Đội thi Trường Đại học Khoa học tham gia vòng sơ khảo Cuộc thi “Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh Lào học tập tại Việt Nam năm 2019”

Ngày: 17/10/2019

Chiều ngày 10/10/2019, đoàn Trường Đại học Khoa học gồm 17 thành viên đã có mặt tại Trường Đại học Thủy Lợi, tham gia cuộc thi “Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh Lào đang học tập tại Việt Nam năm 2019” với chủ đề “Việt Nam đất nước tôi yêu”.

Phụ trách đoàn là TS. Hoàng Lâm - Trưởng phòng NCKH&HTQT và 3 huấn luyện viên là các giảng viên của Khoa Báo chí - Truyền thông và Văn học. Thí sinh Saysavay Vongkhamchan, đại diện đội thi Trường Đại học Khoa học trình bày phần thuyết trình, trước đó đã xuất sắc giành giải Ba tại cuộc thi hùng biện do Đại học Thái Nguyên tổ chức ngày 02/10/2019.

Cuộc thi “Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh Lào đang học tập tại Việt Nam năm 2019” do Bộ Giáo dục & Đào tạo kết hợp với Trung ương Hội Hữu nghị Việt - Lào tổ chức đã tạo ra sân chơi lành mạnh, giúp cho các lưu học sinh Lào đang học tập tại Việt Nam có cơ hội thể hiện khả năng sử dụng tiếng Việt cũng như tình yêu đối với đất nước, con người Việt Nam; qua đó, góp phần thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị Lào - Việt mà chủ tịch Hồ Chí Minh và chủ tịch Cay xỏn Phom vi hẳn đã đặt nền móng và được nhân dân hai nước dày công vun đắp.

Cuộc thi dành cho lưu học sinh Lào đang theo học chương trình trung cấp, cao đẳng, đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập sinh và dự bị tiếng Việt tại các học viện/ trường đại học, cao đẳng, trung cấp tại Việt Nam. Vòng sơ khảo cuộc thi sẽ được tổ chức tại 3 cụm thi: miền Bắc (tại Hà Nội), miền Trung (tại thành phố Huế), miền Nam (tại thành phố Hồ Chí Minh) với hình thức thi giống nhau. Kết thúc vòng sơ khảo, các cụm thi sẽ chọn ra 12 đội thi tham gia cuộc thi chung kết tổ chức tại Thái Nguyên ngày 0/11/2019, cụ thể là: miền Bắc chọn 6 đội thi, miền Trung và miền Nam, mỗi cụm chọn 3 đội thi.

Năm 2019, vòng sơ khảo cụm thi miền Bắc quy tụ 42 đội thi đến từ các Học viện và các trường Đại học, Cao đẳng có sinh viên Lào đang theo học. 15h 00 ngày 10/10/2019, các đội thi bốc thăm chia bảng, được BTC sắp xếp về 2 hội trường lớn của Đại học Thủy Lợi: bảng A (hội trương T45) và bảng B (hội trường T35). Ngày 11/10/2019, hai bảng tiến hành thi đồng thời và có một Ban giám khảo độc lập theo suốt cả ngày thi để đánh giá và chấm điểm cho phần dự thi của mỗi đội thi.

Mỗi đội thi có 7 phút để trình bày bài hùng biện bằng tiếng Việt, chia sẻ cảm nhận về đất nước và con người Việt Nam, kinh nghiệm của bản thân khi học tập và sinh sống ở Việt Nam, kèm theo phần minh họa vô cùng sinh động, hấp dẫn, đã đem đến cho Ban giáo khảo và đông đảo khán giả nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, khi sôi nổi, hào hứng, khi lại lắng đọng, đầy dư âm bởi nội dung các phần hùng biện có chủ đề vô cùng phong phú và mỗi đội thi lại có những cách thức thể hiện khác nhau. Một câu chuyện lịch sử - chính trị về mối quan hệ Việt - Lào anh em, một câu chuyện thường nhật nhưng đong đầy cảm xúc, một ấn tượng khó quên hay một kí ức đẹp về Việt Nam… Tất cả đều thể hiện tình cảm gắn bó và tình yêu mà các lưu học sinh Lào dành cho nơi đã được họ coi như là quê hương thứ hai của mình.

Đại học Thái Nguyên có 6 đơn vị tham gia vòng sơ khảo khu vực phía Bắc: Đại học Khoa học, Đại học Sư Phạm, Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh, Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, Đại học Y Dược và Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật.

Thí sinh Saysavay Vongkhamchan - sinh viên năm thứ nhất, chuyên ngành Văn học, khoa Báo chí - Truyền thông & Văn học, với vóc dáng nhỏ nhắn, khuôn mặt thanh tú và giọng nói đầy diễn cảm, đại diện đội thi trường Đại học Khoa học trình bày phần dự thi với chủ đề: “Áo dài Việt Nam”. Phần dự thi được dàn dựng khá công phu, có minh họa sống động trên sân khấu đã nhận được sự tán thưởng của đông đảo khán giả có mặt trong hội trường. Kết thúc bài hùng biện là những chia sẻ đầy xúc động của Saysavay Vongkhamchan: “Cám ơn những mảnh đất Việt Nam mà em đã qua, những con người Việt Nam mà em đã gặp, những đặc sắc văn hóa Việt Nam mà em đã được trải nghiệm. Tất cả đã cho em những kỉ niệm không thể nào quên. Em luôn tự hào vì thanh xuân của mình có hai tiếng Việt Nam”. Chúc cho Saysavay và các lưu học sinh Lào đang học tập tại Đại học Khoa học sẽ có thêm thật nhiều những trải nghiệm thật thú vị.

Một số hình ảnh về đội thi trường Đại học Khoa học tại vòng sơ khảo Cuộc thi ““Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh Lào đang học tập tại Việt Nam năm 2019”:

Vân Huyền