Gần 1000 sinh viên Trường Đại học Khoa học đã được xét nghiệm sàng lọc và tiêm chủng phòng Covid – 19 - đợt 1 năm 2021

Ngày: 05/11/2021

Sáng ngày 3/11/2021, tại giảng đường 3B, Trường Đại học Khoa học đã phối hợp cùng Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid – 19 mũi đầu tiên cho tất cả sinh viên đăng ký tiêm tại Nhà trường. Đồng thời, ngày 4-5/11/2021, Nhà trường cũng tổ chức xét nghiệm Covid-19 bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho hơn 400 sinh viên đang sinh hoạt tại KTX của Trường. Việc tổ chức xét nghiệm và tiêm vắc xin giúp các bạn sinh viên cảm thấy yên tâm, tập trung vào việc học tập trong thời gian tới.

 Các bạn sinh viên đều thực hiện khai báo y tế trước khi tham gia tiêm

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp, Trường Đại học Khoa học luôn xác định rõ bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc 5K thì việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho sinh viên là một trong những phương án tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn cho sinh viên trong quá trình học tập; đồng thời, cùng với người dân địa phương tạo ra miễn dịch cộng đồng. Để chuẩn bị cho hoạt động tiêm phòng lần này, Nhà trường đã triển khai cho người học đăng ký tiêm phòng tự nguyện. Sinh viên có thể lựa chọn một trong hai loại: vắc-xin Astra Zeneca hoặc Pfizer.

 Để việc tiêm phòng cho viên chức, giảng viên và sinh viên diễn ra an toàn, hiệu quả, Phòng Công tác sinh viên, Trạm y tế, Đoàn thanh niên cùng phối hợp chuẩn bị mọi điều kiện cơ sở vật chất, sắp xếp khu vực cho các bạn sinh viên kê khai thông tin; khu vực khám sàng lọc; khu vực tiêm phòng; khu vực theo dõi sau tiêm,… theo đúng quy trình của Bộ y tế. Cùng với đó, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên chuẩn bị mọi điều kiện về trang thiết bị y tế và đội ngũ y, bác sĩ sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Các bạn sinh viên được khám sàng lọc kĩ trước tiêm

Sinh viên được tiêm theo các khung giờ khác nhau để tránh tập trung đông. Cán bộ giảng viên, các tình nguyện viên của Nhà trường cũng đồng hành cùng các bạn sinh viên trong suốt quá trình tiêm chủng. Sinh viên Nhà trường đã đến đúng khung giờ quy định, tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch và sự hướng dẫn của nhân viên y tế tại điểm tiêm. Bên cạnh đó, quy trình tiêm được thực hiện một cách nghiêm túc: từ khâu thống kê thông tin những sinh viên chưa được tiêm, những sinh viên đã được tiêm (tiêm mấy mũi, tiêm loại vắc xin nào, tiêm từ bao giờ?), cho sinh viên tự nguyện đăng ký tiêm. Trước đó, Nhà trường và các cán bộ y tế đã tuyên truyền để các bạn sinh viên hiểu hơn về tác dụng của vắc xin đối với việc phòng ngừa dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe; cung cấp đầy đủ thông tin về việc hỗ trợ đảm bảo sức khỏe sau tiêm. Kết quả đợt 1: đã có 442 sinh viên hoàn thành mũi tiêm thứ nhất.

Sinh viên Trường Đại học Khoa học tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19

Chia sẻ về quá trình đăng ký tiêm vắc xin, sinh viên Đồng Thị Ngọc Hà, Lớp Luật K18 cho biết: “Em nhận thấy, tiêm vắc xin phòng Covid-19 là hết sức cần thiết cho sinh viên chúng em trong thời điểm hiện tại. Bởi chúng em vốn là những sinh viên ngoại tỉnh, việc học tập, đi lại giữa gia đình và Nhà trường phải tiếp xúc nhiều người, nguy cơ lây nhiễm cao. Em rất cảm ơn Nhà trường đã tạo điều kiện để sinh viên chúng em được tiêm vắc xin để bảo vệ chính mình và cộng đồng”.

Trước đó, đã có gần 100% cán bộ, giảng viên, người lao động và sinh viên quốc tế đang làm việc, học tập tại Trường đã hoàn thành 02 mũi tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Trong sáng ngày 4-5/11/2021, Trường Đại học Khoa học đã phối hợp với CDC Thái Nguyên triển khai xét nghiệm sàng lọc Covid-19 bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho hơn 419 sinh viên đang sinh hoạt tại khu KTX của Trường. Kết quả xét nghiệm có ngay sau khi lấy mẫu 15 phút và được cập nhật lên phần mềm PC-COVID quốc gia. Được biết, ứng dụng PC-COVID được xây dựng khẩn trương với sự phối hợp giữa Bộ Y tế, Bộ Công an, các doanh nghiệp công nghệ và những đơn vị liên quan theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc phát triển một ứng dụng thống nhất trong phòng chống dịch Covid-19 ở Việt Nam. 

Sau 02 ngày khẩn trương tiến hành xét nghiệm sàng lọc, đảm bảo đúng quy định, quy trình chuyên môn của Bộ Y tế, kết quả là tất cả các mẫu đều cho kết quả ÂM TÍNH.

Việc xét nghiệm sớm, phát hiện nhanh có vai trò quan trọng trong rà soát, truy vết và triển khai kịp thời, hiệu quả, đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch theo tình hình thực tế tại Trường Đại học Khoa học nói riêng và trên địa bản tỉnh nói chung.

Với việc triển khai sớm, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian vừa qua, Trường Đại học Khoa học đã và đang đồng hành một cách có hiệu quả với chính quyền địa phương cũng như toàn xã hội để bảo vệ những thành quả của công tác phòng, chống dịch Covid-19; xây dựng môi trường an toàn để viên chức, giảng viên và sinh viên yên tâm giảng dạy, nghiên cứu, học tập, rèn luyện, phát triển Nhà trường.

Một số hình ảnh tại buổi xét nghiệm

TNUS MEDIA