó đa phần các bậc cha mẹ nghĩ đi học đâu có kiếm ra củ khoai, củ sắn để ăn no. Và cứ như vậy, nghèo đói và kém phát triển cứ lặp lại cho tới bây giờ. Nhưng cũng tại nơi đó Hà Thu Thương hiểu rằng không thể sống mãi trong cái nghèo khó, luẩn quẩn, không thể mãi lặp lại cuộc sống nghèo lại hoàn nghèo đó, và xác định chỉ có con đường học tập vươn lên mới có thể giúp ước mơ của em bay cao, bay xa nên ngay từ đầu Hà Thu Thương đã đã luôn ý thức phấn đấu học tập, suốt 12 năm đạt danh hiệu học sinh Khá, Giỏi. Với khao khát vươn lên chiếm lĩnh tri thức khoa học và mong ước góp công sức nhỏ bé của mình thay đổi cuộc sống nơi quê hương, Hà Thu Thương đã chọn Trường Đại học Khoa học làm nơi gửi gắm ước mơ, hoài bão của mình khi em đăng ký thi và đỗ vào ngành Luật thuộc trường. Tại đây, em không ngừng nỗ lực học tập, phấn đấu vươn lên. Khi được nghe Hội Sinh viên trường  phát động về chương trình Sinh viên 5 tốt, Hà Thu Thương đã tìm hiểu và đặt mục tiêu phấn đấu: Phải đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt, là một cách để tự hoàn thiện bản thân.

Xác định mục tiêu phấn đấu, với lòng say mê nhiệt huyết của tuổi trẻ, cô Sinh viên Hà Thu Thương đã không ngừng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tranh thủ học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè và các anh chị khóa trên. Tham gia và học tập tại Trung tâm nghiên cứu và tư vấn pháp luật, học và làm thêm tại các trung tâm anh ngữ, tin học. Nâng cao trình độ cũng như kỹ năng nhờ nỗ lực đó Thu Thương đã được nhiều thành tích đáng tự hào :  Đạt Sinh viên 5 tốt cấp trường  tất cả các năm học, trong đó đáng chú ý là danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Tỉnh năm học 2015 – 2016 và năm học 2016 – 2017 Hà Thu Thương đã xuất sắc đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương. Có được thành quả đó là do Thương đã cố gắng phấn đấu để đạt được danh hiệu sinh viên học tập loại Giỏi, tham gia nghiên cứu khoa học đạt loại Giỏi với đề tài " Luật tục của một số dân tộc thiểu số khu vực miền núi phía Bắc" ; Đạt loại A Hội nghị nghiên cứu khoa học trẻ cấp trường; Tham gia SML’gotalent 2017 đạt giải khuyến khích. Có bài viết: “Thiêng hóa” yếu tố cấu thành luật tục đăng trên tạp chí thông tin khoa học pháp lý. Điểm rèn luyện tất cả các kỳ trên 90 điểm kỳ gần đây nhất đạt 100/100 điểm rèn luyện. Là một cán bộ hội, cán bộ đoàn gương mẫu. Nhận được nhiều giấy khen của câu lạc bộ Luật gia trẻ, của nhà trường và Đại học Thái Nguyên. Là sinh viên ưu tú xét kết nạp Đảng tại nhà trường. Cùng với Danh hiệu Sinh Viên 5 Tốt cấp Trung Ương, Hà Thu Thương cũng được nhận được Bằng khen của Bộ Trưởng bộ Giáo Dục. Bằng khen của ban chấp hành Trung Ương  Hội sinh viên Việt Nam.

Không chỉ học tập tốt, Thu Thương còn luôn năng nổ và nhiệt tình trong các hoạt động phong trào. Như tham gia đoạt động giao lưu giữa sinh viên Việt – Lào trong chương trình tết Bumpumay 2560 năm 2017; Giấy chứng nhận hoàn thành xuất sắc chương trình tập huấn kĩ năng, nghiệp vụ cán bộ Đoàn – Hội; Tham gia tuyển sinh cho nhà trường;  Đón tân sinh viên; Chủ nhật đỏ; Mùa hè xanh ...  Bất kỳ một hoạt động nào,dù lớn hay nhỏ, của lớp, khoa và nhà trường Hà Thu Thương đều tham gia rất nhiệt tình và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Ngoài ra với sức trẻ và tấm lòng thiện nguyện Thu Thương thường xuyên tham gia các hoạt động tình nguyện và giúp đỡ các gia đình các em học sinh còn nhiều khó khăn như đông ấm vùng cao. Ủng hộ các em bị bão lũ Mù Cang Chải. Quyên góp kêu gọi ủng hộ các em dân tộc còn khó khăn và rất nhiều hành động đẹp tấm lòng nhân ái của em đều đã được mọi người ghi nhận. Từ đó góp phần hoàn thiện tiêu chí về đạo đức tốt và rèn luyện tốt,trong năm học vừa qua Thương cũng đã đạt danh hiệu sinh viên khoẻ và thi đạt trình độ ngoại ngữ B1 và chứng chỉ IC3.

Và để ghi nhận những nỗ lực không biết mệt mỏi đối với các phong trào đoàn và thành tích tốt trong học tập, vào đầu năm học 2016 -2017 Thu Thương được cử đi học lớp cảm tình Đảng do Ban chấp hành Đảng uỷ Trường Đại học Khoa học tổ chức và đã được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Đó vừa là niềm tự hào, vừa là động lực khích lệ để Thu Thương tiếp tục phấn đấu và có cống hiến nhiều hơn nữa trong các công tác đoàn thể.
Mọi người biết đến Thương không chỉ vì cô là một sinh viên Giỏi, một cán bộ đoàn năng nổ nhiệt tình, một cô gái luôn biết giúp đỡ người khác mà còn vì nỗ lực vượt khó và không bao giờ cúi đầu trước khó khăn biết bao dung và chia sẻ. Ngay từ khi trở thành sinh viên Hà Thu Thương đã biết tự lập biết đi làm thêm để trang trải cuộc sống không chỉ lo cho bản thân mình cô gái ấy còn biết giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, nhờ vào sự năng nổ và cầu tiến mới năm nhất đại học cô đã được nhận vào làm tại  Mobifone, Viettel Thái Nguyên... Và nhận được số lương kha khá, hiện nay dù chưa ra trường nhưng Thu Thương làm thêm tại trung tâm tư vấn pháp luật để nâng cao năng lực, các trung tâm anh ngữ, tin học để nâng cao trình độ chuyên môn cũng như kỹ năng mềm. Ngoài ra cô còn tự đứng ra kinh doanh đặc sản sạch Tây Bắc với thương hiệu Fansipan Food.

Còn nhiều, còn nhiều nữa những điều muốn nói về cô sinh viên Hà Thu Thương nhưng những gì em đã và đang làm luôn là một tấm gương cho các bạn sinh viên khác phấn đấu, học tập và mong rằng trong chặng đường tương lai sắp tới em sẽ không ngừng nỗ lực đạt được những ước mơ, làm rạng danh quê hương, làm rạng danh sinh viên Trường Đại học Khoa học.

Một số hình ảnh tiêu biểu về Sinh viên 5 tốt cấp TW Hà Thu Thương:

 Bằng khen của Bộ giáo dục và Đào tạo đối với Hà Thu Thương

Giấy chứng nhận Sinh viên 5 tốt cấp TW của Hà Thu Thương

Hà Thu Thương trong trang phục áo cử nhân, năng động sáng tạo

Bùi Trọng Tài – Chủ tịch Hội Sinh viên trường ĐHKH