Đôi lời nhắn gửi tới những lưu học sinh đã tốt nghiệp Khoa Tài Nguyên và Môi trường

Ngày: 07/08/2019

Tính đến tháng 7 năm 2019, Khoa Tài Nguyên & Môi trường đã đào tạo 12 khóa với hàng nghìn sinh viên đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau trong phạm vi cả nước. Nhưng nhìn lại lịch sử 12 khóa đã qua, K13 (2015 – 2019) đối với Khoa là một điều đặc biệt. Đặc biệt bởi đây là khóa đầu tiên Khoa có những lưu học sinh Lào được nhận bằng tốt nghiệp ngành Khoa học Môi trường.

 LHS Lào cùng thầy cô Khoa Tài Nguyên & Môi trường và các bạn sinh viên Việt Nam trong ngày tốt nghiệp

Để làm nên điều đặc biệt ấy, trong suốt 4 năm học tập vừa qua, chúng tôi đã đồng hành cùng sự cố gắng nỗ lực và sự trưởng thành của các em sinh viên Lào. Bởi sự khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa, vạn sự khởi đầu đối với các em đều thật gian khó. Nhưng ngày qua ngày, bằng sự nỗ lực không ngừng, chúng tôi nhìn thấy ở các em sự tự tin hòa nhập trong cả môi trường sống cũng như học tập. Dần dà rồi cũng qua đi, sau 4 năm học, nhìn lại chặng đường đã qua, chúng tôi cũng không nhận rõ kể từ khi nào, các em đã trở thành “người một nhà” với tập thể giảng viên, sinh viên Trường Đại học Khoa học.

LHS Lào chụp ảnh lưu niệm cùng PGS.TS. Nguyễn Văn Đăng – Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học và TS. Uothay Bannavong - Bí thư thứ nhất, Phó Trưởng phòng Tham tán Văn hóa và Giáo dục, Đại sứ quán nước CHDCND Lào

LHS Lào có thành tích học tập xuất sắc được nhận Giấy khen trong ngày tốt nghiệp

Đối với chúng tôi - những người giảng viên đứng trên bục giảng, được giảng dạy và đồng hành cùng với các em trong bốn năm học vừa qua vừa là vinh dự, vừa là sự tự hào. Các em chính là nhịp cầu nối Trường Đại học Khoa học với đất nước Lào, là “cánh tay nối dài” khẳng định sản phẩm đào tạo của Khoa Tài nguyên và Môi trường trên Đất nước bạn. Hành trang mà các em mang đến Trường Đại học Khoa học nói chung và Khoa Tài Nguyên và Môi trường nói riêng, đó không chỉ là trí tuệ mà còn là niềm đam mê, tinh thần học hỏi và sự cố gắng nỗ lực hết mình. Cùng với sinh viên “sân nhà”, các em thực sự truyền cho chúng tôi thêm niềm cảm hứng và nhiệt huyết để thêm yêu nghề, yêu ngành, giảng dạy và nghiên cứu khoa học ngày một tốt hơn.

Hơn cả một điều đặc biệt – đó còn là sự khâm phục về khả năng học ngoại ngữ của các LHS Lào. Bằng sự đọc thông, viết thạo, tự tin trao đổi trò chuyện về những vấn đề trong đời sống cũng như trong học thuật, các LHS nào đã vượt qua sự khác biệt về ngôn ngữ để nhanh chóng hòa nhập và chinh phục những chân trời tri thức mới.

Và cuối cùng – đó thực sự là niềm tự hào bởi trong số những LHS Lào được nhận bằng tốt nghiệp đợt tháng 7/2019, Sounantha PHANTHAPANYA trở thành sinh viên đầu tiên của Trường vinh dự được nhận bằng tốt nghiệp trước thời hạn 01 năm (tốt nghiệp khi mới “năm ba”) với điểm TBCTL cận giỏi (3.16). Niềm tự hào này không chỉ là minh chứng về một môi trường đào tạo tích cực (chương trình đào tạo linh hoạt, mềm dẻo; giảng viên quan tâm và nhiệt huyết trong công tác giảng dạy…) mà còn là sự cố gắng, nỗ lực, ham học hỏi của sinh viên trong suốt thời gian học tập tại Trường.

Trước ngày trở về nước, chúng tôi thật sự xúc động trước những lời tri ân và lời chào tạm biệt.

“Khi ta ở chỉ là nơi đất ở

Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn”

                                         (Chế Lan Viên)

Mượn lời thơ Chế Lan Viên, chúng tôi mong khi trở về Đất nước mình, các em sẽ thành công trên con đường mình đã lựa chọn và sẽ luôn nhớ về ngôi nhà chung Khoa Tài Nguyên và Môi trường – nơi các em đã đến, đã đi nhưng mãi mãi thuộc về.

Một số hoạt động của LHS Lào trong thời gian học tập tại Trường Đại học Khoa học

Ban Truyền Thông