Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Khoa học tổ chức thành công Hội nghị Khoa học trẻ mở rộng lần thứ V - năm 2022

Ngày: 31/05/2022

Ngày 29/5/2022, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Khoa học đã tổ chức thành công Vòng Chung kết Hội nghị Khoa học trẻ mở rộng lần thứ V năm 2022. Hội nghị đã thu hút đông đảo đội ngũ cán bộ trẻ, đoàn viên và sinh viên trong Nhà trường và nhiều bạn học sinh đang theo học tại các trường Trung học Cơ sở (THCS) và Trung học Phổ thông (THPT) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Trải qua 05 lần tổ chức, Hội nghị Khoa học trẻ đã khẳng định được thương hiệu và sự uy tín, đã đón nhận nhiều sự quan tâm của các nhà khoa học và đặc biệt là sự tham gia của các giảng viên trẻ, sinh viên, học sinh các trường THCS, THPT trong và ngoài tỉnh. Hội nghị Khoa học trẻ mở rộng lần thứ V – năm 2022 đã có nhiều sự đổi mới về hình thức cũng như mở rộng thành phần, đối tượng tham gia để tạo cơ hội cho học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh có cơ hội được trao đổi, học tập kinh nghiệm và tìm kiếm khả năng hợp tác, hình thành những nhóm nghiên cứu liên ngành trong tất cả các lĩnh vực chuyên môn về Khoa học Tự nhiên và Công nghệ cũng như Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Ngay từ khi triển khai, Hội nghị Khoa học trẻ mở rộng lần thứ V đã nhận được 33 bài báo, công trình NCKH đến từ các giảng viên trẻ, sinh viên, giáo viên và học sinh các trường THCS, THPT gửi về tham gia hội nghị. Các công trình năm nay có hàm lượng khoa học tốt; nhiều công trình có tính liên ngành đầy triển vọng, mang tính ứng dụng cao. Các bài báo, các công trình NCKH đã trải qua quy trình phản biện chặt chẽ của Hội đồng Khoa học của hội nghị. Các công trình đảm bảo yêu cầu về chất lượng đã được lựa chọn, in trong Kỷ yếu Hội nghị do Nhà Xuất bản Đại học Thái Nguyên xuất bản có chỉ số mã sách Quốc tế ISBN: 978-604-350-059-2.

Qua vòng Sơ khảo, Ban Tổ chức đã chọn 08 công trình xuất sắc nhất tham gia báo cáo tại Vòng Chung kết Hội nghị vào ngày 29/5/2022. Các báo cáo được lựa chọn thuộc các lĩnh vực như: Vật lý, Công nghệ Vật liệu, Hóa học, Hóa - Dược, Sinh học, Công nghệ sinh học, Khoa học Môi trường, Quản lý Tài nguyên và Môi trường, Văn học, Lịch sử, Khoa học Thư viện, Báo chí, Du lịch, Luật học…

Tham dự buổi Chung kết của Hội nghị có TS. Nguyễn Đình Yên – Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đại học Thái Nguyên. Về phía Trường Đại học Khoa học có PGS.TS. Phạm Thị Phương Thái – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Nguyễn Xuân Ca – Viện Trưởng Viện Khoa học Công nghệ; TS. Lê Văn Hiếu – Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Phó Trưởng phòng CT HSSV; các nhà khoa học là thành viên trong Hội đồng chuyên môn và Hội đồng Khoa học cùng đông đảo giảng viên, học viên, sinh viên quan tâm đến hội nghị. Về phía các đơn vị ngoài trường có các thầy cô giáo, đại diện các bạn học sinh các Trường THPT Phú Bình, Trường THPT Lưu Nhân Chú, Trường THCS Trưng Vương…và đặc biệt là các tác giả đã gửi công trình khoa học tham gia Hội nghị Khoa học trẻ mở rộng lần thứ V, năm 2022.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS Phạm Thị Phương Thái – Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã đánh giá cao hoạt động mang tính học thuật thường niên này của Đoàn Thanh niên Nhà trường. Cô cho rằng những nghiên cứu tham gia trong Hội nghị lần này có hàm lượng khoa học tốt và “Tất cả các bạn đều là người chiến thắng: chiến thắng bản thân mình, tham dự vào lĩnh vực không hề đơn giản, không chỉ đòi hỏi về trí tuệ mà còn phải có sự bền bỉ, kiên trì, dám chấp nhận vất vả và hơn cả là lòng đam mê khoa học. Với kết quả nghiên cứu đã được công bố trong cuốn Kỷ yếu, chúng ta có quyền tin tưởng vào sự thành công Hội nghị Khoa học trẻ lần thứ V do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Khoa học tổ chức. Hy vọng sự thành công của Hội nghị Khoa học trẻ lần này sẽ có sức lan tỏa rộng khắp hơn nữa đến các thầy cô giáo, các bạn sinh viên, học sinh trong và ngoài tỉnh”.

Tiếp sau lễ khai mạc, PGS.TS. Nguyễn Xuân Ca – Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ đã trình bày báo cáo đề dẫn hội nghị.

Vòng Chung kết hội nghị có 2 hội đồng chuyên môn:

+ Hội đồng Khoa học tự nhiên và Công nghệ do TS. Vương Trường Xuân là Chủ tịch Hội đồng (chấm 04 báo cáo khoa học);

+ Hội đồng Khoa học xã hội và Nhân văn do PGS.TS. Phạm Thị Phương Thái là Chủ tịch Hội đồng (chấm 04 báo cáo khoa học).

Sau hơn 04 tiếng làm việc nghiêm túc, say mê và chất lượng, lần lượt các báo cáo viên đã trình bày ngắn gọn kết quả nghiên cứu của mình và trả lời những câu hỏi của Hội đồng chuyên môn, đại biểu, các thầy cô giáo và sinh viên tham dự. Toàn bộ tiến trình hội nghị được BTC ghi lại và lưu trữ cẩn thận. Hội đồng chuyên môn đã đánh giá và chọn ra những nghiên cứu xuất sắc nhất có giá trị khoa học và tính thực tiễn cao để trao các giải thưởng. Cụ thể:

+ 02 Giải Nhất thuộc về: Trần Huyền Trang - Trường THPT Lưu Nhân Chú; Dương Thị Xuân Quý – Khoa Luật (ĐHKH)

+ 02 Giải Nhì thuộc về: Phạm Thảo Linh, Nguyễn Thị Hồng Viên (ĐHKH); Nguyễn Bảo Trúc – THCS Trương Vưng, TP. Thái Nguyên

+ 02 Giải Ba thuộc về: Trần Thị Thảo Vân, Nguyễn Văn Quyền; Nguyễn Ngô Thu Hà  – THPT Phú Bình, Thái Nguyên

+ 02 Giải Khuyến Khích thuộc về: Nguyễn Trần Phương Nam cùng nhóm tác giả, Bạch Thị Thảo Ly – Khoa Luật (Trường ĐHKH).

Hội nghị Khoa học trẻ mở rộng lần thứ V năm 2022 đã thành công tốt đẹp và để lại ấn tượng tốt đối với toàn thể các đại biểu, cán bộ giảng viên và đoàn viên, sinh viên Nhà trường cũng như đại diện giáo viên, học sinh các trường THPT, THCS trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Trong những năm tới, Hội nghị Khoa học trẻ là mô hình cần tiếp tục được phát huy và thực hiện với chất lượng cao hơn, góp phần phát triển phong trào nghiên cứu khoa học trong toàn Trường nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

                                                                                                                                       TNUS MEDIA