Cựu sinh viên Trần Mạnh Tùng và hành trình Kết nối yêu thương

Ngày: 08/12/2021

Gặp lại Trần Mạnh Tùng cựu sinh viên Khoa học Quản lý K12 - Trường Đại học Khoa học, chàng trai từng được mệnh danh là “Bước chân không mỏi”. Giờ đây, chàng thanh niên tình nguyện năm ấy đã trở thành trưởng nhóm của nhóm “Ước mơ cho em”, mạng lưới tình nguyện viên Quốc gia khu vực Miền Bắc. Dù đã và đang trong quá trình đang lập thân, lập nghiệp nhưng Tùng chưa bao giờ ngơi nghỉ bước chân mà luôn tiếp bước trên chặng đường cống hiến sức khỏe, sức trẻ, làm những điều tốt đẹp, mang lại nguồn năng lượng tích cực, lợi ích cho đời và giúp đỡ những mảnh đời khó khăn hơn, yếu thế hơn mình.

Một buổi sáng mùa đông buốt lạnh, le lói vài tia nắng ban mai, tôi có dịp làm quen trò chuyện cùng Trần Mạnh Tùng - Cựu sinh viên K12 khoa Khoa học Quản lý, Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên. Được biết anh từng là sinh viên gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, tham gia nhiều chương trình tình nguyện, thiện nguyện hướng đến những mảnh đời bất hạnh. Khi còn trên ghế nhà trường, Tùng từng nằm trong Ban Chấp hành CLB Hạnh phúc Trao Tay trực thuộc Hội Sinh viên Trường Đại học Khoa học. Hết sức năng nổ và nhiệt huyết, chàng thanh niên ấy đã cùng Ban chủ nhiệm CLB tổ chức và tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện thiết thực như: Tiếp sức mùa thi, Đông ấm biên giới, Thanh niên xung kích, các chương trình thiện nguyện tại chùa, công quán trên địa bàn trong và ngoài tỉnh Thái Nguyên.... Khi tham gia các hoạt động bằng niềm đam mê công hiến sức trẻ, anh chia sẻ: “Qua những chương trình đó, mình đã nhận được nhiều sự giúp đỡ của các thầy cô trong trường, học hỏi rèn luyện nhiều kỹ năng như: kỹ năng tổ chức hoạt động, quản lí đội nhóm, kĩ năng giao tiếp ứng xử... và có cơ hội đi đến những vùng đất mới, làm quen và kết nối những người bạn trên khắp mọi miền Đất nước. Và bây giờ, chính mình cũng không ngờ rằng những kỹ năng, cơ hội mà thầy cô trường Đại học Khoa học đã trao truyền cho mình lại giúp ích cho mình nhiều đến thế trong quá trình mình làm việc hiện tại.”

Anh Trần Mạnh Tùng cựu sinh viên K12 trường Đại học Khoa học. (đứng đầu tiên từ bên trái qua)

Tinh thần nhiệt huyết tuổi trẻ luôn thường trực trong Tùng, ngay từ khi còn rèn luyện dưới mái trường Đại học Khoa học, Mạnh Tùng đã phát huy và lan tỏa tinh thần tuổi trẻ của mình trong việc xây dựng, tổ chức các chương trình, hoạt động vô cùng ý nghĩa mang tính nhân văn, góp phần cho sự phát triển của Hội sinh viên của trường.

Hoạt động sinh hoạt CLB Hạnh phúc Trao tay

Khi rời xa Nhà trường, đi làm, tinh thần nhiệt huyết tuổi trẻ ấy lại thôi thúc anh tiếp tục mang lại những hoạt động ý nghĩa, góp phần cho phong trào thiện nguyện cả nước. Với trái tim nồng hậu và đầy tình thương yêu, anh tham gia các khóa tu tại nhiều công quán, phụng sự thiện tâm tại chùa, giác ngộ được chân lí nhân văn cuộc sống... Chính lẽ đó, người Phật tử trẻ này đã đi đến từng ngõ xóm, thôn quê giúp đỡ những mảnh đời còn khó khăn, góp phần tô thắm bức tranh quê hương bằng màu xanh hi vọng. “Tu để làm gì? Tu để diệt trừ bản ngã. Sống để làm gì? Sống là để phụng sự mọi người. Triết lí này luôn đồng hành với tôi trong những đợt thiện nguyện, tình nguyện, giúp đỡ những mảnh đời còn khó khăn. Diệt trừ bản ngã đó là trừ cái “Tôi” của bản thân, hạ mình cái tôi xuống, biết mình là ai, ở đâu, để cống hiến sức khỏe, sức trẻ làm những điều tốt đẹp mang lại lợi ích cho đời và giúp đỡ những mảnh đời khó khăn hơn, yếu thế hơn mình.” Đó là lời chia sẻ mà Trần Mạnh Tùng từng chia sẻ trên kênh truyền hình An Viên TV.

Tham gia và tổ chức khóa tu tại các ngôi chùa

Chàng thanh niên Phật tử này là một trong những gương mặt tiêu biểu sáng giá của mạng lưới tình nguyện viên Miền Bắc. Từ khi tham gia hoạt động nhóm đôi chân Tùng chưa bao giờ ngừng nghỉ ngay cả khi khó khăn hay dịch bệnh hoành hành. Bởi vậy mà Tùng được chọn là trưởng nhóm của nhóm “Ước mơ cho em” từ năm 2020. “Ước mơ cho em” được thành lập ngày 1/6/2018 với nhiều hoạt động thiết thực hướng đến các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước. Tổ chức những chương trình cố định: Đông ấm, điều ước cho em, mái ấm yêu thương, các hoạt động tình nguyện tại trại phong, phụng sự tại chùa chiền... Tham gia tổ chức các khóa tu, rèn luyện kĩ năng lối sống văn hóa cho các em học sinh sinh viên tại chùa. Trên các trang mạng xã hội, anh khéo léo tuyên truyền, kêu gọi các mạnh thường quân, nhà hảo tâm cùng tham gia cùng đi đến những góc thôn, góc xóm ủng hộ, hỗ trợ những gia đình khó khăn.

Hoạt động thiện nguyện cùng nhóm “Ước mơ cho em”

Đồng hành với nhóm từ những ngày mới thành lập, Mạnh Tùng đã góp phần không nhỏ để cùng nhóm “Ước mơ cho em” đã xây dựng được 24 căn nhà tình nghĩa ở khắp các tỉnh thành trong nước: Hà Giang, Lạng Sơn, Nghệ An, Thanh Hóa.... Bên cạnh đó nhóm đã xây dựng được thêm nhiều cây cầu dân sinh, xây dựng các sân chơi cho trẻ em tại các trường vùng cao trên cả nước. Đi khắp mọi ngóc ngách của Tổ quốc giúp đỡ những gia đình vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, chắp cánh cho ước mơ của các em nhỏ bay cao, bay xa. Giờ đây, với cương vị là trưởng nhóm, Tùng luôn“đặt con người là mục tiêu trong tất cả các hoạt động”, nỗ lực bản thân, xây dựng phát triển đội ngũ tình nguyện viên lớn mạnh để tạo nên sức mạnh vững chắc. Anh cũng liên tục tuyển dụng và đào tạo tình nguyện viên cùng đam mê giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, lan tỏa triết lí sống yêu thương đi khắp mọi miền tổ quốc. Tùng chia sẻ: “Sắp tới, dự định của mình và nhóm sẽ nhận hỗ trợ các em nhỏ trong chương trình dự án: “Nuôi em Sơn La”, nhằm giúp các em học sinh vùng cao cải thiện bữa ăn và trang thiết bị học tập”.

Trần Mạnh Tùng, cựu sinh viên trường Đại học Khoa học, trưởng nhóm “Ước mơ cho em” mạng lưới tình nguyện viên Quốc gia miền Bắc là tấm gương sáng cho các bạn trẻ học tập và noi theo, lan tỏa ý nghĩa cuộc sống bằng những hoạt động thiết thực. “Hãy luôn cống hiến hết mình đốt cháy đam mê, cố gắng học tập thật tốt và dùng sức khỏe, sức trẻ sẵn sàng cứu giúp những mảnh đời khó khăn trong xã hội.” Đó cũng là lời chào, lời gửi gắm của Anh đến tôi và các thế hệ sinh viên tiếp theo.

Chúng ta hãy luôn khắc sâu rằng: “Hạnh phúc chỉ đến khi bạn biết cho đi một cách vô điều kiện”!

Một số hình ảnh của cựu sinh Trần Mạnh Tùng khi tham gia các hoạt động tình nguyện:

Là tình nguyện viên tích cực trong công tác tuyên truyền.

Tham gia chương trình “Giọt hồng trao em- chung tay thắp sáng nụ cười bệnh nhi” tại bệnh viện Nhi Hà Nội.

 Chương trình đông ấm tại Sơn La.

Tình nguyện viên hướng về miền Trung.

Tham gia hoạt động “Hành trình đỏ- kết nối dòng máu Việt”.

Kim Phượng - Báo chí k19